T H I R T Y F O U R

1.3K 65 6
                                    

Year 2017 (PRESENT) - Part VI

Naghahanda si Marco sa condo niya dahil inimbitahan niya si Maymay para mag-dinner. Kababalik lang kasi niya mula sa conference nang madaling araw, at sumaglit lang din kanina kay Edward, kaya naman gusto niyang magkwentuhan dahil na-miss niya si Maymay. May good news daw siya.

Samantala, pagkatapos ng training ni Edward ay nagmuni-muni siya hanggang sa nagdesisyon siyang ngayong gabi niya na kakausapin si Marco para magkaalaman na. Alam niya naman kung saan ito nakatira.

Inaabangan nalang ni Marco ang pagdating ni Maymay at sakto namang may nagdoorbell na.

"Bakit ang tagal mo -- ha? Edward? Bro? What are you doing here? How'd you know this place?"

"Expecting someone else, huh? I'm here to know the truth."

"I thought we'll talk about it tomorrow night, dude?"

"You've wasted so much of my time already! Speak up! Now!"

"Not tonight, please? I'm waiting for someone to come over. I know I've got a lot of assaults, but please not now. Not tonight."

"What the heck!?! You made me wait for five solid years!?! And now you're making me wait again!?! Damn it!!!"

"Look, I'm really sorry. Just please, not now."

Hindi na nakapagpigil pa si Edward at sinapak niya so Marco sa mukha. Galit na galit na siya. Tinulak niya rin si Marco hanggang natumba ito sa sahig. Sinuntok niya pa ito ng ilang beses sa katawan pero hindi ito lumaban. Alam niya naman din kasing kasalanan niya, kaya umiilag nalang siya imbes gumanti.

Nagmamakaawa na si Marco kay Edward na tumigil na siya pero hindi talaga ito nagpapigil. Nagkapasa-pasa na si Marco at dumugo narin ang labi nito. Halatang sobrang galit si Edward sakanya.

Nakita naman ni Maymay na nakabukas ng kaunti ang pinto ng condo ni Marco kaya hindi na siya nagdoorbell. Pumasok siya at nagulat sa nakita.

"Edward!!!! Ano 'to!?!? Bakit ka nandito!?! Anong ginawa mo kay Marco?!"

"Ask you freaking best friend."

"Marco!?! Ano!?! Anong ibig sabihin nito??! Teka nga. Sandali. Sobrang dami mong pasa! Edward!!!! Halos patayin mo na siya oh!??! Nakikita mo ba??!?"

Nag-alala si Maymay kaya naman nagmadali itong kumuha ng tissue at pinunasan ang mga dugo sa mukha ni Marco. Si Edward naman nagsasalita parin ng palaban kay Marco dahil sa hindi humupang inis nito.

"YOU DESERVE THAT SO MUCH!! RIGHT NOW, TELL HER EVERYTHING YOU DID BEFORE I EVEN TAKE YOU DOWN!!"

"Ha?! Anong sinasabi mo, Edward!? Marco?!? Ano to?! TELL ME!!!!"

"Edward. Bro, I'm sorry. Please let me tell everything to her alone first. She deserves to know everything first. I'll get back to you."

"FINE!!!! JUST MAKE SURE YOU TELL HER THE TRUTH!!! MAKE SURE YOU AIN'T TELLING NO MORE LIES 'CAUSE I'M FREAKING TIRED OF YOU!!"

"HOYYY!! ANO BA!?! HINDI NIYO BA AKO NAKIKITA!?! ANO BANG PINAG-UUSAPAN NIYO?!? NAPIPIKON NA AKO AH!?! WALA BANG SASAGOT SA TANONG KO??!"

"I'm sorry. Sorry talaga Maymay. Patawarin mo sana ako."

"ANO NGA KASI YUN!?! NAKAKAINIS NA TALAGA EH?!? AT IKAW EDWARD, KUNG GULO LANG NAMAN DALA MO MABUTI PA UMALIS KA NA!!! DALI!!"

"Okay. Fine, I'm leaving. HEYYY MARCO!?! I'M WARNING YOU??! MESS UP​ AGAIN AND I COULD PROBABLY KILL YOU!!!"

Back For You (MayWard) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon