Chapter 10: Be Strong

24 3 0
                                    

-Dawn's POV-

*Pak*

"DAWN..." Nanhihinang sambit ni Bea dahil sa di inaakalang pagsampal ko sa kanya.

"On behalf of my best friend, Chloe na tinuring kang best friend." Then smiled sweetly at her at humarap din kay Franc na nabigla sa ginawa kong pagsampal sa kanilang dalawa.

Oh yes, cause if you mess with her, you'll also mess with me. So don't you ever mess with anyone of us.

"Sana naghanap ka nalang ng ibang babae na isasabay, hindi na best friend pa talaga ng girlfriend mo." Maarte kong kumento at tiningnan si Bea mula ulo hanggang paa.

You know what, I wouldn't be mad at Bea if she don't have any idea na taken na si Franc, but to think na boyfriend to ng best friend niya!? At itong Franc naman, maghahanap pa ng ipagsasabay— yung best friend pa talaga ng girlfriend niya.

"To be frank, ilang beses ka na nambabae pero style bulok ka pa rin." Nauuyam kong wika. Totoo naman eh, maghahanap pa ng girl number two, yung best friend pa talaga ng jowa niya!? Ano yan?

Akmang hahakbang na nasa ako palayo sa kanila nung biglang nagsalita si Franc.

"Pati ba naman ikaw? You haven't listen to side mine." Helpless niyang sabi. Gosh for Pete's sake! I kennat with this man!

Di ko naman mapigilan matawa sa sinabi niya. Ansabe!? "Woah woah, wait lang. Ansabe mo? Naku naku Franc mag aral muna bago lande!" At deretso deretso na akong naglakad papalayo.

Aga aga napapasabak tayo agad ah.

Nang matapos maligo at magprepara, pagkababa ko ay saktong nag aagahan ang aking mga magulang kaya naisipan kong makisabay na rin sa kanila.

"Oh how's your hangover?" Nakailing na tanong ni mommy.

Ibinaba naman ni daddy ang kanyang binabasang newspaper at tumingin ng maigi sakin. "You drink?" Di makapaniwalang tanong nito.

Matagal na.

Ngumisi naman ako. "Occasionally" pag koreksyon ko sa kanya at nagsimulang kumain ng almusal.

"Di mo ba naaalala, ikaw yung nagturo uminom sa anak mo." Natatawang sambit ni mommy kay Daddy.

"Oh yeah, I forgot. It's not bad naman. Kailangan lang in moderation. In all things, dapat moderate lang." Wika ni daddy habang ang tuon ay sa newspaper niya pa rin.

I feel like floating because I have their blessings. Ey!

"Stop smiling, I know what you're thinking." Natigil naman ako saking mga iniisip dahil sa sinabi ni mommy. Di ko namalayan napangiti na pala ako.

"Don't assume na were giving you our blessings na uuwi ka na rito ng drunk ha! Ang sinasabi lang namin na okay lang makatikim, pero wag sosobra na makakareceive nalang kami ng news na nasa headlines kana because of your drunkenness." Striktong wika ni mommy habang pinanlakihan ako ng mata

HABANG NAGLALAKAD ako papunta sa classroom ko, panay  ang bulongan ng mga studyante na nakaupo sa gilid. I mean, di naman bago pero I'm just not used to it kahit matagal tagal na ako sa showbiz.

"Siya diba yung ex girlfriend ni Calvin?"

"Mangliligaw raw ulit"

"Bagay sila"

At natigil ako.

"Hello po ate Dawn. Pinapabigay po." Kanino naman to galing? meron kasing isang babae na lumapit sakin at may binigay na tulips.

STUCK IN PAIN (UNEDITED)Where stories live. Discover now