"Girl, pwedeng pakilinaw kung ano ba talaga kayo ni Eduardo?" Nakapameywang na tanong ni Ali sa 'kin habang inaayos ko ang mga drafts namin for our March issue.
"What's not clear?"
"Duh. There are times that you guys act like a couple then bigla na lang parang strangers kayo. Ano ba talaga?"
Napanguso ako at tumingin sa kanya. "I don't know."
"What?"
"Um, hindi ko talaga alam kung ano kami ngayon, eh."
"Well, at least naman sigurado kang nanliligaw s'ya sa 'yo, 'di ba?" She asked but then she has this 'diskumpyado' expression.
"Well, not really." Sagot ko at alanganing ngumiti sa kanya.
"Geez. Alam mo ba 'yang pinapasok mo? Mahirap ang relationship na walang label, ha!"
Napalabi ako. "Okay lang naman."
"Sa ngayon." Kontra n'ya.
"You know the thing I am very sure of?" Nakangiti kong tanong sa kanya.
"Ano naman 'yun?"
"Yun ay ang mahal n'ya ako. He loves me sincerely and at the right time, we can fix that label issue. I love what we are right now. Ayokong madaliin ang mga ganyang bagay. I'm sure of him and yeah. Mangyayari ang mangyayari."
She rolled her eyes at me. "Geez. You're really corny sometimes, huh?"
I just laughed at her and shrugged my shoulders.
***
"How was your day?" Kinuha n'ya ang mga dala kong aklat at nakangiting bumaling sa 'kin.
Napangiti rin ako. Dati, I don't really see him smile a lot and now he looks happy, I can't help but be happy as well.
"Okay lang. Medyo nakakapagod."
"Tss. What's with being an active student, huh?"
"I dunno. I guess I'm good at handling responsibilities, eh!" Nakataas ang kilay kong biro. Napailing na lang ako nang blangkong tingin lang ang binigay nya sa 'kin. Nakatuwaan ko namang sipain ang mga batong nadadaanan ko.
"Hmm," he surprised me when he held my hand and pulled me beside him. "That is what I'm not sure of."
I pout and look at him. "And why?"
"I can't agree with you on that matter unless you will officially take responsibility of my heart." He said coolly.
Nasasamid akong bahagyang lumayo sa kanya para tingnan siya ng mabuti. Sobrang pagpipigil ng tawa ang ginawa ko habang nakatingin sa nagtataka niyang ekspresyon.
"You're so corny! Now I know kung saan ako nagmana." Natatawa kong sabi.
"I'm serious."
"Yeah, whatever."
"Hindi ka man lang kinilig? Aren't you even moved?" Kunot noo niyang tanong.
Hindi ko siya sinagot bagkus ay nagpatuloy lang ako sa paglalakad. Geez. He can be so manhid sometimes! He doesn't really have any idea how his affects me, huh?
You affect me big time, baby. Big time.
"Hey, Kisses Tan!"
Hindi ko na namalayan na hindi pala s'ya natinag sa pwesto n'ya kanina. Nagtataka ko siyang nilingon. "What?"
BINABASA MO ANG
Their Kind of Love | √
Teen FictionMay klase ng pag-ibig na pinagtagpo at pinahintulutan sapagkat itinadhana. Kahit ano man ang pagdaanan, isa't isa pa rin ang babalikan. Sana kabilang kami doon. Sana.