Chapter 33

2.4K 55 0
                                    


Mabilis ang takbo ng oras at pauwi na ako ngayon sa condo namin. Plano ko magluto ng dinner ngayon dun kasi sila beshies kakain. Tapos naman kasi mga kailan na gawin ko lalo na mga paper works kaya nagdesisyon akong umuwi na. Nagpaalam naman ako sa ibang mga kasama ko dito yung iba magoovertime pa.

Pumunta muna ako sa isang grocery store para bumili ng ingredients na lulutin ko. Nung kompleto na nagbayad ako sa counter at umalis na din para makaluto na.

Sakto lang ang dating ko na datnan ko si Yanah naglalaro ng dolls nya sa sala lumapit naman ako sa kanya para batiin sya.

Alyssa: Hi baby..sabay yakap at kiss sa ulo nya.

Yanah: Nanay your here na.. kiniss nya naman ako at naghug din.

Alyssa: What are you doing?

Yanah: Playing my dolls Nay

Alyssa: what did you eat this afternoon? And by the way where's manang fe?

Yanah: Yes nay, i eat turon manang fe cooked it for me and it's so delicious. Manang is in our room fixing our clothes.

Alyssa: uhm ok, ah stay there baby magbibihis lang si nanay and then I will cook our dinner, coz your beautiful tita's will going here.

Yanah: ok Nay!!

Ngumiti naman ako sa kanya at pumunta na sa kwarto. Nakita ko naman si Manang katatapos lang ata magayos ng mga damit namin.

Manang Fe: Oh Ly andito ka na pala?

Alyssa: Ay opo manang kararating ko lang din. Ako na po magluluto ng hapunan dadating din po kasi Den, Ella at Amy dito.

Manang Fe: oh sya sige tapos naman ako dito ipaghahanda ko na lang mga lulutuin mo.

Alyssa: ok po manang, magbibihis lang po ako.

Pumunta ako sa walk in closest at nagbihis ng pambahay at lumabas na din. Dumeritcho agad ako sa kusina at nakahanda na mga lulutuin ko nagsaing na din sa manang ng kanin namin.

Nagstart akong magluto at tinulungan naman ako ni manang si Yanah naglalaro pa din. Sinigang na bangus ang niluto ko yung ibang isda pinirito ko naman. Alam ko kasi mapapasabak naman sa gyera ang tatlo sa kainan kaya dalawang ulam ang niluto ko.

Natapos naman agad kami at naghahanda ng lamesa ng may nagdoor bell, sila na ata yun.

Alyssa: Manang pakibukas na lang ako na tatapos sa pagayos dito.

Manang Fe: Oh sya sige.

Pumunta si Manang sa pintuan at binuksan pumasok naman ang tatlo na may dala pang cake.

Beshies: Good evening!!

Denden: Hi baby! Look oh may dala kaming cake for you.

Yanah: Wow! Thank you titas.. bineso nya naman ang tatlo at yakap pa.

Ella: Your welcome baby, hi besh

Amy: Besh..

Alyssa: Buti naman binati nyo ako, akala ko nakalimutan nyo na ako eh

Denden: Ay nagtampo ang nanay? Hahaha

Alyssa: baliw hahaha

Bineso namam nila ako

Ella: Ay handa na pala dinner natin

Amy: Yes ella alam namin your hungry na so you can set now

Ella: Wag kang inosente besh pareho tayong gutom kaya umupo ka na din

Alyssa: Tama na nga yan! Sige na umupo na kayo. Yanah come here lets eat na, wash your hands muna.

Tumayo naman si Yanah at pumunta sa sink at naghugas yung tatlo nakaupo na din kasama si Manang kinuha ko naman ang juice sa ref at nilagyan mga baso.

Denden: Grabe ka besh, alagang alaga mo naman kami dito. Nanay ka na talaga hahaja

Ella: oo nga ly, imagine ko lang before wala kang alam nagawain kahit nga pagluluto eh hahaha

Alyssa: Grabe naman kayo sa akin, kain na nga tayo.. tinawanan naman nila ako

Naging ok naman ang dinner namin at sarap na sarap naman sila sa niluto ko. Pagkatapos namin kumain pinashower ko muna si Yanah kay manang, tinulungan naman ako ng tatlo magligpit at maghugas ng mga pinggan.

Amy: You know Ly, iba talaga ang nagawa ng Austrilia sayo

Alyssa: Bakit naman?

Denden: Kasi naman alam na alam mo yung ginagawa mo. Sa pagluluto, pagaayos at pagaasikaso

Ella: Isipin mo ha, di ka ganun noon besh, minsan nga sa sobrang busy mo nakakalat mga gamit mo sa door. Pero tignan mo ngayon nkaarrange na. Kahit dun sa Austrilia

Alyssa: Alam nyo isa sa pinasalamatan kung ginawa na desisyon ito yung natuto ako sa buhay. Imagine nyo lang totoo talaga sinabi nyo wala akong alam na gawain, pero meron namin pero di gaya nito. Paghuhugas plato alam ko eh paglilinis.Pero yung pagluluto? Naku alam nyong fail ako dyan.

Tumawa naman sila sa sinabi ko

Denden: Oo nga besh, kahit nga single mom ka busy ka sa work hands on ka pa din. And we're so proud of you na kinaya mo lahat yun.

Alyssa: Thanks besh, may magandang dinulot din pala. Iniisip ko nga if sinabi ko kay kief na may anak kami ganito din kaya ginagawa ko. Siguro until now I'm still learning pa sa mga gawain. Di ko nga alam kung kakayanin namin yung ganitong buhay na maagang pumasok sa pamilya.

Ella: Korek besh! Lalo na both busy kayo its either meron magsasacrifice muna sa career nyo.

Amy: But wait Ly anu na plans mo kay kief?

Alyssa: Tuloy pa din pero wag muna ngayon gusto palamigin muna ang sitwasyon. Baka lang kasi di pa talaga na process sa utak nya mga pangyayari baka kasi pilitin kk agad agad mas lalo syang magalit.

Denden: oo nga naman besh, palamigin mo muna isip ni kief, hayaan mo maka pagisip sya ata ikaw din.

Alyssa: Kaya nga eh, naku kanina nga di ko iniexpect yun.

Ella: May pawalk pa ang lolo nyo kanina hahaha

Alyssa: Pero di lang yun ang nangyari kanina.

Beshies: Bakit??! Anu pa bang nangyari?!

Alyssa: Teka lang naman, kailan sabay sabay?

Ella: Pabitin ka kasi eh

Alyssa: Ito nga diba di na akk sumabay sa inyo?

Denden: Oh tapos..seryoso naman sila sa pakikinig sa akin.

Ikweninto ko naman sa kanila yung nangyari.

Amy: So that's it? Wala man lang kamustahan na naganap?

Ella: anu expect nyo dun e nagwalk out nga kanina magkamustahan pa kaya?

Alyssa: Tyaka baka mapahiya lang ako pagkinausap ko sya at biglang maghysterical yun baka pinababa pa ako sa kalagitnaan nga daan.

Denden: Alam mo naman yan si Kief kung magalit at magtampo daig pa babae.

Late na umuwi ang tatlo, ako naman nagshower na din at nagpahinga. Nagcheck muna ako sa twitter at ig ko at marami naman kami photos nakumakalat sa mall, resto pati yung pagsakay ko sa kotse ni kiefer. Kung anu naman issues ang lumabas. Inoff ko yung cp ko at nagisip, mas mabuti siguro na wag muna ako magpadalos dalos sa mga gagawin ko lalo na mga tao nakabantay sa amin ayoko madamay si Yanah na ganito. Alam kung di ito yung kinalakihan nya, baka pati sya mabash. Syempre si kiefer alam kung tahimik na social life nya baka mas lalong magalit at di tanggapin si Yanah.

----------------

God bless later Daddy Kiefer!

I Always Love you (KiefLy Fanfic)Where stories live. Discover now