Continuation
--------
Yanah: Nay? Where's my tatay?
Sobrang natulala ako sa tanong ng anak ko sa akin.
Yanah: Do I have a tatay too? Like my friends?
Di ko inexpect yung mga tanong nya. First na nangyari ito na nagtanong sya about sa father nya. Tumingin ako sa kanya nakatingala pala sya sa akin naghihintay ata sa sagot.
Alyssa: U-uhm a-anu kasi baby. A-ah your tatay is working far far way. And yes you have a tatay too.
Yanah: Really nanay?.. masayang tanong nya.
Alyssa: Yes baby..
Yanah: I want to see him. Can you call him now? I want to say I miss him and I hope he will be here with us.
Jusko Lord! Parang wala akong mahanap na sasabihin sa kanya. Mismo nga tatay nya di alam na may anak kami.
Alyssa: Baby your tatay is very busy everyday. He can't make it to be with us.
Yanah: I want to see him. Nanay is tatay gwapo?... Naku naman hahaha
Alyssa: Super baby... nakangiti kung sabi sa kanya. Totoo naman kasi, kaya nga nainlove din ako sa mukong na yun.
Pero mas nagulantang ako sa huling tanong nya.
Yanah: Nay? Is tito Kiefer my tatay?
Jusko! Hanggang ngayon di pa rin pala nakaalis yung pangalan ni kiefer sa utak nya.
Alyssa: why did you ask that?
Yanah: Nothing! Im just curious..
Alyssa: Baby sleep ka na. Nanay have lots of something to do.
Yanah: ok! Good night Nanay. I love you and tatay always... then kiss my chick.
Alyssa: Good night baby! I love you too... And kiss her forehead.
Nung nakatulog na sya, umalis na ako sa bed at lumabas ng room namin. Bagsak ang dalawang balikat ko habang lumalakad.
Denden: Ly??!
Alyssa: H-ha?.. tulala kung sabi
Ella: Tinatanong ka namin kung okay ka lang. Mukha ka kasing binagsakan ng lupa dyan.
Amy: Besh? Ok ka lang ba? Are you not feeling well?
Alyssa: Y-yeah...
Denden: Wag muna kaming lokohin besh. Spill it c'mon.
Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita. They are staring at me, hinihintay yung sasabihin ko.
Alyssa: Si Yanah ka---
Amy: Why?! What happened to Yanah?! Is she's sick?!
Ella: Omg! May lubha na ba besh?!.
Jusko kung di ko lang mga kaibigan ko binatukan ko na eh.
Denden: Pwede ba pataposin nyo muna magsalita si Ly? Dada kayo ng dada dyan eh...Tumahimik na namn silang dalawa.
Alyssa: First off all okay si Yanah at wala syang sakit. Okay na ba?
Amy: Okay.
Ella: Pero anu sabi mo na si Yanah anu?
Alyssa: T-tinanong nya kasi na... k-kung nasaan daw ang tatay nya. Kung may tatay ba sya like her friends.
Denden: Bakit di na nya natatanong yan sayo?
Alyssa: No besh! Ngayon lang talaga. Ewan ko ba, parang okay lang sa kanya before na wala syang tatay. Never nya talaga tinanong yan sakin.