Chapter 10

506 10 0
                                    

Can you tell me the things you couldn't before?

"Can you turn the radio on?"

Tumango siya. He press the radio button at saktong nagsimulang tumugtog ang Let's hurt tonight ng One republic. Napangiti ako. This is one of my favourite song. Bumukas ang bintana sa tabi ko. Napapikit ako at hinayaan ang malamig na hangin na tumama sa aking balat.

I let the lights and you let the doors
Tell me all of the things that you couldn't before
Because if this love if pain then darling lets hurt tonight

Sinabayan ko ang kanta. I didn't bother looking at Xander. Kahit na nakatingin siya sa akin ngayon. This song has it's way to my heart. Hindi ko din alam kung bakit. Maybe it's lyrics are at some point what I wanted to say.

Hindi kami nag-usap buong byahe. Maybe we both know that we are tired of what we did today.

When I open my eyes ay nasa syudad na kami. The bright lights if the city greeted us with different colors. Ilang minuto ay nakarating na kami sa tapat ng bahay namin. Bago ako bumaba ay tumingin ako sa kanya. May sasabihin sana ako ng bigla siyang lumabas para pagbuksan ako ng pintuan.

Paglabas ko ay inabot niya sa akin ang bag ko.

"Salamat Xander at sinama mo ako" ngumiti ako at tumingin sa kanya.

Umiling siya. "Ako dapat ang magpasalamat. Thank you Alex for spending this day with me. It means a lot."

Naramdaman ko na naman ang kakaibang pakiramdam. My chest is acting weird with what he said. Tumango tango at at ngumiti.

"Good night then" sinabi ko bago naglakad at pumunta sa harap ng gate. I reach for the key on my bag. Ng mabuksan ko iyon ay papasok na sana ako ngunit naramdaman ko ang mainit niyang kamay na humila sa akin para magkaharap kami.

I have to look up because he is taller than me. Pero hindi ko maiwasan kabahan dahil sa mga mata niya na nakatitig sa akin. His face move closer to me. I was just standing here. Unable to move and not even a flinch can do.

His face is moving closer to mine. This seems surreal. Like the romance movie I keep watching. Hindi ko maiwasan mapatitig sa mapula niyang labi. I wonder if it's soft just like I imagined it to be. Is he going to kiss me? Kung gano'n may gusto ba siya sa akin? Thousands of thoughts keep running to my mind but everything vanished when his lips touched mine.

Just like I imagined it to be. It's soft. Should I kiss him back? Pero hindi ako makagalaw. Masyado akong nagulat sa nangyari na kahit ng ilayo niya ang kanyang mukha ay hindi parin ako gumalaw. I can't even blink my eyes to prevent it from drying.

"Good night Alex" He said.

Tumakbo siya papunta sa kanyang sasakyan. Nanatili parin akong nakatayo sa harap ng bahay namin. He just kissed me! He just did!

Pagpasok ko sa gate ay tumulo ang luha ko. I don't know if I'm exaggerating things but I don't care. He just kissed me! Pagpasok ko ng bahay ay umiiyak parin ako. Not that I don't like what happen, I love what happen. It's just that he kissed me. Finally.

Xander kissed me. That's the only thought running in my mind hanggang marinig ko ang pagkatok sa pintuan.

Tumato ako at naglakad papunta sa doon. When I open the door na nakita ko si Tita Minerva holding a trey.

When Time Runs OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon