Chapter 50

3.5K 77 24
                                    


Why suddenly gusto ng anak kung manood ng game ni Kiefer sa Arena?

Nagkatinginan kaming dalawa, siguro ay hindi na rin alam ang sasabihin at ganun din ako. Hindi ko alam kung anung alibi ang sasabihin ko sa anak namin.

Alyssa: A-a-anu kasi baby,..uhm

Napakamot ako sa ulo ko, wala talaga akong alam na rason para masabi sa kanya. I look Kiefer na mukhang nagiisip din ata sa sasabihin nya.

Alyssa: Baby, why do you want to watch your tatay in Arena?

Yanah: I wanna hear me shout and cheer for him.

Kiefer: But baby, if you're not there. You're always here in my heart.

Yanah: So, I can't watch you play?

Alyssa: You can watch him, but sa tv lang anak. Tyaka madaming tao dun, pagpapawisan ka. Tapos baka mapagod ka kasisigaw dun. Hindi rin maririnig ni Tatay yung cheer mo kasi madaming tao.

Yanah: But Nay....at umiyak na sya.

Niyakap sya ni Kiefer at hinagod ang likod nya.

Kiefer: Stop it baby, sshhh.. I know how much you wanted to watch me. Pero hindi ganun kadali yun, maybe next time you could watch. Pero sa ngayon hindi muna, okay?

Pinunasan namin ang mga luha nya.

Alyssa: Someday baby..

Yanah: Promise?

Kiefer: We promise baby..

And we kiss her. Masakit, naawawa ako sa anak ko. Alam kung hindi rin madali sa kanya yung ganitong sitwasyon. Hindi makalabas ng matiwasay. To enjoy her life, to bond with other kids. Hoping na sana maging okay ang lahat.

We're saying our good nights for her at natulog na sya. Inihatid ko din si kiefer sa labas ng unit ko dahil uuwi na sya.

Alyssa: I'm sorry,Kief. Alam kung gusto mung makita ka ni Yanah na naglalaro ng live.

Kiefer: It's okay Ly. Naintindihan ko ang desisyon mo, sana darating ang panahon na mapanood nya rin ako. Gusto kung ipagsigawan na anak ko sya. Naawa ako sa sitwasyon nya, lagi natin tinatago sa mga tao ang katotohanan. Pero I respect you, because yun ang nakakabuti sa ngayon.

Hindi ko maiwasang umiyak, parang naging madamot ako sa anak ko. Naging madamot akong maging masaya sya. Pinunasan ni Kiefer ang mga luha ko and hug me tight.

Alyssa: Sorry talaga, hindi pa ako handa na ipakilala sya sa lahat. And thank you rin alam kung nahihirapan ka, pero pilit mo iniitndi ang sitwasyon.

Kiefer: I always understand,Ly. We do this because of our daughter.

And then kiss me, pero hindi sa lips kundi sa noo ko. Himala!

-------------

Mas lalong naging sweet si Kiefer sa akin, pero hinahayaan ko na lang. Ganun din minsan routine naming dalawa, sinusundo at hinatatid nya ako paghindi sya busy or pagod. Meron din time na lumalabas kaming dalawa lang tapos minsan natutulog kami sa bahay nila sa Cainta.

Last week umuwi kami ni Yanah sa Batangas namiss daw nila Inay at Itay ang apo nila. Kahit hindi nila sabahin sa akin alam kung may alam sila about sa amin ni Kiefer. Gusto din sana nya sumama sa amin nun, kaso may game sya. Hindi nya na rin kami na hatid at sundo nun, sa sobrang busy nya.

Papauwi na ako ngayon sa condo, nagovertime kasi ako. May pinautos sa akin ang isang kasama ko nagawin yung powerpoint para sa presentation bukas. Hindi ko inaasan na malakas ang ang ulan sa labas. Ganun na ba ako katutok sa ginawa ko? Buti na lang may dumaan na taxi at agad naman akong nakasakay.

I Always Love you (KiefLy Fanfic)Where stories live. Discover now