Chapter 3: Busted

58 4 0
                                    

-DAWN'S POV-

HINDI AKO kaagad nakagalaw sa tanong ni kuya Chester sakin, I mean di ko talaga alam kung  pano ko sasabihin or kung ano ang sasabihin.

"Dawn, Im talking to you, anong kailangan ni June at yung isa na yun sa inyo? anong gusto nila at pinuntahan pa kayo dito?" seryosong tanong sakin ni Kuya habang pinanlakihan ako ng mga mata. He never liked June anyways, that's why.

"Uhm..." Dawn think! You can't just tell your kuya that the other guy was kind of flirting with you, Idk what you call that!

Ilang minuto matapos kong sabihin ang lahat kay kuya, cause I don't have any choice tho, malalaman at malalaman niya pa rin ito.

"Please don't get mad!" I immediately exclaimed.

"Dawn, ito yung ipapa alala ko sayo, pati na rin ikaw, sa inyong dalawa. Pagkayo di tumigil isusumbong ko kayo." Pagsermon samin ni kuya na akala mo naman ay meron kaming ginawang masama rito.

But on the other hand, for Petes sake! I didnt expect to hear that from my brother, coming from him? Like, is he for real? Kasi hes not like that na sobrang over protective but after what happened— It make sense now.

"Wala nga iyon, I promise. Alangan naman ibigay namin number sa kanila ng ganon ganon lang? In their dreams." May pagka defensive kong palusot kay kuya.

"Diba? Faith?" Sabay pakiusap kay Faith sa pamamagitan ng mata dahil yung loko di manlang nagsalita o tumango para tulongan ako rito.
Napansin ko namang kumunot ang nuo ni kuya bago magsalita ulit.

"What? What did you just said? Ibibigay yung number? Wala ka naman sinabing ganon ah?" Kuya said while half-eyed me then crossed his arms in his chest.

I forgot. Di ko kasi sinabi sa kanya yung part na yun!

"Naku Dawn yan na nga yung sinasabi ko eh. So they were asking for your digits? Ha?" Nice one Dawn.

"Let me finish. What I mean is di ako magbibigay ng cp number ko at bakit ko naman yan ibibigay in the first place? just like what I said, In their dreams, diba Faith??" Sarcastic kong sabi at palihim na siniko si Faith sa gilid niya.

"T-tama" Tumango-tango naman si Faith pero halata na gusto na niya talagang tumawa ng malakas.

"Eh bakit di mo sakin sinabi yung part na yan na hinihingi niya number mo ha? May balak ka ba na ibigay sa kanya?" Sarcastic niyang tanong sakin ulit.

"Hoy Chester! Tara na!" Napabaling naman ang atensyon naming tatlo nung biglang may nagsalita sa malayo at ang mga katropa pala yun ni Kuya na hinihintay siya kanina pa.

Bumuntong hininga naman si kuya bago ako tingnan ulit.

"Basta lumayo kayo sa kanila." Sabi niya sabay alis saming harapan.

"That was unfortunate" Komento ni Faith nung makaalis na si kuya.

"Hay anyways, let's go. Open na yan for sure."Aniya na sinang-ayunan ko at nagsimula nang maglakad.

-CHLOE'S POV-

HINDI NA ako nakasama kela Dawn at Faith right now kasi today is my big day, well galing palang sila dito pero umalis din kalaunan dahil may aasikasohin daw si Dawn para sa girlscout thingy nila sa school.

It's actually tiring entertaining visitors, I mean maya maya kailangan mong salubongin yung mga bagong dating na bisita. And I just realized how exhausted Dawn was everytime may party siyang pinupuntahan. Y'know celebrity things.

STUCK IN PAIN (UNEDITED)Where stories live. Discover now