Tuloy tuloy na tong pag update natin PUSH! (Cherriuki Alvem)
--
“Goodbye Ja-chan, thank you for visiting me.” Niyakap ko si tita, nasa airport na kami ngayon. Pagkatapos ng christmas day flight na namin, babalik ulit kami sa pinas. “Goodbye tita, salamat kasi kinomfort mo po ako.” Ngumiti siya saakin. “Don’t worry ja-chan, nandito lang ako para sayo.” Sabi ni tita, inalis ko na yung pagyakap ko kay tita at kinuha ko na yung bag ko.
“Hoy, janella! tara na! mauwian pa tayo!” sigaw ni shuji, nasa entrance na sila ng airport. “Bye tita.” Sabi ko at dumiretso na ako kila shuji, pumasok na kami sa airport at maya-maya pa nasa eroplano na kami. Nasa 1st class kami, at hindi ko maintindihan kung bakit pero bakit kung nasaan kami nandun rin si cloud..“Isn’t this a wonderful surprise..” ngumiti siya saakin habang hawak niya yung ipad niya, tumawa nalang ako. Tumabi ako kay shuichi habang si shuji nasa isang row ng upuan at ginawa niya itong kama. Si sora naman sumama rito dahil may aayusin raw siya sa pinas..
Lumipas ng ilang oras at nasa gising ako bigla sa kalagitnaan ng hatinggabi, tumayo ako sa upuan ko at biglang nakaramdam ako ng sakit sa ulo, dumiretso ako sa cr at biglang nagsuka ako. Biglang may pumasok sa cr. “Ayos ka lang ja-chan?” tanong nito. “O-oo..” sabi ko habang pinupunasan ko yung bibig ko. “Inumin mo to’ medicine para mawala niyang paghihilo mo.” sabi ni shuichi. “S-salamat..” nilinis ko na yung nasukan ko at lumabas narin ako ng cr, kumuha ako ng tubig sa bag ko at ininum ko yung gamot, maya-maya pa at nakaramdam agad ako ng antok at nakatulog.
--
Nagising nanaman ako at nakita ko sa window na papalapag na kami, sila cloud at shuji naka aayos na yung mga dalang gamit, si shuichi at si sora tulog pa. “Shui..Shuichi.. gising na, nandito na tayo.” Mahinang sabi ko, nagising siya at kinamot siya yung mata niya. Tumayo na ako at hinahanap ko yung bag ko sa taas, pero wala. Tinignan ko talaga sa taas pero wala talaga.. hala nasaan nayun! Biglang may nakita akong isang lalake na nagaayos ng bag niya habang bitbit-bitbit niya yung bag ko. “Hoy cloud! Bakit na sa’yo yung bag ko!” sabi ko. “nakita kita kasi kanina nag suka baka kasi mahirapan ka pa..” sabi niya. “A..ah..S-salamat pero I can handle it naman..” sabi ko. “Hindi, kaya ko to..” sabi niya.
Biglang nag announce yung captain ng airport na baba na kami sa NAIA, maya-maya pa at nakalabas na kami ng eroplano at sinalubong kami ng MAINIT NA PANAHON.
“Ahh, pinas nga naman..” hinubad ni sora ang niyang jacket at kinuha niya yung bagahe niya, kinuha ni shuichi yung bagahe niya, hindi ko makuha-kuha yung bagahe ko.. masyadong mabilis yung pagikot at nadadapa-dapa ako sa pag habol ng bagahe ko. Naririnig ko sila shuji na tinatawanan ako. “Wag niyo nga akong pagtawanan dyan!” nag pout ako. “Oh ito tutulungan ka na!” sabi ni cloud, kinuha niya yung bagahe ko at inilagay sa tabi ko. “Oh..” sabi niya saakin. “Ang sama niyo..” kuha ko yung bagahe ko. Tumawa parin si shuji.
--
Shuichi’s POV
To : Shuji & Cloud
Oy mga kubag, paano yan makikita na niya si Jhomar..
Nasa sasakyan kami ngayon, papauwi na. katext ko sila cloud at shuji, katabi ko lang sila pero anong gusto niyo, pagusapan namin habang nanjan si janella?
From : Cloud
Hindi, Nasa bakasyon parin si jhomar kasama si steph.
Nasa likod namin si janella katabi niya si sora, wala siyang ka alam na, pero nasasaktan parin ako para kay janella.. ginanon lang siya ni jhomar. Sa inis ko napasipa ako bigla. “Hoy, Naiinis ka ata brad? Ayos ka lang?” tanong sakin ni shuji. “Ah.. yung katext ko kasi..” sabi ko. “Ah…” sagot ni shuji. “Sila shuji at cloud lang naman yung katext mo diba, shuichi?” sagot ni sora, napatahimik yung loob ng kotse. “HINDI AH!” sigaw ni shuji. “bakit nasigaw ka?” tanong ni sora. “Epal mo kasi kuya!” sigaw ni shuji. “Tama na nga, tulala yung isa jan oh!” sabi ni cloud. Tumingin kami sa likod.. nakita namin nakatulala si janella. “Oy janella!” sigaw ni shuji. “Ayos ka lang?” sigaw niya ulit. “oo, wag kang sumigaw..” sabi niya.
--
Maya maya pa at bumaba na kami sa bahay nila jhomar, may lumabas na babae sa bahay. Hindi ko siya kilala.. “Erica..” mahinang sabi ni janella, kilala niya yung babae. “Janella..” niyakap niya si janella. “Cloud..” sabi ni erica. “Hey..” kinamot ni cloud yung ulo niya.
“Nanjan ba si jhomar?” tanong ni janella, tumingin saamin si erica. Napayuko ako at kinuha ko nalang yung cellphone ko. “W-wala pa siya.. may inaasikaso daw..” sabi niya, napaniwala niya si janella. at pumasok na agad kami sa bahay at inilapag yung mga bagahe. “Si papa? Nasaan?” tanong ni janella. “Wala rin eh..” sabi ni erica.
Napaupo si janella sa sala at huminga ng malalim.
“It’s great to be home..” ngumiti siya.
BINABASA MO ANG
High School Bride
RomanceHigh School Bride - pinaghalong kalokohan,slice of life,romance & wild imagination! Mabubulabog ang buhay ng isang tahimik na babae dahil sa isang "PROMISE".magagawa niya kayang kanyanin? o mag gigive up nalang siya at tatalikuran ang lahat? Sari...