Lumipas ang isang ligong at naging ok naman ang sitwasyon ko. Trabaho, bahay, pagaalaga kay Yanah at syempre bonding namin magbeshies ang naging abala ko. Nagpahinga muna kakaisip kung anu ang gagawin ko para makausap si Kiefer, alam ko kasi hindi pa sya handa at di pa ata nag sisink in sa utak nya yung mga pangyayari lalo na kakabalik ko pa lang dito sa Pilipinas. So far naging ok naman ang buhay ko wala naman may gumugulo sa amin pwera lang sa social media puro pa din issues tungkol sa amin.
Pero ngayon time ulit to move kung anu ang gagawin ko. I call Von kung saan sila nagtitraining, balak ko ulit kausapin si kiefer pero bukas pa naman.
Naghanda na din ako sa papunta sa trabaho ko at nagpaalam kay Yanah at Manang.
Kiefer POV
Grabe hanggang ngayon di pa rin ako mapakali sun sa bata. Kamukha nya talaga ako. Pero hindi eh, kung anak ko yun bakit kasi di nya sinabi sa akin.
Hayss anu ba yan! Pero di pa din ako magpapadala ng awa sa kanya. Paano na lang kung di ko anak yun, gusto nya lang makipagbalikan sa akin kasi ang laki ng kasalanan na ginawa nya sa akin. Grabe anak nya sa iba ipaako nya sa akin.
Grabe din pagtitimpi ko sa kanya nung isang linggo, walang hiya sumabay pa talaga sa amin, kunwari ayaw pa gustong gusto naman.
Kiefer: Ayyy!!! Tama na nga!!!
Mozzy: Manong ok ka lang ba?.. di ko alam andito pala si mommy sa harap ko
Kiefer: Ahh ok lang po ako
Mozzy: ok ka ba talaga? Eh bakit ka sumisigaw? At parang ang lalim ng iniisip mo?
Kiefer: Wala, ok lang po talaga ako. Siguro stress lang sa trabaho.
Mozzy: Magpahinga ka muna kasi.
Kiefer: ok po! Plan ko din po kasi Pupunta sa Pampanga namiss ko na pumunta dun para maka pagunwind na din.
Mozzy: ok yun, oh sya sige aalis muna ako may pupuntahan lang. Dito ka ba maglulunch?
Kiefer: Opo 'mi mamayang hapon na lang ako uuwi sa condo.
Nagpaalam naman si Mommy sa akin, ako naman umakyat at pumunya sa kwarto ko. Bakit ganun kung anak ko ngayon bakit di nya ako ulit kinakausap. Diba dapat naghahanap sya ng way para kausapin ako. Pero isang linggo na parang di na nagparamdam yung babaeng yun.
Ay ang gulo ko!!
Alyssa POV
Ngayon ako pupunta sa training nila ni Kiefer tapos naman kasi ang trabaho ko kaya umalis na ako. Tinagawan ko din si Manang kanina na sya muna asikaso kay Yanah baka kasi malate ako ng uwi. Hihintayin ko pa kasi matapos training nila at dito lang ako sa parking area maghihintay. Sabi kasi ni Von nagstart na dw sila pero matatagalan pa kaya nagdecide muna ako pumunta sa starbucks.
Naisip ko dito muna tumambay wala naman kasi akong kotse para sun magstay muna. Nagorder ako ng coffee at sandwich pangtawid gutom na din.
Makalipas ang 2oras nagtxt si Von sa akin na tapos ma daw sila sabay daw sila ni Kiefer lalabas kasi magsashower pa dw muna.
Agad naman ako umalis at bumalik sa parking area para dun magantay. Meron ng ibang teammates nya lumalabas kaya magtago muna ako baka kasi makilala pa ako dito baka anu isispin nila. Mga 15min pa inantay ko bago sila lumabas.
Kiefer: bakit na kasi nagmamadali ka, pwede ka naman mauna
Von: Wala! Gusto ko lang alam ko kasi tatambay ka pa dun. Malay mo may mumu dyan mapano ka pa
Kiefer: Anak ng! Hoy Von kalalaki mung tao nagpapaniwala ka sa multo.
Von: Grabe ka! Concern lang ako sayo..
Kiefer: Ewan ko sayo! Umalis ka na nga!
Alyssa: K-kiefer...tawag ko sa kanya nagulat naman sya at tumingin sa akin.
Von: Ah sige Paps una na ako baka iniintay na ako ni Lau.
Kiefer: Sige, ingat ka...
Von: Ly?
Alyssa: Ah sige Von ingat, kamusta mo ako kay Lau
Von: Sure...umalis din si Von agad at kami na lanh dalawa ang natira dito
Parang na wala ang lakas ng loob kung kausapin sya lalo na nagiba naman ang timpla ng mukha nya. Agad naman sya pumunta sa koste nya at bubuksan na sana pero pinigilan ko sya.
Alyssa: kief pwede ba tayong magusap? Kahit saglit lang?? Pagmamakaawa ko sa kanya.
Tumingin na naman sya sa akin, pero makikita mo na galit ang mukha nya.
Kiefer: Bakit pa? Anu naman paguusapan natin? Tungkol naman ba to sa anak mo na pilit mung pinapaako sa akin?
Alyssa: Di sa ganun, please give me another chance to explain to you.
Kiefer: Anu ba ba e explain mo sa akin? Nainiwan mo ako? Na umalis ka dahi na buntis sa iba pero ako itong pinapaako sa anak mo? Ganun ba Alyssa?
Alyssa: Kief naman, wag ka naman ganyan. Pakinggan mo muna kasi ako.
Kiefer: Pakinggan?! Naririnig mo ba sinasabi mo? Alyssa naman 6 yrs na nakalipas ok na ako eh. Pero ito bumalik ka nagpakita at huminggi ng tawad sa ginawa mo tapos may dala ka panganak sa ibang mung lalaki.
Alyssa: Di ko anak si Yanah si ibang lalaki dahil ikaw ang ama nya. Kiefer hindi ako na parito para guluhin ka, gusto ko lang makilala ka ng anak mo at kilala mo din sya.
Kiefer: Kung anak ko nga sya bakit ngayon mo lang sinabi? Bakit ngayon ka lang nagpakita? Or may plano ka ba bumalik at magpakita sa akin.
Alyssa: Di rin madali ang buhay ko kaya ako nagdisesyon ng ganun. Gusto ko lang humingi ng sorry sayo sa ginawa kung pagiwan sayo.
Kiefer: huh! Sorry gusto mung magsorry? Gusto mo tanggapin ko ang sorry mo? Pwes pinapatwad kita ayan binigay ko na sayo. Pero yung ginawa mo sa akin ang pagiwan mo sa akin na walang dahilan di ko yun makakalimutan. At ewan ko kung paniwalaan pa kita sa mga sasabihin mo.
Bigla naman nya binuksan ang pinto ng kotse nya at sumakay. Few seconds umalis na din sya at ako andito nakatayo at umiiyak. So much pain for how many years, kung sya nasasaktan, násasaktan din naman ako. Kung sya nahihirapan, nahihirapan din ako. Lalo na sa kalagayan ng anak ko.
Ewan ko kung anu gagawin ko ngayon mas lalo ako nawawalan ng pagasa magkaayos ang lahat sa amin. Naawa ako sa anak ko ang gusto ko lang naman ang makilala sya ng ama nya. Pero mas lalo ata akong mahihirapan bato na ata puso ni Kiefer.
----------