Chapter 20

2.7K 44 4
                                    

Its been 6yrs nung iniwan nya ako. She left me with no reason. I love her so much, I love her more than my life. Di ko alam na ganun lang sa kanya kadali naiwan ako.

Sobrang daming tanong sa isip ko na hanggang ngayon di pa rin na sasagot. Minahal nya ba ako? Minahal nya ba talaga ako? Nahihirapan na ba sya? Nasasakal ma na sya sakin? Bakit nya ako iniwan na walang rason?

Bakit mo ako iniwan Alyssa??

MangBerting: Iho kumain ka muna...

Napabalik ako sa sarili ko nung magsalita si mang Berting. Tapos na pala syang magluto.

Kiefer: Ah sige po! Kain na po tayo.

MangBerting: Ikaw na lang anak, tapos na ako. Pupunta na lang muna ako sa sagingan.

Kiefer: Ay sige po Tay, salamat pala dito sa pagluto.

MangBerting: Wala yun! Sige alis na ako.

Umalis na din sya agad, btw andito ako ngayon sa Pangasinan. May binili kasi akong lupa dito. Actually sa isang fan ko ito, bininta sa akin nung kumain sya sa resturant. Balak nya kasi dun na sa ibang bansa manirahan, bumalik lang sya dito para ibenta yung lupa.

Nung una ayoko sana bilhin, kasi anu naman ang gagawin ko dun. Pero naisip ko na mas maganda na meron lupa para naman pagtaniman ng mga gulay at prutas. Gusto ko din kasi na may bahay bakasyonan ako malayo sa city. Ang layo naman kasi ng Iloilo para pumunta ako. Tapos naalala ko lang sya pagpupunta ako dun.

Kaya binili ko na lang sa kanya yung lupa. Dahil daw idol nya ako, half na lang pinabayad sakin. Matagal na nya inabandona yung lupa.

Una wala akong alam kung ano ang gagawin ko dito. May tatlo puno ng mangga lang yung nakita ko noon dito at maliit na kamalig, parang pahingaan lang ata. Tapos matataas na yung mga halaman dito, halatang pinabayaan na. Malayo sya sa city ng Pangasinan kaya sarap magrelax dito.

Pinalinisan ko ito sa mga relatives ng mga katulong namin sa bahay. Si Mang Berting matandang lalaki sya na kapatid ng isang katulong namin sa bahay. Sya ang katiwala ko dito sa lupain ko. Nagpatayo ako ng bahay dito, simple lang gawa sa seminto at kahoy. Meron apat na kwarto at di kalakihan na kusina. Pagumakyat ka naman sa terrace ng bahay na'to mas maganda yung makikita mo. Mahangin  kasi ang lugar kaya ang sarap magrelax at magumwind kung stress ka. Makikita mo rin dito yung mga taniman ko dito. Refreshing sa mga mata.

Alam naman ng Family ko na may bahay bakasyonan ako dito. Enjoy nga sila kung andito parang nasa iloilo lang daw sila. Pinapagawa ko yung pool sa likod ng bahay incase na may gusto maligo or bonding na din namin as a family.

Dito ako pumupunta lalo na pagwala namn akong ginagawa sa Manila. Pagwalang training or games o di kaya dimasyadong busy sa resto.

Meron ng 10 branches ang Ally's, nagfocus kasi ako sa business paguwi ko dito aside sa naglalaro ako ng basketball.

Yes! I'm still playing basketball, pero dito na sa Pilipinas. Three years din ako di nakapaglaro dahil sa nangyari sakin. Naaksedinte kasi ako afterkung malaman na di ako nakapasok sa NBA. Nawalan kasi ako sa focus nung iniwan nya ako. Lagi ako pumupunta sa bar at uminom, pinabayaan kung malulong sa alak ang sarili ko. Kahit nga family ko walang magawa kung paano ako pabalikin sa dati.

Flashback..

Mozzy: Kiefer, anu bang ginagawa mo sa buhay mo?... Galit na sabi nya sakin.

Kiefer: Pwede bang pabayaan nyo na lang ako? Dito ako masaya! kaya wala kayong pakealam kung anu man ang gagawin ko.

Bong: Alam mo bang sinabi mo Kiefer? Huh? Sinisira mo yung buhay mo! Hindi alak ang sulusyon dyan!

