Chapter 25

2.5K 58 7
                                    


Alyssa POV

Buong gabi di ako nakatulog ng maayos. Iniisip ko pa din ang nangyari kahapon. I don't know what will happen next, kung anu ang mangyayari pagbalik namin sa Manila.

Bumangon na ako sa higaan at lumabas na muna sa kwarto. Pumunta muna ako sa kusina para paghadaan ng breakfast ang family. Di na ako na gulat na maaga si Inay gumising.

Alyssa: Good Morning Nay...

Inay: Good Morning anak..asan si Yanah?

Alyssa: Ay natutulog pa po nay, gigisingin ko na lang pagluto na ang pagkain.

Inay: Ah Ineng?.. Kung ano man ang problema mo, alam mung andito lang kami para sayo.

Parang naiyak naman ako sa sinabi ng Nanay ko. Nagkataon pa talaga na may pronlema ako.

Alyssa: Thank You nay... sabay hug sa kanya. Kaya di ko mapigilan tumula ang luha ko.

Inay: Oh? Bakit ka umiiyak? May problema ba?

Alyssa: Kasi kalat na po na bumalik na ako dito sa Pilipinas. kalat na kalat na yung pics namin ni Yanah.

Inay: Hayss... di naman forever itatago mo ang anak mo. At di naman pwede na di nila alam na andito ka na. Sa panahon ngayon ang bilis na ng technology ng social media.

Alyssa: Kaya nga eh, pero nagalala ako kay Yanah. Alam kung madadamay sya sa issues, syempre malalaman din ni Kiefer na andito ako. Lalo na't di ko pa nasasabi sa kanya na may anak kami. Kung bakit ako umalis, kung bakit iniwan ko sya. Pero sa sitwasyon ngayon di ko na alam kung ano ang gagawin ko.

Itay: Oh bakit umiiyak yan si Ineng? May problema ka ba anak?

Habang umalis muna si Inay para ipagtimpla ng kape si Itay. At lumapit din si Itay at tumabi sakin para umupo.

Inay: Kasi yang anak mo may malaking problema. Kalat na sa social media mga litrato nila ni Yanah.

Itay: Di naman natin maiiwasan yun eh. Malalaman talaga nila yan lalo na andito ka na.

Alyssa: Alam ko naman yun eh, kaso gusto ko sana bago malaman ng iba na andito na ako nasabi ko muna kay kiefer na may anak kami. Baka anu isispin nun na may anak na ako. At baka itanggi nya si Yanah.

Itay: Ibay di naman tama yun, kahit anu pa ang sitwasyon ang mangyayari, baliktarin nya man ang katutuhanan anak nya pa din si Yanah.

Inay: Ineg! Kahit anu man ang mangyari alalahanin andito lang kami para sayo.

Alyssa: Thank You Nay.

Itay: Ineng, paguwi mo ng manila kausapin mo na si Kiefer. Wag munang patagalan pa para di mas lumaki ang gulo. Isipin mo ang pakanan ni Yanah.

Alyssa: Opo itay. Salamat po talaga, di ko talaga alam kung anong gagawin ko kung wala kayo... Sabay hug sa kanila.

Itay: Alam mung kaya mo yan anak, malalampasan mo din yan.

Inay: Oh sya gisingin mo na si Yanah, ng makakain na kayo. Maaga paalis nyo mamaya.

Alyssa: Opo nay.

Pumunta na din ako sa silid namin at ginising ang anak ko.

------

Ngayon ang balik namin ni Yanah sa Manila. Ihahatid kami ni Kuya Nicko di kasama sila itay at inay may trabaho kasi sila.

Pagdating namin sa Manila diretcho na kami sa condo. Tinawagan ko din si Denden na nakauwi kami. Dito din sila magdidinner mamaya. May work din kasi sila. Di makakarating si Momager marami kasi syang gawin ngayon at sobrang busy nya today kaya kaming tatlo na lang. Umuwi din agad si kuya pabalik ng batangas pagkahatid saamin.

Kasama ko ngayon ang yaya ni Yanah si Manang Fe

Alyssa: Manang dun mo na lang ilagay yung mga gamit mo sa isang kwarto. Ako na bahala kay Yanah muna.

Manang Fe: Sige po ate.

Ako na nagpabihis kay Yanah, hinayaan ko na din syang maglaro. Maya't maya sinamahan na din sya ni Manag Fe.

Dahil maaga pa naman para magaluto ng dinner namin. Naisipan kung ayusin muna ang ang bahay. Lalo na ang gamit namin ni Yanah.

Nung natapos akung magligpit, nagluto na din ako ng dinner namin. Mamaya andyan na sila beshies. Buti na lang pinaggrocery nila ako ni itay, kaya may stocks kami sa condo.

Natapos din akong magluto, at hinihanda ang ang mesa. Nang biglang may nagdoorbell, baka sila na yun. Agad naman akong pumunta sa pintuan para pagbuksan sila.

Beshies: hello besh!!!... sabay pa talaga huh.

Ella: Besh may pagkain? Gutom na ako eh... sabay pasok sa loob.

Denden: Duh?! Jorella kakasnacks lang natin ah. Gutom agad?

Ella: Pakealam mo ba!

Alyssa: Hays tama na nga yan, punta na tayo sa kitchen para makakainin na yan si Ella.

Amy: Kaya wala may magkakagusto sayo eh..ang takaw mo kasi hahaha.

Denden: Anung wala meron yan, panay nga labas nila Jovee lately eh.

Alyssa: Really besh? Hahaha

Ella: Eh anung masama kung lagi kaming lumalabas? Friends naman kami ah, kaya wag kayo issues dyan. At bakit ako ang tinatanong nyo dapat si Ly.

Denden: Uyy..chumi change topic.

Ella: heh! Tigilan nyo ko.

Alyssa: Hahaha. Kain na nga tayo.

Kumain na din agad kami, di muna namin pinagusapan ang problema ko. May oras naman dyan.

After namin kumain sun na namin pinagusapan ang problema ko.

Amy: So ly anu na gagawin mo?

Alyssa: Sa totoo lang di ko din alam ang gagawin ko. Mas lalo akong kinakabahan eh.

Ella: Sa lagay mo ngayon kakabahin ka talaga. Di natin alam tumatakbo sa utak ni Kiefer.

Denden: At alam mo na alam nya na na andito ka na.

Alyssa: Hayyss! Para di ko alam kung saan ako magsisimula. Kung paano ko sya kakausapin. Pagiisipan ko muna kung ano ang gagawin.

Denden: Just tell me if you need some help Ly. For sure di madali ito, pero alam namin malalapasan mo yan. We know you!

Natapos din yung dinner at paguusap namin nila beshies. Sana lang talaga makakayanan kung lampasan ito.

-----------

I Always Love you (KiefLy Fanfic)Where stories live. Discover now