James' POV
1 week laterNagising ako at bumangon na agad sa kama. Nakapikit pa mata ko pero kabisado ko naman 'tong bahay ko kaya pwede na. Dumeretso ako sa kusina.
Kinusot ko mata ko bago dumilat. Nakita ko si Raquel suot-suot ang isang over-sized shirt na halatang akin. Nilapitan ko siya at niyakap.
"Ano ba, James? Umayos ka nga!" Iritado niyang sabi dahil nag-luluto siya. Umiling lang ako at hinalikan ang pisngi niya.
"Bitawan mo na kasi ako!" Ngawa niya
"Bleeh! Mag-tiis ka!" Pang-aasar ko kaya nainis siya. Hinampas niya yung sense sa braso ko kaya napa-bitaw ako sa kaniya.
"Aray naman! Mainit ahh!" Inis kong sabi pero hindi niya ako pinansin at tinuloy ang pag-luluto niya. Umalis na ako at lumabas ng bahay. Umupo ako sa bay-bayin. Galing kakagising ko lang nagbasa nanaman ako.
Nilapag ko ang ulo ko sa tuhod ko at inalala ang mga nangyari kagabi.
~~~~ (A/J: At dahil bata pa si Author ipa-fast forward niya! Nyehehehe! Maawa sa batang Baliw! 😂😍😘😂)
Matapos kong alalahanin ang lahat ay naawa ako sa Asawa ko. Nakawawa ata siya kagabi. Kinamot ko ang batok ko bago tumayo at bumalik sa bahay.
"Oh? Tara na! Kain na tayo!" Sabi ni Raquel habang ika-ika kung mag-lakad. Naghahanda kasi siya ng pagkain sa lamesa namin.
"Haysst! Umupo kana nga! Ako nalang ang mag-aayos!" Utos ko kaya tumango siya at umupo sa tapat ng upuan ko. Pumunta ako sa lababo at kinuha yung mga nilapag niyang pagkain duon.
Nilapag ko ang mga pagkain sa lamesa at umupo sa tapat niya.
"Thanks, Honey!" Sabi niya habang nakuha ng pagkain. Nginitian ko nalang siya at kumuha narin ng pagkain.
~~~~ (A/J: Dahil masyipag si Author hindi ko ita-type ang nangyari. Nakaka-syipag kasi ehh! 😂😂😂)
Tapos na akong kumain at mag-hugas ng plti. Hanggang ngayon naka-upo parin si Raquel sa bangkuan niya. Pinunas ko ang basa kong kamay sa short ko at lumapit kay Raquel.
Inurong ko ang upuan niya bago siya buhatin at dalhin sa sala. Nang mapag-tagumpayan ko iyon ay umakyat na ako sa kwarto para mag-palit.
Matapos akong magpalit ay bumaba ulit ako paountang sala. Nakita ko dun si Raquel may kausap sa cellphone niya. Lumapit ako at umupo sa tabi niya.
"Opo, Kuya kumain na ako!" Sagot niya sa cellphone niya
Ayan nanaman! Si Rex nanaman!.
"Opo, nandito po si James!" Sagot niya bago ibigay saakin ang cellphone niya. (A/N: RR means Rex Romer. RL means Roumel. RB means Robert. RN means Rain. RND means Randell. RQ means Raquel. J means James.)
Phonecall
RR: James!
J: Oh?
RR: Saan mo ba dinala kapatid ko, huh? Isang lingggo naamin kayo hinihintay dito sa bahay! Kelan mo balak ibalik 'yang kapatid ko?
J: Hulaan mo.
RL: *sigaw* Ibalik mo na kapatid ko!!! Ipapapatay na talaga kita!!!
RND: Haysst! 'Wag mo ngang pakinggan 'yang mga 'yan! James, alagaan mo lang kapatid ko pwede na saakin!
RB: Akin rin!
RN: Sige na nga! Sang-ayon ako sa kanila!
RR: Ako rin! I want my Sister to be healthy even if she's not with me!
J: Understood mga Kapatid!
All R except RL: Naks! Kapatid na talaga namin 'tong ugok na 'to!
RL: Mga letse talaga kayo! James! IBALIK MO KAPATID KO!!!!
J: Wala na! Sang-ayon na mga kapatid mo!
RL: Ulol! Ako ang panganay ako ang masusunod!
J: Everyone has the rights to have their own choices! Raquel wants to be with me! Your younger brothers just want her to be healthy!
RL: I have the rights to change my Dongsaengs mind! Don't get in the way Mr. Santillan!
J: Tsk! Why do you care? You don't even know her!
RL: She's my sister!
RB: Pwede bang tumigil kayo sa kaka-english! Nano-nosebleed na ako ehh! Lwede ba?
RQ: 'Wag kana kasing makinig sa usapan nila, Oppa!
RB: Tsk pwede ba 'yun? Naka-loudspeak kaya si Kuya Rex! Pfft!
RR: Letse! Lumayas ka nga dito Robert!
RB: Bunso! 'Diyan nalang ako! Pinapalayas ako ng isang Baliw!
RR: Ulol! Ikaw ang baliw hindi ako!
RQ: Mga lychee kayo! Bigay niyo na nga lang sa mga nakaka-tanda sa inyo ang CP mo Kuya Rex!
RR: Pasalamat ka at Mahal kita!
RQ: Lul! 'Di kita mahal! Kay Ate Sunshine mo nalang ibigay pag-mamahal mo! Bleeh!
RND: Mga letse! Aalis na nga ako! Si Kuya Roumel nalang kausapin niyo! Umalis si Rain ehh!
RL: Ano? Pwede naba kaming mag-usap ni James ng masinsinan?
J: Tsk!
RQ: Oo nalang, Kuya!
J: Ano pabang sasabihin mo, Roumel?!
RL: If you don't bring my sister back here I'm gonna literally kill you if I see you!
J: Your sisters in good hands!
End (A/J: Of the world! Chos! 😂😂😂)In-end ko na ang phonecall dahil sa galit ko.
"Ayaw ko ng kinakausap mo 'yang Roumel na 'yan ahh!" Inis kong sabi kaya tinaasana ko ng kilay ni Raquel.
"He's my brother!" Laban ni Raquel kaya tinignan ko siya ng masama. Umirap nalang siya at tumingin sa labas. Yumuko naman ako at pumikit.
Nahihilo ako. Ano ba 'yan. Ang sakit ng ulo ko. Before I knew it. Everything went black.
Raquel's POV
Ano ba naman 'to! Hinimatay pa ang Asawa ko! Buti nalang at mahal ko siya dahil kung hindi pinabayaan ko lang siya!. Kasalukuyan akong nasa isang maliit na hospital. Hinihintay ko si James na magkamalay. Ewan ko ba dito sa lalaking 'to. Bigla-Bigla nalang hinimatay.
Naka-upo ako ngayon dahil nanginginig ang paa ko. Nakita ko 'yung nurse na na-assign sa Asawa ko. Medyo marami rin kasi ditong mga patient kaya itong nurse nalang ang natira para alagaan ang Asawa ko.
"Ahmm! Mrs.! Okay na po 'yung Asawa mo! Nandun po siya sa room #5 nagpapahinga!" Naka-ngiti niyang sabi. Tumango nalang ako at pumunta dun sa room #5.
Pagkapasok ko sa loob ay nakita ko si James na parang malalim ang iniisip. Naglakad ako papalapit sa kaniya. Ika-Ika man ako mag-lakad ngayon basta para sa Asawa ko gagawin ko ang lahat.
"Haysst! Bakit mo ako dinala dito sa hospital? Dapat hinintay mo nalang akong mag-kamalay!" Bulyaw niya nung maka-upo ako. Umirap ako bago yumuko.
Tsk! He didn't even noticed a thing! 😒😢. Napansin niya siguro na nalulungkot ako dahil hinawakan niya ang buhok ko.
"Sorry, Baby! Hindi ko sadya! Nagalit lang talaga ako!" Malungkot niyang sabi kaya tumango ako. Alam ko namang dama yun ng kamay niya kahit nakayuko ako.
"Mapapatawad mo ba ako, Baby?" Tanong niya kaya tumango ulit ako.
"Salamat." Mahina niyang sabi
"Basta ikaw." Bulong ko pero alam kong rinig niya iyon. Malakas pandinig niya ehh. Huminga siya ng malalim bago mag-salita.
"Sorry rin pala dahil sa kagabi!" Sabi niya
"Ayos lang 'yun." Mahina kong sabi.
"Okay lang ba paa mo?" Tanong niya kaya umiling-iling ako
"Haysst!" Singhal niya kaya napakamot ako ng batok.
"Wag mo ng sisihin sarili mo! Okay lang ako!" Sabi ko habang nakahawak sa kamay niyang nakapatong sa ulo ko.
"Okay, Baby!" Sabi niya sabay inangat ko na ang ulo ko at hinarap siya ng maayos.
"Ano nga palang nangyari sa'yo kanina?" Tanong ko
"Malay ko rin ehh!" Sabi niya
"Haysst! Sarili mo hindi mo kilala!" Singhal ko
"Sorry na!" Sabi niya
"Pasalamat ka lang at Mahal kita kasi kung hindi sinapak na kita!" Sabi ko
"Hehe! Love you too!" Sabi niya
BINABASA MO ANG
Living With My Best Friend/Husband [COMPLETED]
Teen FictionThey started with a fight.... Then it turned out that they were Destined to be Together.... But now.... How can they survive living together?.... Imagine this.... A 19 year old and a 24 year old living together. None of them graduated College.... Wo...