***
Gabi na.Nagdecide muna akong tumambay sa garden.May iilang tao dito deadma lang sila sa pes ko.Umupo sa bleacher at nakapikit na tumingala.Sumasakit ang utak ko sa pag-iisip sa mga sinabi ni Zeus kanina.Ano ba talaga ang gusto nitong sabihin?Ayaw na lang kasi isampal sa mukha ko hindi 'yong palaisipan at ginugulo ako ng bawat salita at emosyon na pinapakita nito sa'kin.
Napamulat ako ng maramdaman ko ng umupo sa tabi ko.Si Sanji.Tinitignan ako nito ng paghanga at pagkaaliw.Ngunit napalitan ng kalungkutan.
"May gusto ka ba kay Yuan?" Malungkot na tanong nito.
"Dumale na naman 'yang chismoso syndrome mo." Asar ko dito.
"Or it should be 'do you love him' is the right quetion." Pangungulit nito.
"No and no.I want him to be my subject sa photography project ko.That's all." Sagot ko.Pihadong hindi titigil ang koreanong ito pag hindi ko ito sinagot ang pesteng tanong nito.
"Then find another who's safer to be with." Seryosong sagot nito.
"Ano ba ang problema sa kanya at ayaw n'yong lumapit ako sa kanya?" Banas kong tanong.
"He's this guy who's cold and heartless to girls who fell for him after he made them fall.He's sadistic hateful creature you don't want spent time." Okay.Bakit ba lagi nilang ina-assume na magkakagusto ako sa emong 'yon.
"Why so sure I'll fall for him?" Tanong ko dito.
"Everyone does and you'll never be exemption." Siguradong sagot nito.
"Try me then." Mayabang kong sagot.
"Don't do this.You're my bestfriend." Bakas ang pag-aalala dito.
"Now you're acting like my mom." Biro ko dito.
His eyes glimmer with playfulness."It's okay if you want to nip my nipple for milk." Napangiwi ako sa alok nito.Baka hindi gatas ang makuha ko dito kundi nana.Eww.
"Gross.But I want you to help me to perform Plan C." I put my cutest puppy eyes to make him say yes.
"Argh.Hard headed girl." Komento nito.
"I want you to take his nude picture." Sabi ko na may malditang ngiti.
"What the?!Are you a maniac?!Picture ko na lang buong puso ko pang ibibigay sayo." Gulat ngunit nakuha pang mag-alok ng dirty proposal.
"Wala akong pake sa picture mo.Ang gusto ko kay Yuan.I'll used it to blackmail him.'Yong sayo sa target shooting magagamit.Useless." Pabalang kong sagot.
"Its not a good idea." Kunot noong sagot nito.
"Please." I plea.
"Pero lalo mo lang s'yang gagalitin.Atsaka pano naman ako.Bubugbugin ako n'on." Pagdadrama nito.
"Wag kang mag-alala ako ang gagamot sa mga sugat mo." Sabi ko.
"Grabe.Gusto mo talaga akong saktan ng hapon na 'yon." Nanlalaki ang matang sabi nito.
"Kung 'yon ang paraan para makuha ang gusto ko.Gagawin ko." Desidido kong sabi.
"Ang sama mong kaibigan." Pag-iinarte nito.
"Ang drama mo.Ililibre naman kita.Bilis na pumayag ka na." Nag-isip naman ito sa alok ko.
"Ok.I just send you throught SMS.Atleast mahuli man n'ya ako na sayo na ung picture." Pahayag nito.
"Thank you.Thank you." Sa sobrang tuwa ay hinalikan ko ito sa pisngi. Para naman itong naenkanto sa gulat.Tapos ay naging sobrang seryoso.
"Wag mo ng uulitin 'yon.Baka agawin kita ng tuluyan sa kanya." Banta nito.
"Kay Yuan?" Hula ko.
"No."Sagot nito.
"Then kanino?" Curious kong tanong.
"Someone who's meant for you." Bigay nito ng clue.
"Sino nga?" Kulit ko.
"You'll know soon." Pamisteryosong sagot nito.
"Ewan ko sayo.Malala ka na talaga." Pikon kong sabi dito.
"Yeah,yeah.Sabihin mo sa akin 'yan kapag alam mo na kung sino ang tinutukoy ko." Nakangiti ng sagot nito.
Inismiran ko na lang ito.Pero nagtatalon ako sa isip ko dahil sigurado na ang tagumpay ko. Plan C entitled 'Through threats' on going.Ayaw nya sa magandang usapan.Sa madugong paspasan ang ibibigay ko sa kanya.Ganto ang desperadong artist.Die harder!
***
BINABASA MO ANG
Equinox Fraternity
Novela JuvenilEquinox is a exclusive brotherhood composing seven alluring notorious men.They are the ruler of Lamborgh University. I transfer to their school because of scholarship offer to me.But things gets complicated when I mess with one of Equinox's member.T...