HSB : 20.5

655 11 7
                                    

"Bakit ang daming paputok?" tanong ko kay erica. "Binigay ni Sr.Cloud kanina lang." sabi niya, nangibago ako. "Bakit? May Sir?" tanong ko. "Trip ko po." sabi niya, tumawa nalang ako. Pumunta ako sa kusina at naghanda ako ng makakain ko. "magkwento ka naman tungkol sainyo ni cloud? Kamusta na kayo?" sabi ko, biglang tumahimik yung palagid. "Erica?" tumingin ako sa likod ko.

"Wala na kami..." mahinang sinabi niya, tinahan ko muna yung ginagawa ko. "Oh.. Don't cry erica.. nako.." niyakap ko siya, biglang lumakas yung pagiyak niya. "Wala man akong maipapayo sa'yo na maigi.. pero ang masasabi ko lang na naghiwalay kayo dahil alam ni god na meron mas babagay sayo."

"M-maraming salamat janella, napakabait mo talaga.." sabi niya saakin, pinunasan ko yung luha niya. "Ang ayoko sa lahat, makita yung kaibigan ko na umiiyak." Ngumiti ako sakaniya, ngumiti rin siya saakin. Bumitaw na ako sa pagyakap at dumiretso ako sa kusina."Tulungan na kita jan janella!" sabi ni erica. "Hindi na erica, kaya ko na to' magpahinga ka nalang muna." Ngumiti ako sakaniya. "Sabi mo yan" ngumiti rin siya at umalis na.

Pagkatapos kong gumawa ng pagkain para saakin, umupo ako sa sala. Nanonood muna ako ng tv, may nakita akong news tungkol kay sora. Maslalong lumakas yung kompanya namin pati na rin ang kompanya nina jhomar, magandang partnership raw ito. "Hm.." napangiti ako dahil ginagawa siguro ni jhomar lahat para maging proud sakaniya yung tatay niya.. tungkol kay tito, nasaan kaya siya.

Binaba ko muna yung kinakain ko at dumiretso ako sa kwarto ni tito, kumatok muna ako at binuksan ko yung pintuan..wala siya roon at parang ang gulo rin ng kwarto niya. Pumasok ako at nakita ko sa table niya.. puro gamot. May sakit si tito..

umalis na lamang ako sa kwarto ni tito at pumunta sa sala, I'm weird about tito.. malala siguro yung kalusugan niya. Biglang may kumalabog sa harap na pinto. "JANELLA!!!" tinatawag ako.

pumunta kagad ako at binuksan ko yung pintuan. "Sa wakas, binuksan mo na!" sabi saakin ni shuichi, may dala-dalang supot ng mga paputok at pagkain. "Whoa! Ang dami naman nito!" sabi ko, pumasok na sila. "Nasaan si sora??" tanong ko. "WORK." Sabi ni shuichi, bakit parang badtrip si shuichi.

"Badtrip ka?" tanong ko. "Oo, at wag mo na akong tanungin kung bakit. OK?" patabog niyang binaba yung dala-dala niya. "O..Okay.." takot kong sinabi, umakyat na kagad siya sa taas. "Badtrip kasi nakita niya si jhomar, kinausap siya kanina.. may nasabi siguro si jhomar at biglang pumunta saakin at sinabi umalis na kami. Humabol saakin si jhomar at sinabi na baka daw makauwi siya mamaya." Paliwanag niya saakin, bigla akong natuwa. "Ahh! Uuwi na siya!" naexcite ako, makikita ko na siya ulit! "pero I repeat.. BAKA DAW MAKAUWI SIYA MAMAYA." Sabi niya saakin. "Ang sakit mo naman mag sabi shu! Dinidin mo talaga eh no?" sabi ko. "Just don't let your hopes up ok?" sabi niya. "Ok." Sagot ko.

"Oh... cloud nanjan ka pala!" sabi ko, may buhat-buhat rin siya. "Oh, mauuna na ako." Sabi niya saakin. "Badtrip rin siya?" tanong ko kay shuji. "Obviously.." sabi ni shuji, binaba ko yung mga plastic sa table. "Ano bang nangyayari ngayon, malapit na mag bagong taon. Napaka sungit nila." Sabi ko. "Siguro, Nagka red flow na sila." Tumawa sila bigla at kinuha niya yung mga paputok. "Ang dami mo kamong alam!" sabi ko at kinuha ko yung mga pagkain.

"Ah! Ako nalang jan!" sabi ni shuji, napahinto tuloy ako sa paglalagay ng pagkain. "Oh.. Okay.." napaupo nalang ako sa sala at tinignan ko yung oras. "Kailan kaya uuwi si jhomar?" nangiti kong sinabi, pero tama nga si shuichi.. don't let your hopes up.. baka mamaya nasa trabaho nanaman yun.. Basta hihintayin ko siya.

SHUICHI'S POV

Bakit nga ba ako naging badtrip? Nagpapasalamat ako kay JHOMAR CARLO DEL MUNDO dahil nabadtrip ako. Nasa Mall kami bumibili ng kung anu-ano para sa new year's eve bukas, nasa cotton candy stand ako katabi ko si cloud at bumibili kami ng 2 cotton candy, biglang may lumapit saakin. "She sure does love cotton candy.." sabi niya, nabigla ako at nakita ko si jhomar.

ANG LINTEK NA JHOMAR KATABI KO. "Kamusta si janella?" tanong niya saakin, gusto ko siyang suntukin ngayon pero wrong timing may dala-dala ako noon. "A-ah ayos lang siya.." sabi ko, kumukulo yung dugo ko kapag naririnig ko yung boses niya at pati yung mukha niya. "Nanjan ka pala dude! Musta ka na?" tanong niya kay cloud, halatang halata sa mukha ni cloud na naiinis siya. "A-ah okay lang ako dude! Si janella nalungkot nung nawala ka biglaan ah."sabi ni cloud, napakamot si jhomar. "Ah.. may inasikaso lang ako biglaan." Sabi niya

"Sorry hindi ako nakasama nung christmas.." Pahabol niya,Hindi ko 'to kaya baka mamaya mabato ko sakaniya tong mga paputok na to. "Ah, okay lang.. Naintindihan ka naman namin eh, Na may MAS INASIKASO KA PA KESA SA KAPATID NAMIN.. oo AYOS LANG.." diin kong sinabi. "Dude! Sorry talaga." Sabi niya. "Mahal mo ba talaga yung kapatid namin?" seryosong tinanong ko. "Oo naman, shempre! Iniigatan ko nga yung kapatid niyo, and I want to spend my full life with her." Natapos niya iyon sabihin, SASABOG NA TALAGA AKO SA KASINUNGALINGAN NITONG LALAKE NA TO!. "Kuya bayad oh, KEEP THE CHANGE!" sabi ko at kinuha ko na yung cotton candy at umalis na ako.

"Cloud & Shuji, Tara na!" sigaw ko, sumunod saakin si cloud at dumiretso na kami palabas ng mall. "P-pero si jhomar nandito! Teka—" biglang tinawag ni jhomar si shuji, narinig ko lang at nakalabas na rin ako sa mall, pumunta na ako sa parking area at pumasok na kami kagad sa kotse.

"SHT! NANDITO NA SI JHOMAR! UGH!" maluwag kong isinigaw sa kotse. "Sinungaleng amputa!" sabi ni cloud, napasuntok ako sa bintana ng kotse. "Nakakabwiset, sana wag nalang yon umuwi— teka-teka, paparating na si shuji!" sabi ko, nag iba ng topic ni cloud tungkol sa mga kotse na.. pumasok si shuji. "Bakit niyo ako iniwan doon!" sigaw niya saamin. "Nakakabwiset yung tindero sa cotton candy!" sabi ko, at nagdrive na ako.

"Oh by the way, sabi pala ni jhomar.. baka raw mamaya makauwi na siya." Napatigil ako sa paghihinga ko, pati rin si cloud. Napatingin ako kay cloud.. nakanganga kaming dalawa. "Hm, anong pinagtitinginan niyo jan?" tanong ni shuji. "Naalala ko lang na baka may naiwan kami.." sabi ko, tumahimik bigla si shuji.

And doon nagsimula ang world war 4 sa kwarto ko, naka-on yung tv at gulo-gulo yung mga bagay. "Sht ka jhomar.. I swear kapag nabuking ka namin.." sabi ko..

—-

Author's message :

Yung part na sinabi ni shuji na uuwi na raw si jhomar sa bahay at nag katingnan sila cloud at shuichi, the truth is nakita ni shuichi na mag g-got to believe na..

Ganto talaga yung nangyari..

"Hm, anong pinagtitinginan niyo jan?" tanong ni shuji. "Naalala ko lang.. matatapos na yung GOT TO BELIEVE mamaya!" sigaw ko, nagmadali ako. "Nanonood ka rin ng got to believe?!" sigaw ni cloud.

One more thing, about sa nag kagulo gulo yung bagay sa kwarto niya? Naiinis siya dahil kay julianna XD

FACT : DIE HARD FAN SI SHUICHI NG KATHNIEL!! X'D

gusto ko lang kayong patawanin, paseryoso na tong chapter na to eh ;) wala lang trip ko lang.. :S

sana natawa ako. LOL pero totoo talaga die hard fan si shuichi. :D

~

High School BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon