Chapter 31 Broken and still breaking and I'm trying to breathe
Pagdating namin sa hospital ay agad akong lumabas ng sasakyan kahit hindi pa niya na-i-pa-park ng maayos ang kanyang sasakyan. I had to step out and run fast as of the is a clock ticking. There are thoughts running in my head right now at lahat sila ay hindi maganda.
I heard Xander call my name pero nagmadali ako sa pagtakbo. I know I look like a mess right now dahil sa sabog na make-up ko at namumula kong mata but I didn't care about anything right now aside from my Dad.
Pagpasok ko ay agad kong tinanong kong saan ang emergency room sa isang nurse. Tinuro ng nurse ang isang daanan at hindi ko na siya hinintay na magsalita pa. I run as fast as I could pero napatigil ako ng makita ko si Tita Minerva na pinapakalma si Mom.
"Am I too late?" I have to shook my head to make myself believe that what I'm thinking right now is wrong.
My steps become heavy and my heart started to race faster like it ever been. Nang nasa harap na ako ng pintuan ay napatingin si Tita Minerva sa akin ganoon din si Mom. Bigo ang kanilang mata habang nakatingin sa akin.
Mom looks so tired and restless. Parang sabay sabay na nangyare ang mga bagay na kinakatakot niya and now she was left with heavy burden in her shoulder at walang siyang magawa kundi ang umiyak.
My knees started to shake in fear. Tumigil ako sa harap nila. Hindi ko alam kung sino sa kanila ang titignan ko o tatanungin sa mga nangyayare.
"What's happening Mom?" There are many things I feel like I needed to know, but for now, I just need to know what happened to Dad. Bakit siya nawalan ng malay at kung bakit siya nandito.
"I was washing the dishes in the kitchen..........when I heard him call my name. Pero pagdating sa kwarto he was already unconscious and he threw up some blood" saglit siyang nag-alinlangan bago ulit yumuko at humagulgol.
My hand was shaking as I look at him from the window of his room. May sakit ka ba Dad? Did you hide it from me on purpose?
Bakit kailangan humantong sa ganito? Bakit nangyari kay Dad ito?
My mind is in a mess right now at hindi ko alam kong ano ang dapat kong unahin. Kumuyom ang aking mga palad habang nakatingin sa kanya. Sana panaginip lang ang lahat ng ito. I wish someone could wake me up right now and tell me I've been dreaming for a long time. At pagising ko sana bata parin ako. Nakikipaglaro kay Xander at alam ko na naghihintay sina Dad at Mom sa akin pag-uwi ko.
I sigh in frustration. I feel so helpless.
Ilang sandali ay lumabas ang doctor mula sa kanyang kwarto. It was the same doctor who came to our house to give us the medicine this morning. Everything seems to get clearer now. Unti-unti ng nabubuo ang mga ideya sa utak ko kung ano nga ba ang nangyayare ngayon.
Napatingin ako sa kanya at ganoon din siya sa akin bago bumuntong hininga. Lumapit siya kina Mom.
Narinig ko na nagkaroon si Dad ng seizure attack. That his body quaked when he felt the throbbing pain in his head and it was a few seconds before he felt his body started to shake and trembled forcefully.
Wala akong nagawa habang pinapanood ko si Mom na umiyak. I was praying for Dad. Not this time. Huwag ngayon kung kailan unti unti na namin naaayos lahat. I can't take it anymore kung may mangyayari pang masama sa kanya.
BINABASA MO ANG
When Time Runs Out
Teen FictionA story about family, childhood sweetheart, first love, promises, second chances and the mysterious way in life that lead you back home. A story about who you were and who you will be. The moments that makes you feel alive and the times that will ma...