Chapter 14 √

975 67 38
                                    

[Kisses']

I heard ate Maymay gasp in surprise. Napatayo pa siya mula sa kanyang kinauupuan. Bakit nga ba naman kasi hindi siya magugulat kung bigla na lang susulpot ang lalaking gusto mo, right?

I looked at Yuan through my peripheral vision. Nanlaki ang aking mga mata nang maglakad siya palapit sakin. I looked at the glass of water I am holding. My hands are trembling!

"Kisses." Seryosong tawag niya sa 'kin. Oh, God!

I looked at Ate Mary first. She has this very confused expression. Nagpalipat-lipat ang tingin niya sa amin ni Yuan.

I took a deep breath at dahan-dahang nagtaas ng tingin kay Yuan, "Uhm, yes?"

Napalunok ako nang masalubong ang malamig niyang titig. His stare is blank and cold. It sends shiver down my spine. Gayunpaman, I tried to send him a message sa pamamagitan ng tingin ko. Pero waley. Parang walang makakapigil sa kanya. Goodness! I'm kind of uncomfortable with our distance.
"I want to talk to you. I have something important to tell you." Malamig niyang sabi.

I looked around and noticed that we're creating a scene. Natigil ang meeting nila at nasa amin lang ang kanilang atensyon. My gosh. Ano bang tingin nila sa 'min? Artista? I know Yuan's famous and all but I find it kind of rude kasi parang inuusisa nila ang usapan namin ni Yuan.

"Kisses, mag-usap daw kayo ni Eduardo, oh." Ate Mary said. Her voice sounded strange to my ear. Nakaramdam ako ng takot. I can't even look at her and I don't know why! Well, honestly, I have an idea but I don't want to entertain that thought.

Nilingon kong muli si Yuan. I sighed and forced a smile. "Yuan, may kailangan kasi akong gawin, eh. Next time na lang?"

He shook his head. "Just five minutes."

Napahinga ako ng malalim. What does he want from me? I felt so awkward na talaga!

"Busy talaga ako, eh." I forced a smile again. "Next time na lang?" Alanganin kong tanong.

His expression darkened. Minsan talaga nakakatakot din si Yuan, eh! "You seem to be avoiding me, huh?" Mapait niyang sabi.

Natigilan ako sa sinabi niya. I really need to get out of here! Bago pa mapunta kung saan ang mga sinasabi niya!

I faked a laugh, "What are you talking about? I'm just really busy..."

He shrugged his shoulders. "Okay. If that's the case, pwede ko naman sabihin dito mismo ang mga gusto kong sabihin sayo. I don't mind having some audience." He said nonchalantly. He looks so serious though. What does he want to say?

As much as I want to avoid him, but I can't take the risk. Mamaya kung ano pala ang sasabihin niya!

"Uhm, sure. Let's talk. Outside." Agaran akong tumayo at lumabas ng tambayan. Ni hindi na ko nakapagpaalam kay Ate Mary! Nang makalabas ako, doon pa lang ako nakahinga ng maluwag! Tuloy-tuloy ang lakad ko papunta sa field. I didn't even bother to look back and check if nakasunod pa siya. I can feel his presence behind me so hindi ko na talaga kailangang lumingon pa.

Nang makarating kami sa field, I stopped walking and turned around. With my hands on my waist, I faced him. "What do you want to talk about?"

He crossed his arms over his chest and look at me like he's reading me. "Why are you avoiding me?"

Napalunok ako, "I--I told you! I'm not avoiding you! Bakit ko naman gagawin yon 'di ba?" Sabi ko at muling tumawa ng peke.

He raised his brow at me. "Bakit nga ba? That's why I'm asking you. I'm also curious."

Their Kind of Love | √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon