Plan B

331 14 0
                                    

***

Plan B uploaded.Entitled 'Through his stomach'.Papunta na ako sa condo unit nila dala ang specialty kong adobo.Kinutyaba ko na din si Sanji bilang tagapagbukas ng pinto.Mahirap na at baka iba pa ang magbukas lalo lang akong mabulilyaso.

Lagyan ko kaya 'to ng love potion?Kaso hindi naman love life ang kailangan ko.Matamis lang na oo ang gusto ko bilang pagpayag n'ya sa pagkuha ng litrato n'ya.

Nakita ko si Sanji sa labas.Iniintay ako.Nakapaskil ang cute nitong ngiti.

"What's your plan?"Kulit na naman nito.Simula ng i-text ko ito.Di na matigil sa katatanong.

"Kalma lang.Pagkatapos ng plano ko ipapaliwanag ko din sayo ang lahat.Nandyan ba si Yuan?" Tanong ko dito habang sumisilip sa nakabukas na pinto.

"Yeah.Nasa living room.Naggigitara.Don't tell me s'ya kalaguyo mo.Wala pa tayong isang buwan pinagtataksilan mo na agad ako.Pano pagkasal na tayo—"

"Walang tayo,walang kami.Kaya tigilan mo ang drama 'yan.Kinikilabutan na ako." Iniwan ko na ito at nagkusa na akong pumasok sa loob.

I see him stamming his guitar.He looks peaceful and quite from afar. Sayang hindi ko dala ang cam ko. This is a perfect shot.He stop playing then turn to face me.Obviously not happy to see me as always.

"Dinalhan pala kita ng specialty ko."

Basag ko sa katahimikan.Nilapag ko ang dala ko sa lamesita.

"Get out."He's mad.But he become a  monster when I didn't leave and take his command.

"Pumayag ka na naman.Hindi naman ganon kahirap 'yon.Promise pagkatapos n'on hindi na kita guguluhin.Sige naman.Maawa ka naman sa akin.Kailangan kita sa project ko."Pakiusap ko.

"I said no!F*cking no!Leave.Now.Or I'll shed you in pieces.Get out!" Sigaw nito sa akin.Nayanig ang buong pagkatao ko sa sinabi nito.Pero pinagpatuloy ko pa din ang kakulitan ko.

"Hindi ako aalis dito hangga't hindi ka pumapa—"I lost my word when someone dragged me out.It's Zeus.But we stop walking when someone grab my other arm.Great.

"Release her, Bro."Babala ni Sanji.

"Move." I can feel Zeus anger.Na ikinatakot ko para kay Sanji.Baka magkagulo pa ang dalawa dahil sa akin.

"I will not.So let her go." Pagmamatigas ni Sanji.Talagang pinanindigan nito ang pagkakaibigan namin dalawa.Na pati ka-frat n'ya ay sinusuway n'ya para sa akin.Ayoko masaktan ito.

"Mag-uusap lang kami Sanji.Okay lang ako.Sige na.Bitawan mo na ako.Saglit lang kami." Kumbinsi ko dito.

"You sure?" Nag-aalalang tanong nito sa akin.Such a nice guy.

"Oo.Sisigaw ako pagkailangan kita." Pagpapanatag ko sa loob nito.

Tinitigan muna ako nito bago ako binitiwan.He's acting a bestfriend and sometimes my nagging husband.Cute.

Patuloy lang ang pagkaladkad sa akin ni Zeus.Hanggang hinila n'ya ako sa loob ng hindi ginagamit na fire exit at pabagsak na sinarado ang pinto.Matapos n'on ay hinarap na ako nito na akala mo'y papatay.Because his body was trembling because of too much anger.I'm afraid what he'll do to me if ever.

"I'm now confused if it's still part of your plan to destroy us or playing with the boys was your hidden hobby like what you did in your sister's fiance."He said with arrogance.I was taken aback with his statement.

"W-what else do you know about me?" Gulat kong tanong dito.Alam na ba nito?

"Too few.You're damn good keeper to leave us dark."Gigil na sabi nito.

"Is that so?Then you shouldn't talk like you knew the whole thing!" Galit kong sabi.

"But it is what you're doing right now. Flirting with my members.Acting downgraded bitch to get there attentions." Galit ding sabi nito.

"I am not.Sanji offered me frienship.At walang masama d'on.And I'm just asking Yuan for favor.Kaya I'm not flirting to anyone.Wag mo akong pagbintangan ng kung anu-ano!" Singhal ko dito.Bakit feeling ko kailangan kong ipaliwanag dito ang sarili ko.

"Why Yuan of all the people?!" Sigaw nito.

"He's perfect as my subject to conduct my project." Kalmado kong sagot dito.

"I got it.You're on his spell.It's better If you stay away from him.Before you fell hard.He'll just crash your heart,Fake nerd." Nakangising sabi nito.

"Ano bang pinagsasabi mo?Wala akong gusto sa kanya.Gusto ko lang s'yang maging subject ko.Walang halong malisya." Pinagbibintangan na naman ako nito.

"Be close to him and you'll fall unknowingly.I warned you." Babala nito.

"Why so concern?" Nakataas kilay kong tanong dito at pinagkrus ang aking mga braso.

"I though you need it.Because you act so stupid,bitch." Maanghang na sagot nito.

"I don't need your concern then.I can take care of myself.No thanks,by the way." Nakaismid kong sagot dito.

Katahimikan.

"Why do you let them used you?" He said it with so much uhm... Pain?Namamalikmata lang siguro ako.

"Sino?" Tanong ko.

"People behind you." Sabi nito.

"Wala nga sabing may hawak sakin bakit ang kulit mo." Naiirita na talaga ako sa paulit ulit nitong akusa sa akin.

"Maybe you'd got no clue.I'm still blind who are they.If I just find you first.You'd never be in middle of a war." Malungkot ba ito?Totoo ba 'to?

"Anong ibig mong sabihin?"Hindi ko na talaga maintindihan.

Hindi ako nito sinagot.Tinitignan lang ako ng walang emosyon.Pero may nararamdaman na kakaiba sa kanya.Hindi ko mahagilap kung anong pwedeng itawag d'on.Ngunit lalo lang 'yon nagpapalito sa akin.

Tinalikuran ako nito na walang sinasabi.Iniwan ako nitong maraming tanong sa isip ko.

***

Equinox FraternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon