SL 3

2K 78 7
                                    

PRESENT DAY

Las Vegas Nevada

"Miss Jade, you have a visitor" My secretary informed me as she peek her head inside my office.

"Who?"

"Her name is Batchi Luna"

"Okay, let her in" I said as smile slowly formed my lips

I was really expecting her and I'm dying to know every details she would report to me. I was interrupted with my thoughts when I heard someone enter my office.

"Hi good morning" Nakangiting bati ng aking bisita.

"Hey, I'm glad that finally you're here" Bati ko sabay yakap sa kanya

"Yeah, pasensiya na di na kita natawagan kagabi, I'm so tired sa flight ko"

"It's okay Batch I understand, have a seat." Sabi ko then guided her to the sofa na nasa gilid ng opisina ko.

"Miss Jade here's your coffee" Singit ng aking sekretarya, habang nilalapag ang dalawang coffee mug sa coffee table na katapat ng sofa.

"Thank you Michelle, and please cancel my all my appointment today, I'll resume it tomorrow, and no disturbance for now okay? May pag uusapan lang kami ng aking kaibigan."

"Yes Miss Jade" Tugon ng aking secretary, at pagkatapos ay agad naman itong lumabas ng room.  

"So how are you dude?"

"As usual Batch, nothing's new"

"You still miss her do you?"

"I always miss her Batch, and..."

"You're still madly in love with her...I know" Pagpapatuloy niya sa aking naputol na sasabihin. At tumango lang ako bilang pag sang ayon sa sinabi niya.

"So kumusta na siya?"

"Hmmm, ito lang masasabi ko, she's fifty percent miserable and fifty percent happy"

Agad na kumunot ang noo ko sa kanyang tinuran. 

"What do you mean?"

"Miserable siya dahil emotionally battered siya. Nangba-babae si Paolo, but at the same time happy siya dahil she's a mother now"

"Nanganak na siya?"

"Yep, last month, a beautiful baby girl"

"Nagka anak na sila and yet nangba-babae pa rin yung lalaking yun?" I asked while clenching my jaw.

Pagkarinig ko ng kwento ni Batchi ay biglang nagbago ang mood ko. Halo halong emosyon ang nararamdaman ko. Galit, dahil niloko ng lalakeng yun si Althea at the same time awa at pagkahabag ang naramdaman ko para sa babaeng minahal ko ng sobra. 

"So alam ni Althea ang mga ginagawa ng asawa niya" I asked.

"Yes, di naman tanga yung kaibigan natin, pero nagbulag bulagan siya, siguro dahil ayaw niya lang masira ang pamilya niya, lalo na ngayon may anak na sila."

"Damn it! Hanggang saan siya magpaka martyr?" I asked again in a very disappointed tone.

"I don't know Jade, naawa na ako sa kabibigan natin, pero dun siya masaya eh"

"No Batch! I don't think masaya siya, she's miserable and I hate seeing her like that!"

"Anong gagawin natin?"

"I have a plan Batch, sasama ako sa pagbalik mo ng Pinas".


****

Secret LoveWhere stories live. Discover now