Classmates

443 17 0
                                    


***

Pagkapasok ko ng class room ay humanap ako ng bakanteng upuan malapit sa bintana.Nakakita naman ako agad sa pangalawa sa hulihan.Ganun pa din ang reaksyon ng mga classmate ko,kung hindi mala-Shrek e Jurasic park ang treatment.Badtrip!I should expect the worst from these egoistic and judgemental freaks.

Since this is what I want.To be alone.Deadma lang ng deadma.Pero may tainga ako para masagap  ang usapan sa likod ko.Tsk!Hindi man lang lumayo.

"Livvy,there's another charity case in our school.Bakit ba parang nagiging home for the agent ang school natin dahil kung sino sino na lang ang pinupulot nila at pinapanapasok.This school should be for well-mannered and member of upper class.Hindi mga askal na may galis." Maarteng sabi ng demonyita.

Charity case ang tawag ng mga ito sa mga tulad kong scholar. At anong sabi nya?Home for the agent?I'm only twenty one para sa kaalaman nila at higit sa lahat,fresh pa ako at di tulad nilang bilasa.Well-mannered,duh!San banda?  Atsaka mas makinis ang balat ko sa kanya.Mahina ata 'to sa analysis and comparison ee.

"Relax,Beth.Hindi na magtatagal 'yan.Balita na sa buong campus na kinausap sya ni Yuan.He's always in silent but when he speak,you're dead.Naalibadbaran ata sa mukha niyan kaya kinausap.Sabagay kahit ako sasakit ang mata kung ganyan ang makikita ko.Di ba,Sandy?" Sigurado ako,ako talaga ang pinag-uusapan ng Tres Demonyitas. Sikat yata ang lalaking yun para pag usapan sya ng ganito.Pati ako nadamay e.Damn sherlock!

"Definitely,Beth.That's a great news.Sana bukas wala na ang askal na yan." Tukoy nito sa akin.

Nagsiupo at nagsitahimik ang mga ito ng pumasok ang Professor namin.Gumagalang naman pala ang mga bruha.

"Good morning class.I'll be you're professor in Cinematography.My name is Rafael Gonzales." Pormal na pagpapakilala nito sa klase.Para na naman na-starstruck ang mga kababaihan nang masilayan ang gwapong nilalang sa harap nila.Teenage hormones!

Well,I think he's only in his early thirties. A casual smart,strikingly handsome and yummy lean body.Delisioso!But I'm not interested.Boys are not my thing.

"I want you to welcome your new classmate." Matapos sabihin yun ay tumingin ito sa akin at tumango bilang go signal.

Tumayo ako at hinarap ang mga ito.Yumuko ako upang umiwas sa eye contact.

"Pleasant day!I'm Demi De Vera,transferee from Lexus University." Maikling pakilala ko.

"Don't be shy,Ms.De Vera.Be yourself,okay." Nasa harap ko na  pala ito.Bakas ang pag-aalala sa boses nito.Marahil dahil alam nito ang dinaranas ng mga tulad nyang 'charity case' sa eskwelahan 'to.

"Thank you,Sir." Bukal sa loob kong pasasalamat dito.Patunay ito na may anghel pa rin sa pagharap ko sa isinumpang lugar na 'to.

"Welcome.You may now take your sit,Ms.De Vera." Nakangiti sabi nito.Parang sinapian naman ang  mga demonyita dahil sa simpleng ngiting iyon.Hindi ko mapigilan umikot ang eyeballs ko dahil sa asal ng mga ito.Haler,teacher kaya namin ang pinagpapantasyahan nila!

Pinagpatuloy na nito ang lecture.Magaling itong magturo.Halatang intelehente dahil nagagawa nya matutunan namin ang subject sa masayang paraan.

Hindi ko tuloy maiwasan kung tama nga ba ang desisyon kong lumipat dito dahil masama na ang kutob ko.

***

Author's note:

Thank you for reading!

Sorry for errors you might seen. I've got no one to reread and confirmed the construction of my sentences and narrations.I'm not major in literature  but I want to write.Don't worry I promise to edit it after completion.

vote.comment.follow

This story is mine.Don't plagiarized.

Equinox FraternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon