-DAWN'S POV-
I WOKE UP EXACTLY at 6:30 A.M in the morning which made me smile because I've been planning to do something today, something na di ko nagawa simula nung naging sobrang eventful ulit ang buhay ko. Kaya naman agad akong bumangon and started exercising on the yoga mat to prepare for today's activity, cause I'm gonna swim, swim and swim. Matapos mag warm up saking katawan ay napag isipan kong bumaba na, ngunit habang naglalakad at madaanan ang ilang kwarto, saka ko lang napagtantong di pa pala gising ang aking mga magulang.
'Hmm, nakakapanibago.' I said to myself.
Well, maybe napagod sila kagabi, cause they were literally acting like younger than my actual age. And that's the first time I've seen them together, acting like idiots na para bang kakalabas palang ng bahay after a long time of being grounded. You know, being the second child here, I've seen my titas, Tito's and even my own parents struggle, they've been through a lot and now, knowing they had a great time last night makes me happy for them. I know the feeling of it since I experienced to limit exposing myself to public places for obvious reasons.
And I bet they were relieved after having one night of acting like crazy, bad and young.
I was walking down the dinner table para pumunta ng kitchen to drink some water at kumuha na rin ng aking fruit board when I noticed most of our maids are two times busy cooking and preparing the guest dinner room kung saan merong 12 seats. Which made me think dahil bihira lang itong big ass room na gamitin dahil ilan lang naman kami sa bahay but I shrug it off upang dumeritso sa pool nang masimulan na ang aking balak na gawin habang di pa talaga sumisikat ang araw.
After an hour of swimming back and forth sa 10 feet naming swimming pool ay napag isipan ko nang lumuwas ng tubig upang magpahinga at mag refill ng baso for 2nd round na paglangoy. Nang makalapit sa recliner, agad kong sinuot ang bathrobe para magpatuyo at matakpan ang sarili, dahil naka 1pc bathing suit lang ako. Matapos patuyuin ang sarili hinay hinay akong naglakad papuntang dining room para kumuha ng juice nung bumulagta sakin ang napakaraming pagkain at pinggan kaya di ko na napigilan ang sarili na magtanong sa mga nandito.
"The party isn't finished yet?" Aniko habang nakatitig sa mga pagkaing nakahain sa mesa katulad ng hotdogs, bacon, sunny side up, pancakes, charcuterie board at iba't-ibang inumin.
Sakto namang dumating yung isang maid, at sinagot yung tanong ko habang may dalang bagong niluto. "Ay para po sa mga bisita ma'am." Aniya habang inaayos ang pagkain upang maging presentable itong tingnan.
I grimaced. "Hotel and breakfast yarn?"
"Ay di niyo po alam? Nan-" Di na natapos ng Yaya namin ang sasabihin nung isang boses ang sumingit saming usapan kaya napatingin kami ng sabay sa may ari ng boses na yun.
"Dito na kasi sila pinatulog ng iyong mga magulang." Ani Manang habang naglalakad papalapit samin. Napatigil naman ako sa pag nguya ng hotdog na kanina ko pa kinakain dahil sa sinabi ni Manang.
"Madaling araw na kasi sila natapos at nakainom kaya dito na sila pinatulog ng iyong mommy." Dagdag pa ni Manang kaya napatango na lamang ako at nagsimulang maglakad pabalik upang bumalik sa paglangoy.
-CALVIN'S POV-
THEY CALLED THE PARTY OFF around 4 A.M. but does not mean they're tired huh, huminto lang sila kasi 4 A.M na raw but the truth is, they want to party all day kaya naman tita Agnes have decided to let us sleep in one of their guest bedrooms para maderitso nila ang party mamayang umaga. Party for adults to be exact since sila lang naman ang nag enjoy mostly.
YOU ARE READING
STUCK IN PAIN (UNEDITED)
Teen Fiction____________~*~__________ "Minahal mo nga ba ako? Mahal ko?" Biglang tanong niya sakin habang di mapigilan ang sarili na hindi humikbi. You can tell in his eyes the pain and trauma I inflicted on him. I don't deserve you, my love. You're too good t...