Chapter 22: Past Still Hurts

15 1 0
                                    

-Start of Flashback-

-Calvin's POV-

NARITO kami ngayon sa gym nagtitraining for the up coming laban ng isang University against samin.

"Okay, dismiss" sabi ng coach namin. Narinig ko namang naghiyawan sa tuwa ang teammates ko.

Agad akong lumapit sa bleachers at merong kinuhang Tupperware at tubig sa bag.

"Wow smells good!" Singit ni Kevin na nasa gilid ko pala, sinisilip ang paper bag na nilagyan ko ng pagkain.

"May pinopormahan ka?!" Di makapaniwala niyang tanong

I chuckled because of his expression while shaking my head.

"Oh I would be very mad if I found out na ibang babae liligawan mo coz si Dawn pa rin laman niyan, after all those years." then pointed at my heart.

"That's right! Man up dude!" Then tapped my shoulders. He knows what I'm gonna do, I'm gonna make a move again. I'm gonna make Dawn fall inlove with me again.

I don't care if she dumped me back then. And I already know the reason why she did that but that will not stop me from courting her again coz baby, this time we'll make it right.

  I heard about what happened to Dawn, I wasn't able to visit her— I mean, since then I'm just watching her from a far kasi di pa ako nakakapag ipon ng lakas ng loob kaya ngayon ko lang ulit siya lalapitan.

I thought, after what happened between us, di ko na kaya pang umiwas nalang palagi. Simula kasi nung naghiwalay kami which happened a long long time ago, WE'VE been very distant, but I made up my mind, I'm done with delaying the inevitable.

If our path crossed, then so be it.

NAGLALAKAD na ako ngayon papunta sa kinatatayuan niya ngunit biglang merong lumapit sa kanya na lalake kaya napahinto ako at nagtago, di kalayuan sa kanila.

"Ahh, Miss Dawn? Right?" Tanong nung lalake. Nag alinlangan namang tumango si Dawn.

"Ahh, pinapabigay kasi ehh." Dagdag nung lalake at binigay kay Dawn ang hawak hawak niya.

"Thank you! Galing kanino?" Dawn's face brightens because of it. Kumibit balikat naman yung lalake at tuloyan nang umalis sa unahan niya.

Binasa naman ni Dawn ang sticky note na nakapaskil don

'Eat well, I know your tired. :)' 

Galing ba to bagong manliligaw niya? May kahati na ba ako sa kanya?

Napansin ko namang nilibut niya ng kanyang paningin nagbabakasakaling makita nito ang nagbigay, so I also did, I roam my eyes hoping na mahuli ng aking mga mata ang nagbigay.

And just like that. I saw the man. Di ko inalis ang tingin sa taong nagbigay kay Dawn nun, I can tell that he's the one because of the way he act. Sinisilip din niya kagaya ko ang ekspresyon ni Dawn nung matanggap nito ang Tupperware and it seems like this is his nth time doing this.

STUCK IN PAIN (UNEDITED)Where stories live. Discover now