labing-tatlo

1.3K 103 6
                                    

We went to this coffee shop at the heart of BGC.

Actually I've never been here. First time ko dito, though, adik talaga ako sa kape.

"What would you have, Meng?" My thoughts were disturbed by Royce.

"Caramel Macchiato. 25% lang ang sugar ha. Iced."

"How about, a slice of cake? Do you want?"

"Blueberry cheesecake na lang."

"Okay coming right up. Stay ka lang diyan. Mag-order lang ako."

"Thanks. I'll be there sa right side."

"Go ahead."

He ordered our coffee and then returned after a few minutes.

"So, tell me about yourself." As soon na nakaupo siya ay tinanong niya ako.

"Ano ito, job interview?"

"Di naman. Mas maganda kase kung may konting background ako sayo. And same way sa akin, I'll tell you what's behind this facade."

"Okay. So what do you want to know?"

"May boyfriend ka na?"

"Do you think, makipagdate ako sayo if ever meron?"

"Okay. I hope wala."

"Bakit?"

"To tell you the truth, I like you na eversince I first saw you."

"Ang bilis naman ata?"

"I've seen you before. You're the quiet person and napaka-low profile mo."

"Yeah. I just don't want to be in the limelight."

"Why?"

"Wala lang. I came from a very poor family. Household help lang si Nanay sa isang mayamang donya sa province namin. Namatay na si Tatay matagal na. Bata pa lang  ako kaya mag-isa lang akong pinalaki ng nanay ko. So now, you know na hindi ako yun inaakala mong babae na nagmula sa mayaman at magandang pamilya, will you still want to be with me?"

"Why not? Di naman porke mahirap ka dati ay wala ka ng karapatang mahalin ng mga tulad ko. Actually, believe ako sayo. Sa inyo ni Paolo."

"Sinasabi mo lang yan. Paano yun parents mo, yun pamilya mo?"

"They're not like those parents who will interfere with my affairs. Ako masusunod."

"I don't know. It's just that may bad experience ako sa ganyan."

"What? Pwede ko bang malaman?"

"No need. It's not important naman and di naman naging kami. Siguro, imposible din yun dahil di naman niya ako gusto. One sided kumbaga. And besides that, mayaman sila, mahirap lang ako. Ang layo talaga ng agwat. Kaya nga I strived hard. Para lang maabot ang estado ko sa buhay."

"Nakakaproud ka. And you're a living proof that dreams do come true."

"Siguro nga. Salamat din sa kanya, kase dahil doon, natuto akong lumaban, magsumikap. Kaya eto na ako. I guess, afterall the hardships na dinanas ko, masasabi kong nagtagumpay ako in my own."

"And I'm proud of you."

"Teka bakit ako naman usapan. Ikaw? Anong sikreto mo?"

"Wala naman. I grew up in the States. Came home here kase iniwan ng lolo ko sa akin lahat ng ari-arian niya. Only grandchikd kase. And then, pinalaki ko yun empire niya. And the rest is history."

"So bakit wala ka pang wife?"

"Actually, dapat at 23, mag-asawa na ako. Pero sa kasamaang palad, namatay siya sa isang aksidente. Akala ko katapusan ko na rin, but then, salamat sa isang tao na nagmulat sa akin, na life has to go on. Siya tumulong sa akin to moved on."

"Sino siya?"

"My friend, Damien. Kaya lang nasa ibang bansa  siya ngayon. Pero once umuwi siya, I'll introduce you to him."

"Pero bakit di ka pa nakakakita ng bago? I mean, after that tragic event sa buhay mo, hindi ka na ba nagmahal?"

"Actually I tried, kaya lang nga naging busy ako sa mga projects at work ko sa company, kaya yun mga babae, di sila makatagal."

"Oh I see."

"And at 27, I guess, dapt by this time, hanapin ko na ang destiny ko. Kase I'm not getting any younger and I want to have my own kids"

"Ako din. Pero ngayon,22 pa lang, hindi pa ako sawa sa buhay kom maybe kapag 24 na ako."

"Will you give me a chance to prove to you my good intentions?"

"It's up to you. Let's see kung magka-progress."

"I'll try hard para mapansin mo ko."

"Napapansin naman kita ah."

"Pero friends lang."

"It's too early pa for that. Pwede naman maging magkaibigan muna tayo and let us see where it will lead us."

"Yeah, you're right. So friends?"

"Friends."

Naging smooth ang usapan namin. Naging at ease ako kay Royce. Napakagaling niyang magsalita. Well-conversed and very smart. Di mo talaga maiiwasan na magustuhan siya. And di pa man tapos ang gabi, I'm already open sa idea na bigyan siya ng chance.

A/N Last na po for tonight.  Antok na. 6am kase time ko. Thanks for reading!

Mi Corazón Es Tuyo (My Heart is Yours) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon