Basketball

387 16 0
                                    

thanks for reading,guys!i really appreciate it!!!!

love you!

vanillasweetkiss

xoxo

***

Location:Lamborgh Condo

Specific:Basketball court

Day:Friday

Time:Midnight

Status:Alone

It's been two weeks since we last talked.As what I expected he kept his words.He leaves them alone.Even me.Or he just taking his time to prepare for his 'surprise'.Whole two week was peaceful.No one dare to lay a finger to me again.They act as if I didn't exist.Equinox  noticeably distant which made them uhm... suspicious.I can't help it.

I dribbled the ball then shoot. I'm on the free throw line continually  aiming to hit the hole.It's my way of relaxing.My father taught me to play this game.We used to play this together.Not anymore.I used this now to free myself from  problems or to think.

Almost an hour past.I can feel my  muscle ache.Matagal na din kasi walang practice.My sweats became visible in my shirt.Pero kahit ganon mas lalo lang akong ginaganahan. Nasa three point lane ako.Mas nakakapagod,mas nakakaubos ng lakas,mas masaya.This game excites me.

I stopped once my lungs beg for air.I bend my knees and placed my hands there as I steady my breathings.I close my eyes to feel the cold sweat of my body as the midnight breeze blow.Heaven.

I hear ball dribbling in the entrance.I shut my eyes opened.Oh no.Mother of earth.What is he doing here?

"You're good.Quite strong stamina for a girl." It's Bax Asi.

Gabi na.Bakit gising pa s'ya?Ba-baka naman ngayon naka-schedule ang pagtapos nito sa buhay ko. Sa bola ba nya isisilid ang bangkay ko?

"Ah.Hehe.Alis na ako.Bye." Nagkukumahog akong nilakad ang nakasiwang na pinto.Ngunit hinawakan ni Bax ang braso ko.Hello kamatayan!Huhu.

"Let's play."Sabi nito na hindi man lang tumitingin sa akin.

"Pa-pagod na po ako.Si-sige pahinga na ako." Pilit at pekeng ngiwi ang naibigay ko dito.Kinakabahan ako sa laro inaalok nito.Baka ang rules ay matalo patay.Hindi nya pa din pinakawalan ang braso ko.Siomai.Binabangungot na ako.

"Let's play."Ulit nito ngunit may kasamang nakakamamatay na tingin.

Nakita ko na lang ang sarili ko na nakikipaglaro dito.Hindi ako makadepensa o makapuntos dahil sa kalaro ko.Ikaw kaya makipaglaro kay kamatayan.Ewan ko lang.

"Play harder,Geek!" Sigaw ng pulgas kala mo'y coach. Tsk.Ano bang 'play harder' dito.Saksak puso tulo ang apdo o tulad sa 'Saw' na kailangan putulin ang natitirang bahagi.

"You're acting like a high school girl saw her crush?" Pang-aasar ni kamatayan.A-ano daw?

"What?" Siraulo ba to?Para nga itong 'The walking dead' sa paningin ko.Tapos aakusahan ako nitong may gusto kanya?

"Well,you're too concious to move.All this time you keep staring at me.What do you want me to think,huh?" He accused.So,this is Marcus the second sa kayabangan.

"Then stop dreaming.You became lunatic and see things which totally impossible to happen." Nauuyam kong sabi dito.

"Really?" Subok nito sa'kin.

"Definitely." Confident kong sagot dito.

"Then give me a good play." Hamon nito.

"Sure."Nagmamayabang sagot dito.

Bakit may feeling ako na inuto n'ya  ako?

Nagsimula na kaming maglaro.Ginawa ko na lang blurred ang mukha nito para makapaglaro ako  ng maayos.Oo,mataas ito.Pero hindi uubra sa akin 'yan.I used to play with my dad who's almost same height as him.But our play was definitely power draining.

"Sugod."Hamon nito sa akin.Depensa kasi ito.He's arms are widely open.Never gonna let me pass.

I faced my back to him and assuring the ball was out of his reach.I bumped my back to him with force.His taken aback  because of my agressiveness.He didn't expect it.I continue bumping him until we are near in the basket.I turn around,one step backward and shoot.Two points.

"Panis."Pang-aasar ko dito.I also let  my lips curved a smirk.

Naninigas ako ng naramdaman ko na lang ang matitipunong bisig nito na nakayakap sa akin.Gamit ang isang kamay ay inihawak nito iyon sa likod ng leeg ko upang hindi ko iyon maigalaw.

"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?"Nanlaki lalo ang mata ko ng lalong lumalapit ang mukha nito sa akin.Kung titignan kami sa malayo ay para kaming itik na nagtutukaan.

"Having fun.Just stay still.I also want to tell you something." He said.

"Pwedeng sabihin mo na lang na walang the moves.Pakawalan mo nga ako." Pinilit kong kumawala nito.He didn't moved.

"Nah.I want you to hear me clearly."  Pambubwisit nito sa akin.

"Sabihin mo na at ng mabitawan mo na ako."Irita kong sabi.

"At first I'm uncertain.But without your props I'm sure it's you.The girl I saw in one of funeral of Rosevelt I once attended.What are your relation to them?" He's now observing my reaction.

Nanlamig ako.Ba't hindi ko naisip na may iilan pa rin nakita sa akin kahit na pilit akong itinatago ng aking ama. Maaring naitago ko lahat ng impormasyon pero hindi ang memorya ng tao.

Natauhan ako ng may marahas na humablot sa akin mula kay Bax Asi.Si Zeus.Halata ang galit sa mga mata nito.Bakit kaya?

"Leave her alone,Bax." Nanggagalaiting sabi nito kay Bax Asi.

"We just having some fun,Bro. Relax." Bakit parang natutuwa pa si Bax sa malademonyong reaksyon ng leader nila?

"We have a deal with her.We should keep it." Giit at matatag na sabi ni Zeus.

"She enjoy it,Bro.It's an exemption." Nakangiting sabi nito.Ano bang pinagsasabi nito?Maliban sa laro,may iba pa ba itong tinutukoy?Napatalon ako ng ako ako naman ang pag-initan ng halimaw.

"Get out,Fake nerd!" Nakakasura na.Nakakadalawa na s'yang 'get out' sa akin.Konti na lang makakakita na ito ng galaxy sa dami ng stars.Nag-walk out na ako.Ayokong maipit sa gulo.Hahayaan ko silang magsaksakan ng bola.Bahala sila sa buhay nila.Peste.

***

Equinox FraternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon