Chapter 38

2.5K 54 19
                                    

Continuation.....

Alyssa: Ngayon lang ako nagkalakas ng loob para sabihin sayo. And I'm really sorry for that.

Kiefer: Akala ko okay na ako, pero nung nakita kita ulit bumabalik ang sakit na dinulot mo sa akin. Akala ko hindi ko kaya pero pinilit kung kinaya na tanggapin ang nangyari sa atin.

Alyssa: Im sorry... umiiyak na sinabi ko sa kanya.

Nagpunas naman sya ng mga luha nya at ganun din ako. Sandali kami naging tahimik bago ulit sya magsalita.

Kiefer: I want to meet her soon after maclear yung schedule ko.

Alyssa: O-okay, just tell me kung kelan.

Tumango naman sya at kumain. Sarap na sarap sya sa kinakain nya pero ako ito nakatingin sa pagkain. Paano ko kakainin 'to baka mamaya ako pa ang magbabayad pala. Kahit gutom na ako titiisin ko na lang, yung juice na lang iinomin ko.

Napansin naman ata siguro ni Kiefer na hindi pa rin ako kumakain.

Kiefer: Bakit hindi mo ginagalaw ang pagkain mo?

Alyssa: Huh? Anu busog pa kasi ako...

Kiefer: Busog? Para sa mukha parang hindi naman. Gusto mo papalitan na lang natin?

Alyssa: A-ay naku wag na, busog pa talaga ako. Salamat na lang.

Kiefer: Alam kung hindi ka busog, at hindi mo titignan ng ganun ang pagkain kung busog ka. Kaya kumain ka na.

Alyssa: Ayoko nga...bakit ba kasi pinipilit nya pakainin ako, buti sana kung sya magbabayad

Kiefer: Bakit nga?

Ang kulit talaga grrrrrr...

Alyssa: Kasi naman, sobrang mahal ng inorder mo ata ang dami pa. Paano kung babayaran yan mamaya wala. Tapos maguusap naman tayo dito pa sa malayo at sob------

Bigla nya naman ako sinubuan. Ang walang hiya kita nya na nagsasalita pa ako eh

Kiefer: Stop talking and eat! Ako magbabayad yan so you're free to eat that foods. Tyaka masama tinatanggihan ang grasya kaya kumain ka na kung ayaw mung subuan kita ulit....seryosong sabi nya

Namula ako bigla at kahit na hihirapan akong lunokin ang sinubo nya sa akin pinilit ko pa rin. No choice beh kakain ang lola nyo. Sya naman daw magbabayad.

(Malamang sya nagpareservation dyan hajajaja)

Kiefer: And besides ayokong may magiistorbo sa atin paguusap so I choose na dito na lang.

Tumahimik na lang ako at kumain na lang din.

Hindi nagtagal natapos kaming kumain tumingin ako sa wrist watch ko at magti 10pm na din pala. Paano ako makauuwi nito mamaya. Siguro mauna na akong umuwi sa kanya.

Alyssa: Ah K-kiefer? Pwese bang mauna na akong umuwi? Kasi anu.,maaga pa ako bukas sa trabaho.

Tumingin muna sya sa akin tapos kumuha ng pera sa wallet nya at may iniwang pera sa table tyaka tumayo na rin.

Kiefer: Okay! I need to go too

Tumayo naman ako at inayos muna ang sarili ko bago umalis. Nakasunod lang ako sa likod nya habang naglalakad kami palabas. Nagthank you naman ang receptionist paglabas namin.

Alyssa: Thank you nga pala for giving me chance to explain...at ngumiti sa kanya

Kiefer: It's okay!.. At umalis naman sya agad

Napansin kung wala atang taxi dumadaan dito kasi parang papasok ang lugar na ito. Kaya nagdecide akong maglakad lakad baka may mahanap akong taxi sa labasan.

Napaka creepy maman ng lugar ma ito. May ilaw naman pero maraming puno sa gilid ng daan.

Paano na lang kaya kung kidnapin dito patayin, nakawaan, gahasain. Jusko paano na kinabukasan ko ang anak ko. Sa sobrang pagiisip ko ng kung anu anu bigla naman may pumatak na tubig sa mukha ko.

Anu ba yan! Ngayon pa talaga as in ngayon pandumating ang ulan. Pagminamalas ka nga naman, paano ako uuwi ni to?

Bigla naman lumakas pa ang ulan wala naman ako may masisilungan mahirap bumalik sa resto kasi parang malayo layo na nilakad ko. Lord have mercy on me mukha na akong basang sisiw sa tyura ko.

Nakatangklob lang yung coat ko sa ulo, at basa na ang ibang parte ng damit ko. Andito lang ako nakatayo sa gilid ng puno. Sana naman may dumaan ma taxi para makauwi na ako.

Nakayoko ako habang at tinitignan ang ulan na bumabagsak. Hindi ko na malayan na may biglang na lang pumayong sa akin.
Tumingila naman ako at tinignan sya. Hindi ko maintimdihan ang emosyon sa mukha nya.

Alyssa: K-kief?...

Kiefer: Pumasok tayo sa kotse...ginaya nya ako papunta sa kotse nya at pinagbuksan. Pumasok naman ako at umupo at sinira nya ang pinto. Umikot naman sya sa harap para makasakay na din.

Tinignan nya naman ako parang galit ang mukha nya na parang nagalala. Nagalala nga ba talaga sya sa akin?

Kiefer: At anong pumasok sa utak mo at nagpabasa ka sa ulan? At bakit naglalakad ka lang? Saan ba yung kotse mo? Paano kung may nangyari sayo sa daan? Jusko naman Alyssa magisip ka nga!

Alyssa: Sorry

Kiefer: Yan ka naman sa sorry mo...sabi nya sa akin.

Alyssa: Hindi ko kasi alam na wala pa lang taxi na dumadaan dito.

Kiefer: Nasaan ba kotse mo, at bakit ka magtataxi?

Alyssa: Wala akong dalang kotse, nasa Batangas pumapalya na kasi kaya hindi na ako pinayagan ni itay dalhin sa Manila. Kaya nagtataxi na lang ako...

Kiefer: Bumili ka ng bago

Jusko akala nya sa akin gaya nung dati marami pangpera.

Alyssa: Pinagiisipan ko pa, wala pa akong ipon pangdown eh..

Tumahimik naman sya sandali at parang may iniisip

Kiefer: Ah sige i-ihahatid na lang kita. Saan ba bahay mo?

Nagualat naman ako, ihahatid nya raw ako? Kanina pa sya ganito eh, after namin magusap kakaiba na galaw nya. Pero wag ka munang umasa ineng baka nagmamagandang loob lang.

Alyssa: Naku ok lang kief, maghahanap na lang ako ng taxi. Ibaba mo na lang ako sa labasan.

Kumunot naman ang noo nya

Kiefer: Sa ganitong oras? Baka kung mapano ka dyan. Tyaka gabi na kaya ihahatid na kita. Kasalanan ko din naman na dito ko iniisip magusap tayo.

Sabi ko na nga ba nakonsensya lang..

Alyssa: Naku okay lang..

Kiefer: Pakipunas na lang sarili mk mukha kang binuhusan ng isang dramang na tubig.

Kita mung lalaki na to, tutulong na lang din may kasama pangpambully. Kung sapakin ko kaya.

'Sige beh try mo, baka pababain ka nyan, lalakad ka pauwi hahaha' sabi ng utak ko

May iniabot syang towel sa akin, siguro mga gamit nya pa ito pagnagtitraining sya.
Pero bago pa naman, palihim kung inamoy  mabango pa naman hehehehe..anu ba yan!

Bimigyan nya rin ako ng jacket kinuha nya sa backseat at binigay sa akin.

Kiefer: Oh ito suotin mo, baka manigas ka dyan sa sobrang lamig kasalanan ko pa.

Kinuha ko naman at sinuot. Grabe sungit naman nito.

Nagdrive naman sya para mauwi ma rin kami.

Hay what a Long long night...

---------

Reactions? Just comment here👇👇

I Always Love you (KiefLy Fanfic)Where stories live. Discover now