HSB : 21.3

543 8 1
                                    

Update uli~

--

"Are you sure na aalis ka na shuichi?" tanong ko habang binubuhat ko yung bagahe niya palabas, binaba ko yung bagahe at kinuha na niya, pumarada na yung kotse at lumabas yung driver. "Sr, tara na po." sabi niya, humarap saakin si shuichi. "Magingat ka, Sige na. Bye." umakyat na siya sa kotse, biglang-- "Shui! iiwan mo ako?!" sabi ni shuji, nag-oo na lamang si shuichi. "Sorry pero kailangan ko.."

"Kailangan ko munang magpahinga..." sabay sarado ng pintuan ng kotse. "Sabi ko sayo eh, may regla yung tao!" sabi ni shuji, napatawa lang ako ng saglit at sumimangot na kagad. "Anyare ba roon?"

"Yo, Bakit umalis si shuichi?" biglang may yumakap sa likod ko. "Oh, jhomar.. hindi ko nga alam eh." sabi ko. "Alright lovebirds, tara na pasok na tayo.. magaayos pa tayo, malapit na yung pasukan!" sabi ni shuji, nauna na siyang pumasok pati rin si jhomar, napatingin ako sa kotse ni shuichi.. napahinga nalamang ako ng malalim.

Maya-maya pa at pumasok na ako sa loob ng bahay, napansin ko yung necklace sa tabi ng flowervase. lumapit ako at hinawakan ko, nakita ko letter "S" yung nakasabit sa necklace. "S?" tanong ko sa sarili ko.. siguro naiwan to ni shuichi at ni shuji, ganto yung mga tipong necklace nila eh. biglang may yumakap sa likod ko. "What cha' up t--" napatigil siya. "W-what's that your holding." sabi niya, pinakita ko sakaniya yung necklace. "Ah ito, nakita ko lang to sa tabi ng flowervase, naiwan ata ni shuichi.." sabi ko. "Ah..Hm.. Siguro nga, tara na." sabi niya, hinawakan niya ako sa bewang ko. pinalo ko siya. "No touchy!" sabi ko, ngumiti bigla si jhomar. "Okay! okay! Hands off na po!" tumawa kaming dalawa, at umakyat na kami sa taas.

Nauna akong pumasok sa kwarto namin, may naririnig akong nagriring. naunahan ko si jhomar na tignan kung ano yun, cellphone ni jhomar.. may pumatawag. "Jhomar! may tumatawag!" sigaw ko, hindi niya ito pinuntahan kagad. tinignan ko.. "Bab--" biglang kinuha ni jhomar. "U-uy--teka muna." pinindot niya yung cellphone, huminga siya ng malalim. "Sino si bab-? Yun ba yung pangalan niya? " tanong ko.

"Ah oo, si baboy yun.. yung kabarkada ni michael, bagong kaibigan namin" sabi niya. "Anyway, bakit naman natin yan pinoproblema.. " ngumiti siya bigla, nakaramdam ako ng kilabot. "Janella... namiss talaga kita~" sabi niya, nanlaki na yung mata ko, alam ko yung kasunod nito. "A-ah ano ba.. magayos ka nga lang." pumunta ako sa desk ko at inaayos ko yung mga books na nakakalat. "Ano ba janella, ayaw mo na ba yung paglalambing ko sa'yo?" mahinang sabi niya saakin, parang kinidlatan ako ng matinding kirot sa dibdib ko. "Jusko, tahan-tahanan mo naman kasi yung paglalambing mo, masyadong--" napapigil ako ng hinalikan kagad ako ni jhomar, napapikit ako bigla at inuusog ko siya pero wala parin.. palalim ng palalim yung halik niya, hindi ako makahinga.. "Jh-Jhomar.. t-tama na." sabi ko at tumigil siya bigla. "admit it, namiss mo yung halik ko." sabi niya, alam ko na namumula ako ngayon. jusko.. omg.

"Ang cute mo talaga~ Kurba~" sabi niya.

"T-teka? kurba?" sabi ko. "Oo, ayan na yung tawag ko sayo.. nung hinawakan ko yung bewang mo, WHO!" sabi niya, binatukan ko siya. "Nako! ikaw kamo puro kalokohan!" sabi ko. "Ayaw mo ba nun? Basta tawag ko sayo kurba ha?" sabi niya, naiinis man ako sa labas pero sa loob kinikilig rin no, tawagan na oh. nakita ko to sa mga relationship books dati eh, may mga tawagan na babes, baby, honey, sweetheart, lalabs.. Ngayon lang ako nakaencounter jusko, yung puso ko malalaglag sa tuwa.

"Bahala ka nga jan!" sabi ko at inaayos ko ulit yung desk ko. "Ay wala naman ganyanan! ako rin dapat!" sabi niya. "Kalokohan lang yan jhomar, nako.." sabi ko at kinuha ko yung mga iba ko pang books sa bag ko, bigla niya akong hinarang. "Dali na kasi." sabi niya. "Alam mo napaka gwapo mo nga pero hindi matured! nako. Pambata lang yan nako." sabi ko, pumunta na ako sa bag ko at kinuha ko yung mga books at notebooks ko. "Gusto ko lang naman eh." sabi niya. "Gwapong childish na mahilig humalik, jusko. OO NA! PARA MATAHAN KA!" sabi ko.

"Ano yung akin?" sabi niya.

"Chinito. wala na akong maisip." sabi ko, napaisip siya. "Hm, chinito naman ako eh.. sige ayos lang."

At ayon na nga, naging tawagan na namin yung KURBA at CHINITO

---

Hay, Ayan na fo. wag na kayong magalit saakin :(

High School BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon