Cassandra POV
Nasisiyahan ako sa mga sinabi ni Drake kanina pero may halong kaba. I know, mahal ko pa siya. Yes I do love him.. Hindi nabawasan ang pagmamahal ko sa kanya. Kasi ako naman ang may kasalanan ng lahat, kung hindi ko sana tinanggap yung alok ng Mommy ni Drake noon, baka masaya pa kami lahat ngayon.
Pero ginawa ko lang naman iyon dahil sa ayukong paglaki ni Derrick ay baka matulad siya sa akin na hindi niya matanggap. Noong nasa sinapupunan ko nga siya ayaw na niya at noong nag dinner kami sa Family house nila nakita ko kung paano niya tignan yung anak ko.
Para sa kanila, I'm a gold digger, a slut and so on.
Ayuko ng mag-isip ayukong magkulong ng kwarto ngayon. Inabot ko yung cellphone ko sa side table ng kama. 2 missed call and 3 messages
Yung dalawang missed call is from Engr. Solen, at yung 3 messages 2 from William and 1 from Unknown # na kinagulat ko ng mabasa ko.
["Hindi ko alam kung ano ang pinakain mo sa Fiancee ko at inahabol-habol ka pa niya. I want to talk with you Cassandra. 8 pm at the Champagne Restaurant. Malapit sa Airport nila Drake. I'll wait."]
So si Selena pala iyong unknown #. Pupunta ako sa sinasabi niya I'll make sure that I will clear my name.
Binasa ko naman yung text ni William. ["Engr. Solen called me hindi ka daw sumasagot sa mga calls niya. Pwede ka na raw mag-open ng shop tomorrow ready na ba yung mga crew mo?"]
Hindi ko nalang pinansin yung mga text at ako'y nagtungo na ng closet para mag bihis. Wala pa naman si Derrick at Drake..
I decided to wear a Red backless dress akala ko tumaba ako dahil matagal ko na itong hindi naisusuot, dito sa drrss na ito daring kasi siya.. Noong pinangank ko si Derrick minsan na lang ako nag dress ng daring.
Kita ang cleavage ko, yung sa likod ko open na open. Hapit na hapit din ng hubog ng aking katawan. And then I wear my white 5 inches heels.
"Saan ang punto mo ija? Ang ganda ganda natin ngayong gabi ah." Nanood naman ng TV si nanay Silvia sa sala.
"Susundoin po ako ni William Nay. Kayo na po ang bahala kay Derrick mamaya."
Hindi ko sinabi ang totoo na kay Selena ako pupunta baka dahil mag alala pa siya.
It's already 8:30 ng makarating ako sa Champagne Restaurant linibot ko ang mata ko sa loob searching for that girl Selena.
Nakito ko naman siya na umiinom doon sa may di kalayuan, malapit siya sa bintana tanaw na tanaw sa labas. Madaming tao dahil sa pagkakaalam ko this Champagne Restaurant is one of the riches and delicious restaurant here in the Philippines.
Umupo ako sa harap niya, tinitigan ko siya nagkatinginan kaming dalawa napansin ko naman yung kilay niya na nakataas yung sa left kilay niya.
"You're 30 minutes late Cassandra. Hindi ba sinabi ni Drake sa'yo na ayuko yung pinaghihintay ako?" Sarcastic niyang sabi.
Nginitian ko naman siya na parang nang iisulto. "Ah ganun ba? Hindi ka niya kasi tina-topic pag magkasama kami. Because he don't want to hear your name when we're together. Pag binabanggit nga kita para siyang nasusuka. Ewan ba. Allergic siya siguro sa mga hipon, higad, ahas." Sabi ko at napaawang naman siya a sinabi ko. Noon hindi ako palaban but now, don't mess with Cassandra Lewis.
"You know I'm pregnant Cassandra. Sana naman layuan mo na yung fiancee ko. Alam kong kasama mo siya kahapon. Alam kong kasama niya rin yung anak niyo kahapon. Pero Cassandra wag ka ng mag acting na anak ni Drake yung anak mo. Baka si William ang ama-"
Nagulat ako sa sinabi niya. William? Kilala niya si William?
"What did you just say? Si William? What about William? Kilala mo siya?" Nagtatakang tanong ko sa kaniya.
"Of course, I don't know him. I have my connections Cassy, connections that you don't have. Look Cassandra.. I'm 6 weeks pregnant. I want to give our baby a happy family, yung walang kahati sa ano mang bagay lalo na sa ama niya. Kaya alam mo na kung ano ang tinutukoy ko."
After saying those words she took a sip in her coffee. Oo nga naman mayaman siya kumapara sa akin kaya kung ano ang gusto niya kaya niyang gawin. Siya rin ang gusto ni Mommy Ezperanza si Drake.
"I want to make things clear right. Iyo'ng-iyo si Drake. At one more thing hindi ko siya hinahabol-"
"Hindi mo siya hinahabol? O come on Cassandra hindi na dapat tayo maglukohan." Sabi niya ng naka ngiti ng nakakaloko as if she's confident what she's saying.
Ayuko ng makipag usap pa sa walang kwentang bagay. Sa kanya lang si Drake. I don't care. "Ah, I gotta go. Maaga pa ako bukas. Good luck! Best wishes." Then I stand up like I'm the winner in the contest.
Iniwan ko siyang nakaawang ang kanyang mga bibig. Huh. Mahal ko si Drake peri hindi naman ako kagaya ni Selena na desperada..
Pumasok na ako sa sasakyan ko at muli kong inabot yung brown envelop sa passenger seat. I opened it, at muling tumulo ang mundo ko. Gagawin ko ito para sa ikakatahimik namin ng anak ko, yung wala ng makakagulo pa sa amin.
Muli tinitigan ko itong annulment papers namin ni Drake, hindi pa ako handa na ipakita sa kanya ito but soon. Hays.
Tinext ko naman si William dahil madami akong itatanong at sasabihin sa kanya.
["Openning na tomorrow ng coffee shop ko. Hope you'll be there."]
Wala pa man sampong segundo nagreply na siya ng Okay see you.
Gusto kong matapos na ang paghihirap ko sa mga taong nakapaligid sa akin. Si William hindi ko alam kung mapagkakatiwalaan pa ba siya ngayon at alam kong kilala ni Selena si William. Hindi ko naman sinasabi na baka magkakilala nga sila ni Selena but my instincts. Parang may mali.
I will be keeping in touch of William. Ayukong may masaktan pa at yun ay yung anak ko. Siya nalang ang buhay ko ngayon pati si Nanay Silvia..
I love them and now I will be giving distance to the people involved of Devera's Family and Selena's Brazil.
XXXX
Enjoy reading! :)
BINABASA MO ANG
The CEO's wife
Romance5 years ago, nagkahiwalay sina Drake Devera at ang asawa niyang si Cassandra Lewis.. At paano kung mag cross muli ang landas nila? Babalik pa kaya ang dati? oh tuluyan ng mabubura ang kanilang pagmamahal sa isa't isa. Tunghayan po natin ang kanilan...