Sa pagkakataon na iyon hindi ko na mapigilang umiyak. Tuloy tuloy ang pagpatak ng mga luha sa mga mata ko.Yanah: Nay? Why are you crying?
Nagulat ako nasa harapan ko si Yanah at tumingin sa akin pati si Kiefer. Dali dali ko pinunsahan ang mga luha ko.
Alyssa: No baby, napuwing lang si Nanay. Are you hungry na ba?
Yanah: Yes po, and I want to eat na.
Alyssa: Ok, wash your hands muna para makakain na tayo.
Yanah: Ok po.
Alyssa: Ahm Kief kain na tayo baka gutom ka na rin.
Tumango naman sya at tumayo. Nilapitan sya ni Yanah at hinila papunta sa table.
Yanah: C'mon tito Kiefer lets eat na po. Masarap magluto si Nanay.
Para naman akong nahiya sa sinabi ng anak ko. Paano kung di yan masasarapan malagot pa ako.
Pumunta naman kami sa hapagkainan at umupo na. Ayaw talaga humiwalay ni Yanah kay Kiefer magkatabi talaga. Si manang ayaw naman sumama sa amin busog pa daw sya. Pero alam kung alam kung anu ang nangyayari ngayon.
Nagsimula naman kamjng kumaing tatlo, pero itong anak ko nagpapasubo sa tatay nya.
Alyssa: Yanah, di ba big girl ka na?
Yanah: Yes po!
Alyssa: Bakit ka pa nagpapasubo, kita mo si Tito kiefer hindi makakain.
Kiefer: No, its okay nageenjoy naman ako...sabi nya habang sinusubuan nya pa rin ang anak namin.
' Anak namin talaga beh? Hahaha.'
Nagpatuloy naman kami sa pagkain sobrang clingy naman ni Yanah kay Kief nagmana talaga sa tatay.
Kiefer: Saan ka natutong magluto?
Tumingin ako sa kanya,ako ba tinatanong nya?
'Malamang si Yanah diba? Hahaha'Alyssa: A-ako?.,anu ahm ayaw ko kasi na puro fast foods lang kinakain ko sa Austrilia lalo na nung pinanganak ko si Yanah. Gusto kung matuto talaga magluto, so far naging ok naman...at ngumiti naman ako sa kanya.
Kiefer: Buti naman kung ganun, may na tutunin ka din dun. Di gaya nung dati pritong itlog lang alam mo.
Tumingin naman ako sa kanya,narealize nya siguro ang sinabi nya kaya naging tahimik naman kami.
Yanah: You know what tito, nanay is a good
Cook. And she can baked also.Kiefer: Really?
Yanah: Yes po, sometimes I help her.
Kiefer: That's good to hear.
Masyado akong hinahype ng anak ko sa tatay nya. Pero halata naman sarap na sarap sya sa kinakain nya, lalo pa't paburito nya ang niluto ko.
Pagkatapos namin kumain, niligpit ko na rin ng kainain namin.
Manang: Ly ako na, sige na puntahan mo na sila doon.
Alyssa: Salamat Manang, kain na din po kayo.
Manang: Walang anu man, ok sige.
Pinuntahan ko sa sala ang anak ko at si Kiefer na busy sa pagkukulitan. Ayaw ata malay ni Yanah sa Kiefer. Alam kung nangungulila sya sa ama nya. Paano pa kaya pagnalaman nya mamaya na yan ang tatay nya.
Umpo ako sa magkabilang sofa at tinignana sila habang naglalaro. Nakita nama nila ako at agad nama lumapit si Yanah sa akin.
Yanah: Nay, are you done?