Deal

384 15 0
                                    

***

"Are you kidding me,Fake nerd?" Lukot ang mukhang sabi nito.Hindi makapaniwala sa mga sinabi ko.

"Hindi ako nagbibiro,Zeus." Seryoso kong sagot dito kahit na loob-loob ay hindi na ako makahinga sa katatawa.'I tell you everything I know' kuno na pangako dito ay hindi totoo.Lahat ng sinabi ko dito ay kinabisado kong impormasyon simula ng magpalit ako ng pangalan two years ago.Kaya wag na silang magtaka kung wala silang mahanap na kahit anong idea tungkol sa akin.Walang makakaalam ng kahit ano tungkol sa akin kahit gaano pa sila kayaman.Sigurado ako d'on.Nagamit ko 'yon para linlangin ang mokong.Naisahan ko si Potchi.

"Who gave you permission to call me in my first name?" Nakataas ang isang kilay na sabi nito.

"Bakit?May second name ka ba para 'yon ang itawag ko sayo?Wala naman ah!Ambisyoso." Nakataas din ang kilay kong sagot dito.

Mariin kong tinikom ang labi ko ng nakikita ko ang paniningkit ng mata nito.Nanginginig ang nakakuyom na kamao nito sa gigil.Ok,shut up na ako.

"I'm not playing here,Fake nerd.All you said can be seen in your file.And I don't care what is your f*cking favorite color. I want to know who's stupid real you?Who shitty people are behind you?What are they planning you as their dumb bait?" Naiiritang tanong nito sa'kin

"Bait?As in patibong?" Tangang tanong ko dito.

"You didn't know their using you as  bait?"Amused na tanong nito.Kotongan ko na 'to eh.

"Anlakas ng imagination mo,'Pre.Saludo ako sayo.Ipapaliwanag ko uli sa'yo ha.Kung anong nasa file ko.Yun ang totoong ako.Uulitin ko uli.Walang piso pilato o sindikato ang nasa likod ko.Clear?" Paulit-ulit na lang ako.

Napalunok ako ng lumapit ito sa akin.Pinagpantay nito ang magkalapit naming mukha.Ano 'to?Seduction series part two?Wala naman personalan.Natutukso din naman ako.

"If that's true,who are the people you think that bring you this mess." He might be asking my own  perception but his eyes was clear.He won't and never gonna believe me.Yes,I have lot of lies.But on the part about no one was controlling me was true.

"Since my badluck started when I  entered this school.Maybe the one who offered me these scholarship grant was prime suspect.Her name is Atty.Melissa Porsche.I met her in charity event I used to attend.We'd  got chat until she said she knew someone who can gave me a good scholarship.Of course I said yes.I didn't met who'd she referring to since she's the one who get my requirements.After that I didn't saw her again."Kwento ko dito kahit alam ko na nagsasayang lang ako ng laway.

Tumango-tango naman ito.Halatang malalim ang iniisip. Naniniwala kaya ito?Tss.Asa.Bumalik ito sa inuupuan nito kanina.Panandaliang nabasag ang katahimikan ng tanungin ko ito.

"Bakit hindi mo kinalat ang pictures?"Matagal na akong kating-kati na itanong 'yon dito.

Tagos sa pagkatao ko ang ginawang tingin nito sa akin.Kala ko nga hindi na ito iimik  at 'look in to his eyes' na lang gagawin ko para malaman ang sagot.

"It's no fun if I do that.I had better idea.Promise, you'll be surprise." Lintik na 'no fun' yan.Ano pa bang klaseng pagka-'surprise' ang gusto nitong mangyari sa'kin? 'Yong tipong mapapa-fun run patungong impyerno?Ansama talaga.Kala ko pa naman magiging keeper ko s'ya 'yon pala jeepers cheepers.Pakshet.

"Wag ka ng mag-abala.Pramis,mukha mo pa lang ka-surprise surprise na." Supla ko dito.Pikon pala ang pulgas  dahil ramdam ko na ang itim nitong enerhiya na nag-radiate hanggang sa pwesto ko.

"Such a sharp mouth for fake nerd like you." Nakatiim ang bagang na komento nito.

"I take that as a compliment.I,thank you!F*ck you.If you'll excuse I have something do in this very moment.Bye." Mala-miss universe kong asta.E-exit na ako ng magsalita uli ito.

"We're not done yet.And don't ever cuss.You didn't tell the truth that means goodbye to those morons."He said.

"Let me remind you.'I will tell you everything I know' was the exact word I said.You agree to it.I'd done my part.I know you'll do yours.It's our deal." Matapang sagot dito.

"You sound so sure that I will kept my words.Why?"Confused was on his face.

"Because you are Zeus Maxwell.A frat leader.A one word man." Huling sagot ko dito bago iwanan.

***

Equinox FraternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon