***
Ito na ang dilubyong kinakaharap ng mga tulad kong estudyante. Ang one date submission ng mga pesteng research paper and projects na talaga namang nagpapasakit sa kukote at pitaka ko.Bakit ba kasi kailangan sabay-sabay kung pwedeng 'once step at a time' tulad sa kanta.Ayaw na lang nilang sabihin na 'magpakamatay na kayo'.Hindi gantong personalan at damay ang grado mo.
Box office hit ang library sa mga katulad kong kailangan magbunot ng kilay.Matapos ko lang 'tong letseng mga papel na 'to,na gagawin lang naman scratch paper ng mga Professors,ay haharapin ko naman ang subject ko sa photography project.Si Yuan.
Subsob na ang mukha ko sa libro.Hindi na ako magtataka kung na-photo copy ko na ang mga letra sa mukha ko.Sa dami ng niri-research ko ay kailangan ko agad mahanap ang sagot.Konti lang ang oras pero tambak ang gagawin.
Damnshit.Hindi ba alam ng kumakalabit sa akin na busy ako.At iniistorbo n'ya ako.Naglalagablab ang mata na tinignan ko ito.Shit naman pala talaga ang damuho.
"Chill.Hindi ako pumunta dito para makipag-sumo wrestling o makipaglaban sa dragon ni Recca." Natatawang sabi ni Marcus Lewis sa reaksyon ko.
"Sayang gusto ko pa naman magpapawis." Bagot kong sagot dito.Sabay balik ang tingin sa libro.Isolation mode on.Nanginig ako sa inis ng nawala ang libro sa harap ko.Nagsulat ako sa papel pagkatapos ay inabot ko dito.Nagusot naman ang noo nito.
"Ano 'to?" Walang clue tanong nito.
"Reseta.Sabay-sabay mong i-take ang isang banig ng gamot na 'yan para malaman mo na busy ako at wala akong panahon makipag-usap.At kung hindi umepekto. Puntahan mo ang lugar nakasulat sa baba.Bagay ka dyan." Mahaba kong paliwanag.
Friendly appearance replace with dangerous one.Nag-eevolve na ang pokemon.Siguradong matutuwa si Ash.
"You think I belong in a mental facility? I'm Marcus Lewis,woman.And you are nothing." Yabang talaga.
"No one is above the law.Kahit ikaw pa si President Marcus.Kung baliw ka talaga.D'on ang punta mo." Giit ko.
"You are such a witty and tackles girl.Is that why Zeus act strange lately?" He inquire.Nagtaasan naman ang kilay ko sa tanong nito.
"Bakit nasali ang Zeus na 'yan sa usapan?" Masungit na tanong ko rito.
"Well,he act unusual this past few weeks since you'd arrive.Did you know each or something?" Tanong nito.
"Alam mo kung kilala ko s'ya,hinding-hindi ako tatapak sa paaralan na 'to." Totoo naman e.
"Then who are you to disturbed him by your presence?" He asked.
"See my ID then." Piloso po kong sagot.Naniningkit ang mata nitong ipinantay sa mukha ko ang mukha n'ya.His eyes is burning with anger.
"You're getting to my nerves,Lady.I'm trying to be good guy here.But insisting to see my evil side." Halata ang pagtitimpi nito.Makasagot na nga ng maayos.Ayoko ng mag-aksaya ng oras.Kahit ang totoo nabahag ang putol kong buntot.
"Wala kaming relasyon kung iyon ang pinupunto mo.Dito ko lang s'ya nakilala.Tingin ko naman walang nagbago sa kanya.He's still heartless bastard I knew based on what he did to me,I mean all of you did to me." I point out.
"You're wrong.He's being affected by his emotion unlike before.His sudden decisions was unexpected.He loosing it." Nag-aalalang sabi nito.
"He loosing what?" Tanong ko dito.
"His senses.His emotion became dominant for unknown reason." Paliwanag nito.
"Thats why your asking me this?Because I might be the cause of it?" Hula ko.
"Uhm..yeah. He act like this since you came here.Or maybe I'm being paranoid to conclude that."Litong sabi nito.
"I agree.Jealousy can see you other things you know." Sang-ayon ko dito.
"Jealousy?" Takang tanong nito.
"Di ba 'yon naman talaga ang dahilan kaya mo ako tinatanong.Dahil nagseselos ka samin.Wag ka mag-alala,hinding-hindi ko s'ya aagawin sayo." Madrama kong sabi with my famous acting skills.
"Are you implying we are having an affair?!" Hindi makapaniwalang sabi nito.
"Bakit,wala ba?" Balik tanong ko rito.
"Damn,woman.Do you want me to prove my masculinity right here in library table,huh?" Alok nito.
"Nah.I'll pass." Tamad kong tangi.
"Such annoying nerd.You should talk to Bax sometimes." Suggestion nito.
"I already did." Parang bumalik ang masalimuot na karanasan ko sa tagatugis na 'yon.
"I wonder why he kept you alive."He smirked. He put his hand in his packets before he leaved.
Wala ng sagabal.Back to normal sa pagpapa-photo copy—este research pala.
***
BINABASA MO ANG
Equinox Fraternity
Ficção AdolescenteEquinox is a exclusive brotherhood composing seven alluring notorious men.They are the ruler of Lamborgh University. I transfer to their school because of scholarship offer to me.But things gets complicated when I mess with one of Equinox's member.T...