Kiefer: Bakit? Alam nyo din ba yung sulusyon sa problema ko?! Di ba hindi? Dahil hindi nyo alam yung nararamdaman ko, di nyo alam kung gaano kasakit.

Mozzy: Anak alam namin masakit, at makikita namin yun sayo.

Bong: Iniwan ka lang ni Alyssa nagkakaganyan ka na. Di ka lang nakapasok sa NBA ganun na yng buhay mo. Pwede ka naman maghanap ng iba dyan eh. O kaya magfocus ka sa career mo.

Kiefer: Sya ang buhay ko dad, tapos ganun lang iiwan nya ako. Ok lang sakin na di makapasok eh dahil pwede naman ako bumawi. Pero sya di ko na alam kung nasaan sya. At wala na din ako pakialam sa career ko dahil sira na. Pinagpyestahan na sa social media ang nangyari. Pati pagalis ni Ly sakin sinisisi.

Mozzy: Andito naman kami eh, your family. We can help you Manong....Sabay hug sakin ni mommy.

Open naman ako sa possibility na baka di ako matanggap sa NBA. Kaso ang masakit lang dahil sakin sinisisi yung pagkawala nya. Hanggang sa may natatangap na akong death treats at minumura ako sa social media. Pati family ko dinadamay nila at yung kapatid ko binubully na din.

After ng paguusap namin ni Mommy at Daddy nun bumalik sila sa Pilipinas para asikasuhin din sila Dani at Thirdy dun. Nagstay lang muna ako sa US dahil di ko pa kaya bumalik ng Pinas dahil sa nangyari.

Balak ko sana na sa US tumira at maghanap ng work dun. After 1month na nangyari sakin medyo naging ok naman ako. Nakahanap din ako ng trabaho sa isang company dito. Binigay ko ang buong oras sa trabaho, lagi din ako nagOovertime para mabawasan kung ano man ang nasa isip ko.

One of my friends here invited me sa birthday nya sa bar. Ayoko ko sanang pumunta dun kasi sobrang pagod at kulang sa talog. Pero baka magtampo yung friend kaya naisip kung pumunta na lang. Di naman ako magtatagal dun siguro magpapakita lang ako sa kanya tapos uuwi na din agad.

Pagdating ko ng bar ang daming tao nakita ko din yung friend ko. Pumunta agad ako sa kanya para igreet sya tapos nagstay lang ako ng sandali uminom din ako mga dalawang shots lang. Gusto ko na talagang umuwi at magpahinga na. Kaya nagpaalam din ako sa kanya at sa ibang kakilala ko.

Pauwi na ako ng maramdaman kung inaantok na talaga ako. Paliko na ako sa isang way na maybumangga sa sasakyan ko at bigla na lang ako nawalan ng malay.

Nagising na lang ako na andito na sa hospital. Di makapaniwala sila ni Mommy na gigising pa ako. Ang sabi nila sakin isang bwan daw akong comatose kaya gulat sila na nagising pa ako. Mga dalawang bwan din yung stay ko sa hospital bago kami bumalik sa aparment ko. My parents decided na uuwi kami ng pilipinas para alagaan ako pero naisip kung wag na lang. Natakot kasi akong bumalik dun, mas tatahimik ang buhay ko kung dito na lang sa US tumira for good.

Pumayag naman sila mommy pero sasamahan nya daw ako rito. Si mommy nagaalaga sakin kasi may mga galos pa ako sa buong katawan at di masyado makalakad. Buti na lang di napurohan ang buong katawan ko. Matagal daw ako nagising dahil may nakitang clot na dugo sa ulo ko kaya pinapaopera nila.

Magising ako nun nawalang may naalala, pero after two weeks bumalik din agad. They never give up naipapaalala sakin ang lahat. Except kay Alyssa. Actually nakalimutan ko sya, naalala ko na lang nung napaginapan ko sya. At doon din bumalik ang lahat sakit naginawa nya sakin. Kung bakit nagkaganito ako dahil sa kanya, sa kanya ko sinisi  ang lahat. 

Nagtanim ako ng galit sa puso naging tahimik at di masyado nakikipagusap sa ibang tao. Lagi lang ako nakakulong sa kwarto. Nagalala din yung family ko sa akin pero hinayaan na lang nila ako. Di na din ako masyodo nagbubukas or post sa social media.

-------------

Sorry kung ngayon lang nakaUpdate. Super busy po!

I Always Love you (KiefLy Fanfic)Where stories live. Discover now