Chapter 26 Ü

240 5 0
                                    

Enrollment na for second semester.

Pagbaba ko palang ng motor, for some reasons eh lahat ay nakatingin sa amin ni Dan. Una, I am with the MVP. Pangalawa, I am wearing my violet pregnancy dress na. (masingit lang na violet yung favorite color ko. hihi)

Yeah right. Bulgaran na ito so they should get used to it. Maglalaway sila kakatingin sa akin, kiber lang!

Papunta kami ni Dan ngayon sa Engineering building kasi sasamahan niya ako mag enroll.

Mejo pa i-star pa ako kasi late na kami nakarating sa school. Kasi naman hindi ko na kaya bumangon ng maaga. Apad na apad ako parang gusto ko humilata lang maghapon at magkain.

Yay! Baboy life!

Pagdating sa third floor kung saan ang evaluation, lahat sila..

.. NGA NGA!

Punas punas din ng laway mga ‘tol. Ako lang ‘to! Psh!

Parang lahat sila naghihintay ng paliwanag ko. Oh well, ano pa bang ipapaliwanag ko eh my pregnancy dress explains it all. Diber???

Matapos ang evaluation, lumapit sa akin si Vic.

Vic: “Karen! Kailan pa? Ilang months na?”

“3months na. hehe”

Vic: “Kinasal ka na ba?”

“Yup, nung sem break. Sorry, hindi na ako nakapag invite kasi family lang talaga eh.”

Vic: “Ok lang noh, nakakagulat lang. Hindi man lang namin nahalata. Hehe”

“Magaling lang daw ako magtago. Hehe”

Dan: “Oh paano, saka na kayo chumika ng matapos na tayo agad sa pag eenroll. Saan na yung next, Swit?”

“Vic, sa pasukan na tayo chumika nagmamadali kami. Ikaw na magkwento sa mga classmates natin alam ko naman naghihintay yung mga yan kanina pa nakatingin eh. Haha Ingat ka. Byers”

Vic: “Haha! Oo nga. Sige, Karen. Kwentuhan mo ako sa pasukan. Ingat din kayo.”

Habang naglalakad kami pababa ng Engineering building, nakasalubong namin si Sir Ian at Sir Silverio – mga prof ko sa Comms.

“Hi Sir!” Sabay naming sambit ni Dan.

Sir Ian: “Woah! Buntis ka pala?”

“Obviously, Sir. Hehe”

Sir Ian: “Haha. Eh pero paanong buntis ka? Eh diba kakainom lang natin last time? Kelan lang yun ah?”

“Oo nga po, Sir. Hindi ko naman po alam na buntis ako nun eh.”

Sir Silverio : “Congrats sa inyo. Kailan ang due mo niyan?”

“April daw po sabi ng doctor.”

Sir Silverio: “Yun oh! Engineering student ka talaga, husay mag calculate ah. Sakto sa bakasyon.”

Nakangising sabi ni Sir Silverio dahilan para mapangisi silang tatlo ni Dan. Parang nag init yung pisngi ko nun sa hiya ah. Grabe lang. Biglaan kaya ang lahat. Lagay eh iccalculate ko pa? Pambihira.

“Ah –eh Sir, mauna na po kami sa assessment pa po kami eh. Bye po.”

Dan: “Sige po, Sir.” Sumaludo siya sa dalawang prof ko.

For DEE (based on a true story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon