-Dawn's POV-ISANG oras na mula nung makauwi ako ngayon galing outing outside the town. I'm exhausted but at the same time happy with what happened when we were at the resort. Some things happened unexpectedly but in a good way.
I am walking down the hallway papuntang cottage malapit sa pool namin nung mapansin kong kakaalis palang din ni kuya ng pool at kinuha ang kanyang tuwalya na nakasabit sa recliner namin upang magpunas ng katawan.
*Ting*
I looked at my phone, to check if meron ba akong nareceive na message. Nilapag ko naman ang juice na aking iniinom para kunin sa mesa ang cellphone ko. And yes, speaking of phone— I haven't found my real one yet, masyado akong busy para maghanap eh.
"Ewan ko sayo" natatawa kong sambit saking sarili habang tinipa-tipa ang screen ng aking phone habang binabasa ang message ni Calvin.
"Yow" napabaling ako ng tingin dahil sa nagsalita at nakitang si kuya ko pala yun na nagpupunas ng katawan.
He then took the seat thats in front of me. "I heard, kayo na pala ulit ni Calvin.." aniya na tinanguan ko naman.
"Yeah why?"
"Hm, nothing. So bumalik na pala ala-ala mo sa inyong dalawa?" Puno ng kuryusidad ang kanyang mga mata.
"Hindi pa. Which is a good thing ei?" I asked back but he just shrugged his shoulders then left.
Ibinaling ko naman ang atensyon pabalik saking telepono at nakitang tumatawag si Calvin sa messenger. We haven't exchange cellphone numbers yet. I don't know why.
'Ring ring ring'
"[Hey]" panimula ni Calvin nung masagot ko na ang kanyang tawag. And just listening to his simple 'hey' you could definitely tell that he's smiling.
"Hi" I replied back with the same energy.
"[Just wanted to listen to your voice. So uhm, tomorrow is Saturday right, and mom wants to invite you guys for dinner.]" Natigilan naman ako saglit sa sinabi niya.
I'm not ready! I haven't event told my parents yet that we're back together!
"Do we have to?" Nakangiwi kong sagot. Narinig ko namang tumawa si Calvin.
Damn.
"[Yes sweetheart. Come on. It's not like it never happened before.]" He's right.
"O-okay"
"[Anyway, Im gonna hung up na so you can rest okay?]" Napangiti naman ako. Thoughtful as ever.
"Okay!"
"NGA PALA, mommy, daddy" Panimula ko nung matapos nguyain ang pagkain saking bibig. Narito kasi kami ngayon sa hapag-kainan kumakain ng dinner.
Tumingin naman sakin sila mommy.
"Calvin's parents wanted to invite us, tomorrow dinner." Pag inform ko sa kanila. Nagtinginan naman silang dalawa bago tinuon sakin ulit.
"What a coincidence. Reyes family invited us too" dad said then took a spoonful bite of our dessert.
"Bakit daw?" Tanong ko. Pero bago pa man makapagsalita si mommy ay biglang sumingit si kuya.
"Sus, galawangs lang yun para mapalapit kay Dawn, cause he knows that hes running out of time, especially na kayo na." He said as he shakes his head with a playful smile on his lips.
YOU ARE READING
STUCK IN PAIN (UNEDITED)
Teen Fiction____________~*~__________ "Minahal mo nga ba ako? Mahal ko?" Biglang tanong niya sakin habang di mapigilan ang sarili na hindi humikbi. You can tell in his eyes the pain and trauma I inflicted on him. I don't deserve you, my love. You're too good t...