Chapter 11: Hold On

25 3 0
                                    

-Calvin's POV-

SILENCE IS MORE stronger. None of us was able to say or even stutter a single damn word. Everything happened so fast. We were just at the campus but then, we just found ourselves inside the hospital, watching Dawn laying in bed, unconscious with many tubes in her body. Maliban sa kahimikang naghahari ay, marami ring makina na lumilikha ng tunog dahil nakakabit ito sa katawan ni Dawn.

"W-what happened!? Where's my Dawn!?" Napatingin kaming lahat sa nagsalita. Si tita, nakatayo sa may pinto, gulat na gulat.

"Ma, Pa!" Agad na yumakap si Kuya Chester kay tita at tito nung makita sila.

"She's right there" Malumanay na sabi niya at yumoko. Hinay hinay naman na napaupo si tita sa upuan sa gilid at napahagolgol nung makita ang estado ni Dawn. Niyakap siya ni tito.

"My baby" tita said at tinaas ang kamay at nilapat yun sa bintana ng kwarto ni Dawn. We still couldn't come inside Dawn's room for some reasons kaya narito lang kami ngayon sa labas. Looking at her from distance.

Agad namang sinalo ni tita Agnes ang mga luhang kumawala sa kanyang mukha.

"Sorry, tita tito, I failed. Di ko naprotektahan si Dawn." I said when I went to them trying my very best to let not shed even a single tear and my voice not to crack. 

Which obviously, I failed.

"No, its not your faultdont blame yourself. Walang may gusto sa nangyare." Tito said then pat my shoulder when I failed to control my emotions. I couldn't stop it, I felt like may parte na kasalanan ko rin kung bakit siya nakahiga ngayon dyan.

"Let's just hope for the best and be strong for her" At tiningnan si Dawn sa loob na maraming nakaconnect na mga wires sa katawan niya.

Nasasaktan ako, to be honest, I mean? Sino ba ang hindi? everytime I see Dawn like that mas grabeng galit ang nararamdaman ko sa sarili ko.

Looking back, if only nasa tabi ako ni Dawn nung inoperahan siya, nung nalaman niyang meron siyang sakit sa puso, every chemotherapy treatment sessions she had— if only I could turn back time, if only di ako nagpadala sa galit sayo, di ka sana nag iisa nung mga oras na yun cause even if you push me away— at nalaman ko ng mga oras na yun ang pinagdaanan mo at ang totoong rason kung bakit mo ako pinamigay at pinaalis sa buhay mo, I wouldn't let you do it and I wouldn't let you go.

But you hide that from me, you gave up on me that's why grabe ang galit ko sayo Dawn. Pero sa pagkakataong to, I will make things right dahil nandito na ako sa tabi mo and I will take the pain, if only I could.

I would.

"Agnes?! Kevin?! How's Dawn!?" Mom?

I immediately run to my mom when I saw her walking towards us. "Mom!" Niyakap ko kaagad siya pati si dad na kakarating palang.

"Hey, bro" Sabi ni dad tapos ni tito at nagyakapan.

"Bes, kumusta na si Dawn? Is she okay now?" Pangumusta ni mommy kay tita na di pa rin nilalayo ang tingin kay Dawn, sinundan naman ng tingin ni mommy si Tita Agnes at nakita si Dawn.

"I don't know.." Tita Agnes voice cracked when she answered my mom's question.

"No, shes gonna be fine" mom said reassuring tita that everything will be alright at tumingin kay Dawn sa malayo.

"She needs to wake up" Di ko na tiningnan kung sino yung nagsalita. Pinikit ko nalang ang aking mga mata at merong luhang tumulo na naman, napakuyom nalang ako ng kamao ko habang naglakad palayo ng kwarto ni Dawn.

STUCK IN PAIN (UNEDITED)Where stories live. Discover now