Rain
Damn!
Di na naman magkamaya iyong saya sa puso ko. I passed my board exam and then i got my girl's yes!
Kakaibang feeling!
"Apo, sigurado ka na ba talaga jan?" Nabaling ang tingin ko kay lolo na ngayon ay nakaupo sa tabi ko. Pati mga tyahin at tyohin ko ay nakatingin na rin sa kanya.
"Ano po ibig nyong sabihin?"
Imbis na tignan ako ay kanila mama sya nakatingin.
"She's older than you right?"
Hindi ako sumagot sa tanong nya at pinagmasdan si Jane. She's having a good time with mom, Jen and Julie.
"Lo, wala po sakin if she's older than me. Numero lang naman po yun eh, tsaka tatlong taon lang naman po yun. Mahal ko po sya at mahal nya rin ako..."
"Apo, hindi sapat ang mahal mo sya at mahal ka nya...alam mo yan. Look at your mom and dad..." Napatiim bagang ako sa sinabi ni lolo pero nakinig na lang ako. "Sa dami ng drama at pagsubok na dinaanan ng dalawang iyon inakala ko talaga na sila na ang magkakasama habam-buhay. But opposite things happened. Nagbisyo ang dad mo, naging martyr naman ang mom mo. Your mom endured everything... because she loved your dad and she love all of you. But things really must have its end. Walang bagay na hindi nagbabago apo...kahit na ang matinding pagmamahal ay nagbabago rin lalo na at maraming dahilan para magbago pa ito. You both are still young, marami pa kayong gustong marating sa buhay at mga pangarap na gustong maabot." Nakaramdam ako ng konting kaba kaya ng humarap ako kay lolo at nakita ko rin ang pag-aalala nito. But when i heard Jane laugh ay napatingin din ako sa kanya and i saw how she lovingly looks at me.
Siguro naman ay sapat na itong nararamdaman ko para sa kanya. She wouldn't try to leave me naman siguro. Right?
Ano ka ba Rain! Kakasagot pa nga lang nya sayo nagdududa ka na agad?
Urgghh! I need to stop this! I need to believe and trust her. Yes, trust. That will be the foundation of this relationship.
Hmm?
Naramdaman ko ang marahang tapik at pisil ni lolo sa balikat ko at ngumiti ito sakin.
"Apo, wag mo sanang isiping hindi ako pabor sa inyong dalawa. Pinaaalalahanan lang kita...wag ka masyadong maging kampante. Tsaka, bantayan mo ng maigi ang mahal mo...ganda pa naman, sayang kung makakawala pa." He slightly laughed kaya napangiti na rin ako.
"Don't worry lo, sakin lang sya. Hindi na sya mapapasakamay ng iba dahil hindi ko iyon mapapayagan." I confidently said and he gave me that proud of you look.
Bandang alas otso ay nagpaalam na rin ang mga kamag-anak ko kaya masaya namin silang inihatid sa sasakyan nila. I said my gratitude again.
"Sooo... Wala na tayong bisita and its still early pa." Luis was wiggling his brows kaya nagkatinginan kami ni Clint.
"We haven't really ended the celebration properly yet." Natatawang saad ni Clint kaya napailing na sina Jen at Julie.
"Hindi lalampas ng 9:30. Dahil pag kayo lumampas..." Jen was giving the three of us with a warning look kaya napalunok ang dalawa. Hahaha! Nakakatakot kasi talaga si Jen.
BINABASA MO ANG
My Lady In White (gxg - girlxgirl)
Dla nastolatkówWe met perfectly ... But ended painfully.