Chapter 10 √

1K 62 14
                                    

[Kisses' point of view]

Kasalukuyan kaming nakaupo ni Marcus sa bench sa may garden namin. I don't know but I kind of feel a heavy tension between us. This is so unusual.

"Saan mo nakuha 'yang mga gasgas mo na 'yan?" Tanong nya makalipas ang ilang sandali.

Napasulyap ako sa mga gasgas ko sa braso. "Uh, nasemplang kasi ako kanina." I answered simply.

He sighed heavily. "Bakit magkasama kayo ni Eduardo? Saan kayo galing?" Sunod-sunod niyang tanong.

Alanganin akong ngumiti. "Mahabang kwento. Nagkita lang kami then 'yun, sinamahan niya ako sa pupuntahan ko."

Hindi na siya umimik pang muli. He's really acting strange and I'm deeply bothered by it.

"Napadalaw ka?" tanong ko kay Marcus nang hindi ko na makayanan ang katahimikan. Iba kasi ang pagiging tahimik niya ngayon talaga, eh. Ewan ko ba kung bakit bigla na lang din akong nailang.

"Bawal na ba?" tanong niya pabalik. Dama ko ang riin sa tanong nya.

Napamaang ako habang nakatingin sa kanya. What's with him?

"I didn't say that. Natanong ko lang kung bakit ka napadalaw. Wala akong masamang ibig sabihin don." malumanay kong paliwanag.

He tsked. "Tell me, is he the reason? Kung bakit lagi mong kinukwestyon ang pagtawag ko? Pati na ang pagdalaw ko? Boyfriend mo na ba 'yong Eduardo na 'yon?" sunod-sunod niyang tanong.

Di-makapaniwalang napatingin ako sa kanya, "Saan naman nanggaling 'yang mga sinasabi mo na 'yan? Ano bang nangyayari sa'yo?"

"I should be the one asking you that. Akala ko na, si Marydale ang may gusto sa Eduardo na 'yon? That's what you told me last time." may bahid ng galit niyang tanong.

"Yes! Totoo naman 'yon, ah!" giit ko. "And please, don't refer to Yuan that way. He's your friend!"

"Yuan, huh?" Napapailing niyang wika. Muli nya akong nilingon. "Eh bakit ikaw ang kasama non?" he asked. "Or baka naman ginagawa mo lang excuse si Marydale? Maybe the truth is you're the one who really likes that guy."  walang preno niyang sabi.

I feel like I'm looking at a stranger right now. Malapit na akong maubusan ng pasensya sa kanya. How could I make things clear for him if he continues on jumping to conclusions?

I took a deep breath, trying to calm myself. "Look. I don't know why you suddenly went here and accused me of such things. But I'm telling the truth, okay? Si ate Mary ang may gusto kay Yu- kay Eduardo. Magkaibigan lang kami." I almost said the last sentence in a whisper.

He finally looks at me, "I'll hold onto your words. I don't want you getting close to that guy anymore. Stay away from him."

Tila nabingi ako sa sinabi niya, "What?"

"He's no good to you. Who knows what he wants from you?" Malamig niyang tanong.

This time, I've lost my control. He doesn't have any right to speak that way to anyone.

"Who are you to tell me kung sino lang ang pwede kong lapitan? And how dare you speak such things about Yuan - who, by the way, is your friend?" galit kong sabi. Yes, I'm mad! Yuan's a good man! And it's hurting me hearing Marcus says mean things about Yuan.

He doesn't seem to be bothered by my anger, though. Ugh! For the first time, sobra akong naiirita kay Marcus!

"Who am I? I am your best friend and I just want what's good for you." kalmado niyang sagot.

Tumayo ako at tumingin sa malayo. "Yuan is a good man. Yes, you are my best friend. But you have no right to tell me what to do. Hindi kita pinapakialaman sa mga ginagawa mo or sa kung sino man ang babaeng nililigawan mo ngayon. I respect your personal life and I'm expecting the same from you. You're my best friend -- patunayan mo 'yon not by making decisions for me but by being there for me if ever I make a wrong decision." mariin kong sabi at saka iniwan sya doon. I know it's rude of me to do that but I can't help it.  Nagpupuyos ang kalooban ko! Ugh!

Their Kind of Love | √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon