Alyssa POV
After kung magCR tatawagan ko muna sila Manag fe para kamustahin Si Yanah sa bahay. I dial manang cp no. pero expire na pala load ko. Kaya bumalik na lang ako ng dinning area hihiram na din ako ng phone para makitawag.
Alyssa: Lau may load ka? Expire na pala load ko.
Pero pagtingin ko may isang lalaki na familiar sakin pero nakatalikod sya. When he turned his head towards me dun ako nagulat. Its him!
Alyssa: K-Kief..
kita mo din sa mukha yung pagkagulat, pero napalitan yun ng blanko mukha at parang galit.
Kiefer: Kaya pala pinipilit ni Von na dito ako kumain dahil may bisita pala kayo. So alam nyong andito sya?
Lau: No no kief. Its not what you think. Nakita ko lang sya sa drug store kanina kaya ko sila inaya na kumain dito. Even Von didn't know na andito si Ly.
Kiefer: Sige uuwi na ako. Pakisabi na lang kay Von na umalis na ako. Thanks sa paginvite... Aakmang umalis na sana.
Alyssa: Kief.. wait lang..
Pero tinignan nya lang ako at nagpatuloy sa paglalakad. Kaya sinundan kon sya hanggang sa labas.
Alyssa: Kiefer! Kiefer! Wait lang magusap naman tayo please.
Kiefer: What?! Anu bang gusto mo?!... galit na tanong sakin.
Alyssa: I-i-i just wanna say sorry to you.
Kiefer: Sorry?! Bullshit naman Alyssa! For almost 6yrs? Sorry lang? at bakit ka pa bumalik?! Bakit?!.
Nakikita ko sa kanya yung galit na gustong lumabas sa sarili nya. First time kung nakita sa kanya ito kaya ako naiyak.
Alyssa: Kief Im so sorry.. sorry., I really really sorry. gusto ko lang magexplain sayo kayo ako bumalik.
Kiefer: Bakit? Sa anim na taong mawala ka may nabuo ka na bang rason para magexplain sakin? Ganun ba?!
Alyssa: Kiefer... parang umurong ang dila ko sa mga tingin nya sakin. Sobrang talim na parang sasabog na sya sagalit.
Kiefer: so di ka makapagsalita?! Bakit Alyssa? Bakit ka nga ba umalis?! Tell me!
Alyssa: Kasi.. kasi anu..anu....
Kiefer: What??!!..
Alyssa: Coz I got pregnant!
Kiefer: That's bullshit!.
Alyssa: Totoo yun. Yung bata na kasama ko nakumakalat na picture anak natin yun Kief.
Kiefer: Ha-ha-ha.. tatawa na ba ako?! Di ko alam kung sino kinalantiri mo at nabuntis ka at di ka pinanindigan. Kaya ako pinapaako mung ama sa anak mo.
Alyssa: No kief. Nagsasabi ako ng totoo.
Kiefer: Stop it Alyssa! Ayoko ng marinig mga kasinungalungan mo!.
At biglang binuksan ang kotse nya at pumasok sa loob. Pinaandar nya at biglang umalis. Pero hinabol ko yung kotse, kelangan nya akong pakinggan.
Alyssa: Kiefer! Kiefer!!!.. Iyak lang ako ng iyak, bahala na kung may nakakita sakin at magmukha akong tanga.
Bigla naman sila Besh, Lau at Von lumapit sakin.
Denden: Besh stop crying na, magiging ok din ang lahat.
Alyssa: Di na besh,. Galit sya sakin sobrang galit.
Lau: Ly, I think need muna ni Kiefer magisa. Alam namin magiging okay din ang lahat, hayaan na lang muna natin sya.
Ella: Yeah besh,. Pumasok na muna tayo.
Von: Don't worry Ly, I'll talk kiefer tomorrow.
Alyssa: Thank You guys. And Im sorry, parang nakugulo pa ako dito.
Von: Its alright. Namiss kita... sabay hug sakin.
Naging matalik na kaibigan ko din si Von way back in College. Isa din sya sa tagabantay ko lalo na kung si Kiefer pupuntahan sa malayo.
Alyssa: Miss you too.. Sorry talaga.
Bumalik din kami sa loob at kinuwento ko kila Von and Lau ang naging buhay ko after kung umalis ng Pilipinas. Di sila makapaniwala na kinaya kahit ako lang magisa at lalo na na may anak na ako.
Nagtampo din sya kila beshies kasi daw di sya sinabihan na nakita na pala ako before. Pero naging ok na din. Uuwi na kayo ngayon hinihatid lang nila kami sa labas and to say goodbye.
Lau: Bye guys! Ingat kayo...sabay beso sa amin.
Alyssa: Kayo din..Von bye!
Von: Bye na sa inyo. Ingat sa daan.
Ella: Ok po! Daddy Von.
Denden: Yuck Ella! Hahaha. Di bagay sayo.
Ella: Inggit ka lang pumasok ka na lang loob.
Amy: Stop it guys! Btw thanks sa dinner Von and Lau.
Lau: Welcome guys, next tume ulit.
Von: Wag nyo na isama si Ella hahaha
Ella: Grabe ka sakin Pesumal!
Alyssa: Hahaha inubos mo naman kasi pagkain nila.
Ella: Nagsabi ang hindi!
Amy: C'mon guys tama na yan.. pasok na sa loob kung ayaw nyong iwanan ko kayo dito.
Denden: Ito na po, papasok na po.
Pumasok na din kami sa loob ng kotse at umalis na din. Hinihatid lang nila ako sa condo at umalis na din sila. Pagdating ko sa unit ko, wala sila Manang at Yanah sa sala. Kaya pumasok na ako sa loob. Nakatulog pna pala si Yanah its almost 10 in the evening pa naman.
Ginising ko din si Manag na nakatulog nasa upuan ng side table.
Alyssa: Manang gising po..
Manang: Ay Ly andito ka na pala..
Alyssa: Kararating ko lang din po. Bakit ang aga ni Yanah natulog?
Manang: Ewan ko ba dyan, bigla naman yan nagaya matulog, inaantok na daw.
Alyssa: Ah ok, sige Manang ako na ang bahala dito, matulog ka na din. Kung di ka pa inaantok pwede ka muna manunood ng tv dyan.
Manang: Oh sya sige. Good night..
Alyssa: Good night din Manang.
Lumabas na din si Manang sa kwarto, at ako nagshower muna at nagbihis. After nun tinabihan ko si Yanah sa pagtulog.
Pero iniisip ko pa din ang nangyari kanina. Di ko iniexpect na sa ganun kami magkikita. At ganun na lang din ang galit nya sa akin. Paano na lang talaga kung hindi nya tatanggapin si Yanah bilang anak. Pero kahit ganun pa man kakayanin ko. Kahit magmukha akong tanga sa harap nya basta masabi ko sa kanya ang totoo.
-------
Sorry guys yan lang nakayanan ng utak ko.
Wait my next Update!vote and comment..
THANK YOU!