"Brett..." from school, umuwi kaagad ako. I am not that cool-kid type. I have a big group of friends but we prefer basketball than going meeting girls and bragging about cars and such.
"Dad..."
Maraming babae nagkakagusto sa akin pero ni isa sa kanila hindi ko magustuhan. Ayaw ko kasi sa babaeng itatapon ang sarili nila sa akin. I want to be the one to chase girl- my only girl.
"I am planning to go back home."
"Home? This is your home dad." dad shook his head.
"I mean. In my hometown."
"Oh."
"And I will take you there. Help me convince your mom to go there."
"Bakit ka naman uuwi doon dad? Ayaw mo ba sa Manila?"
"How about you, Brett? You don't want to explore?"
Explore? Why would I explore? City life is better.
But I find his offer exciting. Sabi ni daddy kung ayaw ko daw doon pwede akong bumalik ng Manila. So I grabbed the opportunity. Isla naman daw sabi niya, kahit ayaw ko dahil boring para sa akin, I still tried going with my father. Si mommy naman ayaw na ayaw. Sumama lang dahil kumagat ako sa plano ni daddy.
I estimated it. For sure, after a week, aalis na ako dito. City life is my comfort zone. Not this.
Sabi ni daddy, isang buwan. Isang buwan daw na tumira kami sa isla na yun.
I enjoyed my day at the beack. Surf board, jet ski, parasailing and more.
I saw group of friends trying a surf board too. Tumaas naman ang kilay ko sa isang babae na sumubok doon. Matangkad siya, hindi mataba, hindi rin payat. Mahaba ang buhok at may korte ang katawan niya. Napakagat naman ako sa labi ko.
"Hmmm.. Pwede na." sabi ko referring to her skills in surf boarding!
Tumawa naman ang mga kaibigan niya ng nalaglag siya dahil sa malakas na alon. I walked near them and tried riding on my surfboard. I showed tricks. Hindi naman para ipabida sa lahat ng doon, pero para ma impress ang babaeng iyon sa akin!
"Galing!"
"Dayo ba yan?"
"Uy! Pare! Paturo naman!" nilaglag ko naman ang sarili ko sa surfboard at lumangoy palapit sa pwesto nila. I love to socialize with people. Hindi ako bad boy katulad ng ibang lalaki at lalong hindi ako fuck boy!
"Dayo ka ba rito?" tanong ng isang lalaki na sobrang tangkad.
"Pwede rin." sagot ko. I saw how the girl cringed her nose.
"Pwede rin? Ano ibig sabihin nun? Pwedeng dayo? Pwedeng hindi? Kung feel niya lang? Ganoon?" bulong nito sa kaibigan niyang babae. I saw she rolled her eyes.
I pressed my both lips and shunned my gaze. She's cute!
"Nandito kasi ang Inn namin, kailangan ni daddy tutukan ng pansin." I explained.
"Inn? Anong Inn?"
"Hernandez Inn." they gasped.
"T-Talaga? Anak ka ni Sir Mar Hernandez?!" tanong ng isang babae. I nodded.
I taught them some tricks on surfboarding. They introduced themselves.
Faith...
Pabalik sa Inn namin ay ngumingiti namana ko. Kahit ibang guests namin ay binata ko na pa rin.