***
Parang instant puchingbag ko si Sanji.Nakakatuwa kasi ito.Maagaan kasama.Higit sa lahat galante.Simula kasi ng maging 'bestfriend' ko ito kanikanina lang ay niyaya agad ako nito kumain. 'Celebration' daw.Kumain kami sa isang mamahaling ice cream store.Solve.
Nakauwi na kami.Nag-iintay na lang kami ng pagbubukas ng elevator.
"Sigurado ka bang lalaki ka?Para kasing babae ang kasama ko.Ang daldal."Asar ko dito.
"Ikaw lang e.Mahalin mo lang ako.Malalaman mo ang sagot sa tanong na yan.Kaso kaibigan lang ang gusto mo kaya magtiis ka." Napakikot ang eyeballs ko litanya nito.Heto na naman po s'ya sa mga cheap n'yang linya.Simula ata ng magkausap kami ay parang ito tumatalon na dvd sa paulit-ulit na dumidiga sa akin.
Bumukas na ang elevator.Pagkapasok namin ay napatalon ako ng nakita ko si Zeus na kasabay namin pumasok. Bakit ba lagi na lang ito sumusulpot?Kanina pa s'ya nasa likod namin?Narinig nya ang walang kwenta naming kwentuhan ni Sanji?
Nasa gitna ako ng dalawa.Ramdam ko ang tensyon sa loob ng elevator. Parang napakahirap himinga.
"So this your plan.To get one of my member to be your dog.What a magnificent idea." Sakastikong sabi ni Zeus na bumasag sa katahimikan sa pagitan namin tatlo.
Hindi man lang nagalit si Sanji.Marahil ay sanay na ito sa masasakit na salita ni Zeus.Hinawakan ko na lang kamay n'ya at pinisil.Alam ko nasaktan pa din s'ya.
"Accused me as long as you want.But don't drag innocent people to you're nonsense conclusions."Galit kong sabi na hindi na pinagkaabalahan pang tignan ito.
"Here we go again with your super hero genes.Now,Sanji as your side kick?How are you be so sure that he can protect you,huh?"Hinawakan nito ang pulsuhan ko at hinila palapit dito.
"He's my friend,Maxwell.Hindi ko s'ya ginagamit para sa sarili ko di tulad ng kung ano mang iniisip mo." Hindi makapaniwalang sabi ko dito.
Tinanggal ni Sanji ang kamay ni Zeus sa pagkakahawak sa akin at tinago ako sa likuran nito. Marahang tunulak ni Sanji si Zeus.
"Bro,just talk but don't lay a finger on her." Sanji said it with tone I never imagine for an innocent looking guy.
"You're stupid to fall in her traps,Bro." Nauuyam na sabi ni Zeus kay Sanji. Naglaban sa tingin ang dalawa.
The elevator swung open.Zeus gives us his dangerous glare before he moved out.Tinulak ko naman si Sanji.Parang walang balak lumabas e.
"Bakit ka ba nanunulak?"Iritang tanong nito.
"Di ba dito ka sa floor na 'to?Nakalimutan mo na agad." Paalala ko dito.
"Dahil gentleman ako ay ihahatid ko mo muna ang kaibigan ko."ani nito.
"Kaibigan mo din si Maxwell." Katwiran ko.
"Hindi ko type 'yon.Matitigang lang ang gandang lalaki ko d'on." Pagdadahilan nito.
"Parehas lang naman ang mangyayari sayo kahit ako ang piliin mo." Supalpal ko dito.
"Grabe ka naman.Wag naman masyado direct to the point.Nasasaktan din naman ako." Umaakto itong bata na malapit ng maglupasay.Malaki din tama sa utak ng isang 'to.Napabuntong hininga na lang ako.
"Sige na.Sige na." Suko na ako.
Tahimik lang kami habang tinutungo ang daan.Inihatid ako nito hangang sa pinto.
"Kita na lang tayo bukas."Paalam nito.
"Saglit.Uhm...feeling ko kasi mali na kinaibigan mo ako.Baka mag-away lang kayo ni Zeus.Siguro kailangan na nating itigil—"
"I don't care about them.I want you to be my friend.I don't want to saw you being bullied again and me just watching.I do take my oath as your bestfriend.That's a promise."He sincerely state.
"Hindi lang matamis na ngiti ang meron ka idamay mo na din 'yang dila mo.Saludo ako sa ka-corny-han mo,Sanji.Hands down.Walang tatalo."Sabi ko dito.
"Talk to Zac sometimes.You're opinion will change in splitsecond." He suggest.
Naalala ko tuloy ang paglalandi sa akin nun sa elevator."Agree."Nakangiwi kong sabi.
"Sweet dreams."Sabi nito bago tumalikod.
"Yeah,sweet dreams." Paalam ko na din dito.Hinatid ko na lang ito ng tingin.
Nang wala na ito ay kakatok na dapat ako.Kaso hindi pinto ang kundi ang mga nakataas na kilay na mga kaibigan ko ang sumalubong sa akin.
"It-its not—"
"Yeah.Its not what we think.We know,we know." Supla ni Cath.
"Napakamasekreto mo naman.Ayaw man lang magbahagi ng kaalaman."Sabi ni Lady.
"S'an CR mo naman s'ya pinasyal?" Sabat naman ni Laura.
Nalukot naman ang pagmumukha ko sa sinabi ng mga ito.Alam ko na kung saan CR na naman ang tinutukoy ng mga ito.
"Itigil n'yo na nga ang banyong usapan na 'to." Pinagtutulak ko na ang mga ito papasok.Baka may makarinig pa ng malaswang kaisipan ng mga ito.
***
BINABASA MO ANG
Equinox Fraternity
Teen FictionEquinox is a exclusive brotherhood composing seven alluring notorious men.They are the ruler of Lamborgh University. I transfer to their school because of scholarship offer to me.But things gets complicated when I mess with one of Equinox's member.T...