Lamborgh University

1.2K 24 1
                                    

***

Sunday.

I'm moving before first day of school in a Condo building where students of Lamborgh University  stays.A walking distance to school premises.Parang dorm ang tema,mas pinasosyal nga lang.

Ayon sa school handbook,Lamborgh Condo was twenty storey building that classified students according to their category. Roof top has amenities like basket court,pool,gym and garden. The first to tenth floor are  for boys while the remaining floors are for girls. I'll be living at eleventh floor(where the last rank like me,a girl scholar lived and second floor for boy scholar) room number 1105A.

Dala ang dalawang traveling bag plus back pack ay nandito na ako sa harap ng condo unit ng numerong iyon.Dahil meron naman akong susi,hindi na ako nag abalang kumatok pa.Sa pagkakaalam ko kasi may tatlo pa akong makakasama sa kwarto.

Pagbukas ng pinto ay sinalubong ako ng tatlong babae na nakaupo sa kanya-kanyang kama at mukhang nagkakasiyahan ngunit natigil ng maramdaman ang presensya ko.Two girls are  obviously a geek like me but the other one can be described as kikay.

"Hi."Nahihiya kong bati sa mga ito.

Wala itong mga tugon at patuloy  lang sila ng pagtitig kaya't tinungo ko na lang ang bakanteng kama na nasa pinaka dulo malapit sa terrace.

"Wah!" Sigaw ng mga ito.

Mabilis ko naman nilingon ang mga ito.Bakas ang saya sa mga mukha nito.Nalilito tuloy ako sa paiba-ibang reaksyon ng mga ito.

"Sorry hindi ka namin agad na welcome.Medyo na-shock lang kami. By the way,I'm Catherine Alba." kikay girl exclaimed enthusiastically.Sigurado,ito ang hyper sa grupo.

"Laura Uy here." She said smiling ear to ear.Halatang may dugong singkit ito dahil sa chinitang mga mata at maputlang balat.

"Lady Montero."pakilala nung isa at sinaluduhan pa ako.The way she move and her name really contradicts. Definitely,she's boyish but not a tomboy.The way she giggle  with the girls earlier was enough evidence.

"Uhm,Hi. I'm Demi De Vera.Transferee from Lexus University already on my junior year in degree of Fine Arts in Photography." Pormal na pakilala ko.

"Girl chill lang.Bukas pa ang first day.So bakit nag transfer ka pa e  malapit ka na pa lang matapos?" Interesadong tanong ni Laura.

"Because of scholarship grant that consist of free condo to live in,full scholarship and monthly allowance." I honestly state my reasons.

"Woah!Panalo ang scholarship package mo ah.You might be something insanely genius to offer like that." Bakas ang pagkamangha kay Catherine.

"Not really.I'm just like you.Pare-parehas lang tayong scholar sa floor na to di ba?" Takang tanong ko.

"Yes but your scholarship package was perfect.Commonly kasi full scholarship lang offer at never pa akong nakaincounter ng tulad ng scholarship mo.Kaya I'm sure,you're hell genius.Baka matalo mo si Zeus my lab." Nang mabanggit ni Catherine  ang pangalan iyon ay parang napunta ito bigla sa dreamland.

"Baka nga." Sabi ko na lang kahit na pati ako ay nagtaka din kung pagbabasehan ang sinabi nito."Who's Zeus by the way?" Curious  kong tanong.

Nagningning naman bigla ang mga mata ni Catherine ng banggitin ko ang pangalang 'yon.Weird.

"Zeus Maxwell.Siya ang Frat leader ng Equinox.He got big brain,handsome face and drop gorgeous body to die for.He's also the one and only heir of Luxurius Group of Companies.You know,the biggest company known all over the world!" Energetic nitong kwento.

"Equinox?" Tanong ko uli.

"Let me explain about that." Singit ni Laura. "Equinox is a Fraternity that you'll never want to mess with,Demi.It consist of seven alluring influencial beast.I know,ang konti naman pero wag mo silang mamaliitin because sila ang pinaka ulo ng maraming galamay na nakakalat lang at hindi natin alam kung saan ba.In this school,they are our walking life line .Dahil once  makabangga mo ang mga ito o ayaw nilang makita ang pagmumukha mo then your game is over." Walang ngiti sabi nito.

"Di nga?Jino-joke nyo ata ako eh." Biro ko sa mga ito.Masyado kasi seryoso ang mukha ng tatlo.

"We're not joking here.You've been warn,Demi.Ayaw ka namin magaya sa mga estudyante na umalis sa school na 'to." Pahayag ni Lady.

"Okay,Guys.I get it.I'm just trying to lighten your mood." Tinaas ko ang dalawa kong kamay tanda ng aking pagsuko.

"We know.But please take this seriously." Laura pleaded.

I nodded to give them peace of mind.

"Ayusin ko lang gamit ko." Pag iiba ko ng topic.

***

Author's note:

Thank you for reading!

Sorry for errors you might seen. I've got no one to reread and confirmed the construction of my sentences and narrations.I'm not major in literature  but I want to write.Don't worry I promise to edit it after completion.

vote.comment.follow

This story is mine.Don't plagiarized.

Equinox FraternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon