I woke up at the sound of my phone ringing nonstop. With a sleepy eyes, I reached for it and answered it without looking kung sino man ang tumatawag.
"Hmm. Hello?" Paos ang boses kong bati.
"Hello, Kisses! Kakagising mo lang?" a familiar energetic voice asked.
I opened my eyes para tingnan kung sino ang tumatawag. Oh.
I cleared my throat, "Hey, ate Mary, sorry. Yes, kakagising ko lang po. Why?" Umupo ako mula sa pagkakahiga at sinubukang ayusin ang aking buhok gamit ang aking kamay.
"Naku! Sorry nagising pa kita!" she sounded so sorry.
I chuckled, "Ah, no, it's okay! Um, is there anything po that I can do for you?"
She sighed. "Oo sana eh. Pwede bang humingi ng favor?" alanganin niyang tanong.
"Sure. What is it po?"
I shook my head slightly para tuluyang gisingin ang diwa ko. I didn't get enough sleep so mahirap talagang gisingin ang buong sistema ko. I'm not really a morning person so imagine my everyday struggle.
"A-Alam kong nakakahiya pero pwede ko bang hingin ang tulong ng org n'yo para sa charity event ng school natin?" Bakas ang hiya sa kanyang boses.
I frowned, "Ano pong event? Sorry I wasn't informed yet." Inisip ko ang mga napagmeeting'an ng org namin with our adviser. Wala talaga akong maalalang charity event na napag-usapan.
"Ah, isa 'yong event para sa mga lolo at lola na wala ng pamilya o kaya iniwan ng pamilya nila." Paliwanag niya.
Napangiti naman ako sa kanyang tanong. "Ah ganoon po ba. Of course! We're willing to help, ate. 'Wag ka po mahiya, okay?"
She laughed, "Naku. Sobrang salamat talaga, ha? Sobrang laking tulong nyo. Um, may meeting kasi mamaya para sa mga dapat gawin, eh. Tingin mo makakapunta kayo?"
I stood up and went to my closet to search for nice clothes to wear. "No problem, Ate Mary. What time po?"
Naagaw ng pink na blouse ang atensyon ko. Kinuha ko 'yon at humarap sa salamin at tinapat sa'kin ang damit. Perfect.
"Mamayang three p.m. sana. Sa may tambayan sa CBAA. Okay lang?"
"Sure, ate Mary. See you."
***
Kanina pa ako dito sa may bleachers pero wala pa rin ang mga ka'org ko. I told them na dito muna kami magkikita-kita coz I want to ask for their opinions first. I'm willing to help ate Mary and the whole USSC sa charity event but I don't wanna force my org mates to do the same kung hindi naman talaga nila gusto.
I looked at my wristwatch. It's 2:33 pm already. I sighed. Where's my dearest PAP org?
I get my phone from my pocket and dial Marcus' number. I need my best friend right now.
After few rings, an unfamiliar voice of a girl answered my call.
"Hello?" She says.
I frowned. "Uhm, hi but who's this?"
BINABASA MO ANG
Their Kind of Love | √
Novela JuvenilMay klase ng pag-ibig na pinagtagpo at pinahintulutan sapagkat itinadhana. Kahit ano man ang pagdaanan, isa't isa pa rin ang babalikan. Sana kabilang kami doon. Sana.