Its almost 6:30 am na at bigla ako nagising. Di kasi ako nakagulog ng maayos, gigising tas bigla matutulog ulit. Yan lang anv nangyari sakin kaya mugto din mata ko di dahil kulanh sa tulog dahi din sa iyak ko kagabi.Bumangon na lang muna ako, tinignan ko muna si Yanah at ang himbing pa rin ng tulog nya. I kiss her forehead at pumunta sa cr para maghilamos at toothbrush. Lumabas din ako sa kwarto para pumunta sa kitchen at magluto ng breakfast namin.
I cooked french toast and bacon and ham. After ko maghanda ng breakfast namin ginising ko sila besh at si Yanah. Pumunta muna ako sa sa kwarto ng mga beshies para gisingin sila. Kumatok muna ako, after kung kumatok, binuksan nj Amy yung door fising na ata sya.
Amy: Hi besh! Good Morning!
Amy: Good morning din besh! Gising na ba yung dalawa?
Amy: Kami pa lang ni Den, si Ella tulog pa.
Alyssa: Pakigising muna lang sya besh, nakaready na yung breakfast natin. Gigisngin ko lang si Yanah...
Amy: okay besh.
Pumunta muna ako sa kwarto para gisingin si Yanah. Pagbukas ko ng pinto nakita ko sya sa bed natutulog la din kaya ginising ko na para maka pagbreakfast na kami.
Alyss: Baby? Wake up na... mahina kung sabi sa kanya.
Nakita ko na alipungatan sya at ngumiti sa akin.Yanah: Good Morning , Nanay!... sabay kiss sa akin at hug.
Alyssa: Good Morning too baby, you're so sweet as always baby. C'mon lets at eat our breakfast, your tita's are waiting to us.
Yanah: Okay Nanay! Just wait for a minute...At bumangon na at pumunta sa cr para magfreshin'up.
Naghintay lang ako sa kanya nakaupo sa bed at mamaya lumabas na din sya.
Yanah: I'm done! Come on Nanay I'm so hungry na!...Sabay hila sakin palabas ng room.
Alyssa: Okay baby! Just walk slowly... Sabi ko at binagalan ang paglakad nya.
Ito talaga isa sa mga gusto ko sa anak ko napakahyper. Araw araw masigla, kahit may problema ako or stress nakikita ko lang syang masaya, napapawi na kung anu man ang nararamdaman ko.
Pagdating namin sa dining andon na ang mga beshies naghihintay sa amin.
Yanah: Good Morning My titas!... then kiss sa kanila.
Beshies: Good Morning babh Yanah...Ngumiti naman si Yanah sa kanila at umupo na.
Denden: Gosh besh? Angyare sa mukha mo?
Ella: Den? Tinatanong pa ba yan? Malamang magdamag umiyak.
Amy: Ly? Are you ok?
Alyssa: okay lang ako. Sige kain na tayo... Umiwas na ako baka di ko naman mapagilan at umiyak namn. Baka magtaka pa ang anak ko kung bakit ako umiyak.
Natahimik naman silang tatlo, alam din naman na siguro na umiiwas akong pagusapan kung anu man ang nangyari kagabi.
Nagdasal muna si Amy para makakain na din kami. Tahimik lang kaming kumakain sa mesa. Mamaya na din pala alis nila. Pagkapos namin kumain si Ella na ang naglipit anv kinainan namin. Nauna na maligo ang ang dalawa. Ako naman pinaghanda muna ng damit si Yanah para sa Sunday Mass ngayon. Sya na rin ang naligo alam din namn nya gagawin nya. Kaya lumabas na lang muna ako ng kwarto para tulungan si Ella s hugasin.
Alyssa: Besh tulungan na kita.
Ella: Naku besh wag na, ikaw na kaya nagluto kanina, knowing na maaga ka nagising para ipaghanda kami ng breakfast.