Hey guys! Itutuloy ko na talaga to’ PUSH NATIN! ;)
HI JAILYN VALDEZ! Thank you sa pagbabasa & pagsupport saakin! I love you!
----
“Janella, tara magpahinga muna tayo.” Sabi ni shuji, tumayo na ako sa upuan at kinuha ko yung bagahe ko. “Tara..” sabi ko, hindi ko maintindihan kung anong nararamdaman ko ngayon.. halong lungkot kasi akala ko nandito si jhomar at makikita ko na siya..
Nilagay ko na yung bagahe ko sa loob ng kwarto namin ni jhomar, napansin ko na bakit ang gulo ng kwarto. “Hm.. Si jhomar talaga..” sabi ko at tumawa nalang ako ng mahina. Kinuha ko yung damit na naka kalat sa bahay, nilagay ko sa labahan. Inayos ko rin yung higaan niya, teka— A-ano to? Kabang sinabi ko.. “Buhok? Kanino tong buhok na nasa unan namin ni jhomar..” kinakabahan ako bigla, wait—what if jhomar.. No.. No.. he won’t do that, he changed for me..
Nakahinga ako ng malalim pero may halong kaba parin, tinapon ko nalang yung strand ng buhok sa basurahan, umupo ako sa kama. Kapagod..
--
Shuichi’s POV
“Hey, Janella—“ napatigil ako nung pagpasok ko sa kwarto niya, tulog siya. “Oy, shuji! Anong ginagawa mo jan—“ tumingin ako bigla kay shuji. “SHHH! wag kang maingay, natutulog si janella” humingang malalim si shuji at sumilip sa loob ng kwarto, nakita ko siyang ngumiti sabay sarado niya ng pinto. “Nasaan kaya si jhomar, nalulungkot na yung lil sis natin..wala ka bang nababalitaan sakaniya?” tanong ni shuji, biglang kinabahan ako. “Ah..W-wala, I tried calling him. Walang answer.” Sabi ko, hindi ako makahinga ng maigi. “Ah, ganon ba?” nalungkot bigla si shuji. “I really wish na magkita na sila, hindi lang alam ni jhomar na kung gaano kalungkot si janella nung wala siya nung christmas.” Sabi ni shuji, umalis na siya sa tabi ko pero sinundan ko parin siya.
Napunta kami sa balcony, umupo siya sa upuan at biglang humangin ng malakas. “Hindi ko kayang nakikita si janella.. namalungkot. Dati-dati nung bata palang tayo, makulit na bata yan. Ngayon..” sumimangot si shuji. Hindi ko alam kung anong sasabihin, kinakabahan ako.
“Si jhomar lang yung nagpabago kay janella ng ganto, nung umuwi tayo rito.. naalala mo? ang saya nilang dalawa, nakita ko ulit yung ngiti ni janella.” pahabol niya. Biglang may umupo sa tabing upuan ni shuji. “I’m sure, Jhomar is doing his best to make us proud.” Sabi ni sora at pinatong niya yung laptop niya sa table, at binuksan niya yung laptop niya.
“Ginawa mo talagang wallpaper yung picture natin no?” sabi ni shuji, napangiti ako. “Of course, why would I forget my family? Kailangan ko ng inspiration para magpursige sa trabaho.” Sabi ni sora. “Picture natin yan nung nirewardan ka diba? yung nadapa-dapa si janella.” sabi ko, ngumiti saakin si sora. “Yeah..”
“She is really cute back then, she cared for me.” Sabi ni sora. “Pero ang sama-sama mo naman sakaniya.” Sabi ni shuji at tumawa siya. “I have my own reasons kung bakit ko siya ginaganon.” Sabi ni sora. “Because you want to stable your image as a cold guy?” sagot ko sakaniya, ngumiti siya saakin. “Alam niyo naman pala eh, nagtatanong pa kayo” sabi niya, bigla siyang sumimangot. “Cold guy as always…” sabi ni shuji. “Pati ngiti niya napaka-cold.” Pahabol ni shuji.
“Bakit ako yung naging TOPIC?” sabi ni sora. “Gago ka ba? Nakakamiss ka rin no! Minsan na nga lang mag bonding!” sabi ni shuji, tumawa nalang ako. “Shut up!” sigaw ni sora. “COLD GUY!” sigaw ni shuji.
“K-kuya.. ang ingay niyo…” may narinig ako sa likod ko, si janella. gulo gulo yung buhok at gusot gusot yung damit. “Complete na ang pamilya, Wish ko lang na nandito si mama..” sabi ni shuji. “Yeah..” sabi ko.
“Hey Janella!~ Remember this?” sabi ni shuji at pinakita niya yung laptop ni sora. “Hm, y-yeah.. nadapa ako nung time nayan..” sabi ni janella, SHT. BAKIT BA ANG CUTE NIYA! Napatingin ako sa garden, narinig kong tumawa silang tatlo. Nakita ko nanaman yung ngiti ni janella..
I WILL FVCKING KILL YOU JHOMAR WHEN YOU GET HOME.
--
JHOMAR’S POV
3 days after dumating sila janella sa pinas
“Hey baby, when will we go home?” tanong ni stephanie. “Steph, baby.. uuwi ka muna sa bahay niyo, wag muna saamin. Nandun na sila.” Sabi ko, habang inaayos ko yung bed sheets. “She’s here!? Kailan pa?!” sigaw niya. “3 days ago, and uuwi na rin tayo bukas .” sabi ko. “Aww.. Gusto pa kitang makasama..” sabi niya at niyakap niya yung likod ko, hinarap ko siya. “Don’t worry baby.. magkikita pa naman tayo.” Tinaggal ko yung pagyakap niya saakin. “Mag ayos ka na at marami pa tayong gagawin.” Sabi ko, ngumiti siya saakin at kinuha niya yung towel at pumasok na siya sa bathroom.
Sa pag lilinis ko ng kwarto may naramdaman ako sa bag ko. “book?” tanong ko sa sarili ko, binuksan ko at nakita ko. “Ja-chan?” napakamot ako sa ulo ko, binuksan ko. Nakita ko yung pictures namin ni janella, nung kasalan.. yung sa aquarium at sa iba pa. Yung ngiti niya kapag kasama ako.. hindi ko namalayan ngumiti rin. SHT—ANONG GINAWA KO!
Tumawa nalang ako, poor little thing.. hindi mo lang alam na ginagamit lang kita.
ngumiti ako at ipinasok ko ulit yung album sa bag ko. “What a remembrance..” sabi ko, napatingin ako sa sahig.. Poor Janella.. heh..
---
(ARGH! Naiinis ako kay jhomar! X’D sarap iuntog!) - cherriuki
BINABASA MO ANG
High School Bride
Roman d'amourHigh School Bride - pinaghalong kalokohan,slice of life,romance & wild imagination! Mabubulabog ang buhay ng isang tahimik na babae dahil sa isang "PROMISE".magagawa niya kayang kanyanin? o mag gigive up nalang siya at tatalikuran ang lahat? Sari...