T H I R T Y N I N E

1.5K 69 8
                                    

Year 2017 (PRESENT) - Part IX (EP. 3)

--
Legend:
Ed - (Edward)
Mm - (Maymay)
M - (Marco)
V - (Vivoree)
T - (Tanner)
C - (Cora)
F - (Fenech)
A - (Aizan)
--

Hindi agad nakapagreact si Edward sa sinabi ni Maymay. Napatingin siya sa mga mata nito dahil umiiyak parin siya. Nag-aantay parin ito ng sagot mula sakanya. Sa bawat pagpatak ng luha ay ang mas tumitinding pagkabog ng puso nila.

Hindi sinagot ni Edward ang tanong at sa halip ay hinawakan niya gamit ang dalawa niyang kamay ang mukha ni Maymay at dahan-dahang ipinaharap sakanya.

Ginamit niya ang kanyang mga daliri para kurutin ang mga pisngi ni Maymay. Hinawakan niya ang magkabilang dulo ng mga labi ni Maymay at binanat ito sa pormang pag-ngiti.

"I don't wanna see you sad, babe. Please don't be. I'm​ asking for your smile. Smile for me?"

Hindi sumagot si Maymay at mas lalo pang tumulo ang mga luha niya. Wala nang iba pang nasabi at ginawa si Edward kundi patahanin ito. Umiwas na ito tingin sakanya. Pero, tila hindi naman namalayan ni Edward na nasasagi niya na pala ng mga daliri niya ang mismong mga labi ni Maymay.

At dahil dun, hinarap at tinignan siya ulit nito. Nilapit ni Maymay ang mukha niya kay Edward dahil naguguluhan siya. Sa isip niya, baka yun na ang sagot sa tanong niya. Baka halikan siya nito. At talagang umaasa siya.

Pero.

Biglang lumabas si Marco sa tent at sumigaw agad para tawagin si Edward. Nagulat ang dalawa sa narinig nila. Hindi niya agad nakita ang posisyon ng mukha nung dalawa na magkalapit at magkatitig pa kaya naman kahit siya at nagulat din.

"BRO! --- Oops. Sorry."

"No. It's not what you think."

"I'm really sorry. Emergency call, bro. Yung babae ng buhay mo."

"Ugh. Maymay, I just have to take that call. I'll be right back, okay?"

"Sige lang."

"Bro. Peace out!"

"No, it's fine. Thanks bro."

--
Laura calling.

"Hello! Oh my gosh, Edward!"

"Hey. How are you?"

"I miss you, baby. I'm doing great."

"I miss you too! I've been waiting for your call. Finally. So, when are you gonna come?"

"I'll be there in a week. Right on time, is it?"

"Yes! Excited to see you! But hey, I really have to end this call na. I'll just text you, yeah?"

"Alright, baby boy. I understand. Text me, okay? I love you!"

"Yes, I will. See you soon then. I love you too!"

Call ended.
--

Narinig ni Maymay ang mga isinagot ni Edward sa kausap nito sa kabilang linya. At dahil hindi niya alam kung sino ito, nagising nanaman siya sa papantasya niya. Sa pagkakaintindi niya, yung babae ng buhay ni Edward - yun yung nililigawan niya. Base sa mga narinig niya, darating na ito, miss na Edward at mahal niya pa. Ayun, nasaktan siya.

"I'm sorry about that. That's actually ano, my-"

"Inaantok na ako, Edward. Maiiwan ka pa ba?"

Back For You (MayWard) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon