T E N

1.4K 66 0
                                    

Year 2012 (PAST) - Part VI

Magkakasama na ulit silang apat sa lunch. Wala din namang ilangan sa kanila ni Edward. Nagkwentuhan sila sa mga ganap nila kahapon.

[Marco]
"Hey bro, Tanner. I heard this girl right here just dumped you yesterday, huh?"

[Maymay]
"Hoy grabe ka talaga! Hindi naman. May lakad lang talaga ako nuh."

[Tanner]
"It feels the same as being dumped either."

[Maymay]
"LUHH! Isa ka pa. Drama ah! Hahahaha"

[Edward]
"So Marco, how was your Valentine's Day bro?"

[Marco]
"Okay lang. Went well. . . One of the. . . The same. Hahaha Just like the old times."

[Edward]
"Oh. Hahaha you mean you got slapped again? On a Valentine's Day?"

[Marco]
"Basically​."

[Maymay]
"WAHAHAHAHAHAHA! Eh ikaw pala ang na-dump eh. Loko to. Lakas ah! HAHAHAHA!"

[Tanner]
"Feels good to hear that bro. That's worse than my situation. HAHAHA"

[Marco]
"Sige ganyanan. Such true friends! Oh by the way, Edward, dude I saw you last night!"

[Edward]
"Where? You sure it's me?"

[Marco]
"101% sure, man. You're suited up and you went inside of your car. You were carrying a gift for, maybe someone inside your car? You were talking to someone else but I didn't saw whoever it is. Just that."

[Edward]
"Fine. That's me."

[Tanner]
"Eyy! Congrats man, you're coming out of your shell now, aren't you? Hahaha nice one!"

[Marco]
"Are we even your friends, dude? So unfair!"

[Edward]
"Privacy and loyalty are two different things, bro. Let's leave it that way."

[Tanner]
"How 'bout you Dale? What did you do?"

[Maymay]
"Ay ako, ano, yun, nagmeet kami ng friend ko. Kilala siya ng sister ko kaya okay lang naman. Masaya lang."

[Tanner]
"Is it a guy or a girl friend? I'm gonna be jealous if that's a guy 'cause you chose to decline me."

[Maymay]
"Babae yun, ano ka ba. Hahahaha Big deal ah? LUHH!"

[Marco]
"Hey, you have a sister? Sure she's pretty! Can you introduce me to her?"

[Maymay]
"Ay nako! Kung ikaw din lang wag na. Hahaha Tsaka may boyfriend yun. At legal pa sila! Hahaha"

[Marco]
"Oy masakit yun ah. Grabe! Hahaha"

[Edward]
"What happened to your admirer, Maymay?"

[Maymay]
"Nagpadala siya ng flowers kahapon. May envelope ulit, na walang pangalan kung kanino galing. Yun lang."

[Edward]
"Seems like he really is into you, though. It's just that, he doesn't wanna show up."

[Tanner]
"Oh, so that's what the other bouquet's all about! I remember. He better show up sooner before anyone else gets you."

[Maymay]
"Ay grabe! Hala siya! Hahahahahaha"

[Marco]
"I agree, though. Nakita ko mga gifts sa'yo kahapon, dami ah! Peymus! Hahaha"

[Edward]
"Saw that too. We told you, you're beautiful."

[Marco]
"True!"

[Tanner]
"She really gets a lot every year. Why are you so blind, Dale? Hahaha"

[Maymay]
"Bushaaaaaaak! Bulag agad? Hindi ba pwedeng manhid lang?"

[Edward]
"What's manhid, anyway?"

[Marco]
"Numb bro. No room for love. Hahaha So sad. Tsk tsk"

[Edward]
"Your heart is numb? That's tough."

[Tanner]
"Really tough, bro. Believe me. Hahaha."

[Maymay]
"Ay grabe kayo saakin ah! NAHHH! Buang kayo talaga! Hahaha Ewan! Tara na?"

Nung bumalik na sila sa mga klase nila ay may announcement na sinabi ang kani-kanilang mga teacher. Ito ay tungkol sa nalalapit nang Junior and Senior prom.

Walong araw nalang bago maganap ito. Inannounce na noon ang theme para makapaghanda na sila, pero ngayon ay sinabing kailangan ng lahat na magkaroon ang mga babae ng partner para sa pagpasok sa event.

Si Edward ang unang pumasok sa isip ni Maymay, pero dahil biglang nagsalita si Tanner --

"Dale, I know this is quick, but can you please be my date to prom? Please? Just this time?"

"Sige na nga. Since di naman kita nasamahan ng Valentine's, ito na bawi ko sa'yo."

"YES! Thank you so much. I'll​ ask you again formally tomorrow. I was just excited to ask 'cause I'm sure a lot will ask you to. Thank you!"

Kung sabagay, hindi naman sigurado si Maymay kung aalukin ba siya ni Edward. At kung hindi man talaga, mas okay na din na kasama niya si Tanner dahil hindi naman pwedeng siya ang magyaya kay Edward.

Kinabukasan, biglang nagtext si Tanner kay Maymay nung oras na ng break.

"Look down the terrace for me."

Nasa second floor kasi ang classroom nila. Agad namang lumabas si Maymay, at nang lilingon na siya sa baba bigla siyang tinawag ni Edward.

"Maymay!"

"Uy Edward. Bakit?"

"I have something to ask you!"

"Okay lang ba mamaya nalang? Si Tanner kasi nasa baba."

Dumungaw si Maymay sa baba. At tinignan din ni Edward kung ano ang sinilip niya. Nakita nila si Tanner na may dalang bouquet ng flowers at may mga taong naghawak ng banner para sa kanya.

"MARYDALE, PLEASE COME TO THE PROM WITH ME."

Natuwa si Maymay at agad siyang bumaba para puntahan si Tanner.

"I told you I will ask you formally, so would you still say yes?"

"Yes! Oo naman!"

"Thank you! Thank you so much!"

Niyakap siya ni Tanner sa sobrang saya nito. Nagpalakpakan pa ang lahat ng mga taong nakakakita, maliban sa isang tao. Si EDWARD. Lahat ng nangyari ay nakita niya. Nakita niya kung paano nagsabi ng 'Yes' si Maymay na para bang sinasagot niya na ito. Sobrang nalungkot si Edward dahil yun sana ang gusto niyang tanungin bago pa ito dumungaw sa terrace. Sana pala ay inagahan niya, dahil ngayon, wala na, huli na siya.

At dahil dyan, si Tanner ang magiging first dance ni Maymay. Para kay Edward, importante ang sayaw na yun, dahil gusto niya ulit maramdaman yung pagsayaw nila tulad nung Valentine's Day. Alam niya kasing masaya sila nun pareho.

Pero ngayon, dahil sa mga nakita niya, mukhang hindi na talaga. Lahat yata ay kathang-isip niya lamang. Na hindi maaaring magkagusto din si Maymay sa kanya. Hanggang dun nalang siya kung baga.

--
Naalala niya bigla ang sinabi ni Tanner sa kanila ni Marco nung unang araw na nakilala nila si Maymay. Ngayon ay sobrang ramdam niya na ang pag-angkin nito sa kanya.
--

A/N:
Ano kayang sinabi ni Tanner noon na biglang naalala ni Edward ngayon? Halaaa!
Laban Edwardo! Hahaha
Kaya mo yan!💕
--
Btw, Congrats sating lahat for yesterday fam! From Matanglawin to Centrio Ayala to Rated K! Nagtrending lahat, may WW pa! Ginalingan din ng Team Live, pati nung host. Oops. Hahaha Ganun dapat ang mall show! 😊

PS. Natupad na rin sa wakas ang wish kong makanta ng MayWard ang LUCKY. Kireee! My heart! 😘

Thanks for reading po!
Love always, Sisi. 🌻

Back For You (MayWard) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon