T H I R T Y F I V E

1.4K 67 0
                                    

Year 2017 (PRESENT) - Part VII

Tulala lang si Maymay na naupo sa sala ng apartment niya pagkatapos siyang ihatid ni Marco. Na-appreciate niya naman na kahit masakit ang katawan nito dahil sa pambubugbog ni Edward ay hindi nagpatinag na ihatid parin siya pauwi.

Iniisip parin ni Maymay ang mga nalaman niya at sa dami nito, hindi niya alam kung alin ang hindi na dapat pagtuunan ng pansin. Pero, masaya siya para kay Marco at Vivoree na nagkatuluyan narin sa wakas. Tungkol naman sa mga inamin ni Marco sakanya, okay na siya dun. Napatawad niya na ito. Para din sakanya, kung tutuusin, wala nang silbi lahat ng yun dahil hindi narin naman siya gusto ni Edward ngayon.

Syempre, umaasa parin naman siya kahit konti. Iniyak na niya kay Marco na mukhang wala na silang pag-asa pero hindi parin naman siya sumusuko talaga. Tulad nang narealize niya nung pagkatapos ng Enchanted Kingdom trip nila - gagawin niya parin ang lahat baka sakaling magkagusto ulit si Edward sakanya. Bahala na, basta gagawa siya ng paraan para hindi niya pagsisihan.

Bigla namang​ nag-ring ang cellphone niya kaya nabuhayan siya mula sa malalim na iniisip niya.

--
Edward calling.

"Are you home already?"

"Oo. Kauuwi ko lang. Bakit?

"Alright. Good. Can I please come over now? I'm just blocks away."

"Wag na muna sa ngayon. I'm super tired na. I need to go to sleep."

"Okay, I understand. But please, hang up for a few minutes. Let's talk about it?"

"Sige. Ano ba yun?"

"I know you're mad at me. Look, I'm really sorry. I'm sorry for being violent​ towards Marco. I know you didn't like that."

"Sino bang may gusto kasi? But I'm not mad. Nabigla din lang ako that you did it talaga. Anyway, tapos na, okay na yun. Just say sorry to Marco nalang."

"I will, definitely. Marco and I will meet tomorrow. Thanks. Thank you for not being mad at me. So, I guess you both talked about stuff already?"

"Ah oo. Sinabi niya na lahat."

"And?"

"Wala naman. I forgave him already."

"What!? Just like that?"

"Bakit hindi? Naiintindihan ko naman siya. And ano, that's okay na. It's fine, uy. Tagal na yun eh."

"You didn't get mad at him? How did you react anyway? How'd you feel knowing such?"

"Nagalit din, syempre. He lied a lot of times for the past years pero he never tried to tell anything, to think na lagi kaming magkasama. And sa nalaman ko, parang it's not important naman na so I'll let it pass nalang."

"Did I overreact? You still seem so calm after knowing everything, huh?"

"Okay na kami eh. Basta, I already forgave him. He's happy so I'm happy too. Tsaka, we have different lives now, diba?"

"You're genuine. He's really blessed to have you. You do have a point. . . . . . . . Uhm. . . . .Yeah."

"May sasabihin ka pa ba? Don't get mad at him na din ah? Forgive Marco na, and say sorry na din. Wag na sana magkasakitan, please?"

"Oh. . . Uhm. Yup. . . Okay. I'm sorry for taking this conversation too long. I understand that you really need to rest now. Yes, I'll try my best to be kind. Let's see. Thank you."

Back For You (MayWard) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon