EDITED VERSION
*****
Althea's POV
Sabay kaming napabagsak ni Cath sa sahig. Naramdaman ko ang kirot ng mga sugat na natamo ko sa pakikipaglaban kay Cath. Hindi ko magawang iwasan ang ibang counter attact niya.
"Nice job!" Pumalakpak pa si Isaac. Tumakbo naman si Kurt kay Cath at tinulungan itong tumayo. Tinulungan naman ako ni Lydia.
"You did well, 'Thea," Ani Lydia. Kumunot ang noo ko sa tinawag niya sa akin. "I'll just call you 'Thea. Ayos ba?" dagdag pa niya.
Ngumiti lang ako nang pilit at tinalikuran silang lahat. Lumabas ako sa training room. Pero hindi pa ako nakakalayo nang maramdaman kong may mainit na kamay ang humawak nang mahigpit sa braso ko. Hinila niya ako palapit sa kaniya kaya halos ma-out of balance na ako, kaya napakapit ako sa dibdib niya. Then it hits me, halos one inch na lang ang layo ng mga mukha namin.
'Yong puso ko, parang sasabog na sa sobrang bilis ng tibok. Shit. Kaya agad akong umayos ng tayo at hinila ang braso ko sa pagkakahawak niya.
"S-Sorry." Sabi ko. Naiilang ako sa mga tingin niya sa akin. Kaya hindi ko magawang tingnan siya nang diretso sa mata. His penetrating gaze makes me uncomfortable.
"Aalis na ako," sambit ko pero hinila nanaman niya ang braso ko.
"You still have open wounds. You need to heal first. Sundan mo ako," sabi nito at tinalikuran ako. Wala naman akong nagawa kun'di bumuntong hininga at sumunod sa kaniya.
*****
"A-Aray." I flinched. Masyadong mariin ang pagdampi niya ng bulak sa sugat ko.
"This doesn't hurt," sabi niya na parang wala lang ang ginagawa niya.
"Masakit kaya!" asik ko. Ngumiti lang siya na nagpatigil sa akin. Umiwas ako ng tingin dahil sobrang bilis nanaman ng tibok ng puso ko. Kinakabahan ako pero hindi ko alam kung bakit. Dahil ba sobrang lapit namin at hindi ako sanay, o dahil kanina pa tila sasabog ang puso ko dahil sa presensya niya?
Dinala niya ako sa clinic ng Academy. May isang nurse na nagprisintang linisin ang sugat ko pero sabi ni Isaac ay siya na lang daw. Marami pa raw kasing aasikasuhin ang nurse at kaya naman daw niya. Kaya hinayaan ko na lang siya pero naiilang pa rin ako.
"Malinis na," sabi niya at itinapon ang hawak na bulak sa trash bin. Hindi ako makapaniwalang ang leader pa namin ang maglilinis ng sugat ko.
Akala ko tapos na pero kumuha siya ng malinis na benda at gumupit doon. Seryoso lang ang mukha niya habang inilalagay 'yon sa sugat ko sa braso.
"A-Ayos na, Isaac," tipid kong sabi at hinila ko ang braso ko pero hinigpitan niya ng hawak. "Aray..."
"It's not done yet, Althea. So, sit down." Tinitigan niya ako sa mata at hindi ko makayanan ang titig niya sa akin. "Just sit there and let me finish this. You choose, either you break it or I'll break you."
Napakagat ako sa aking labi. "Fine!" Wala naman akong magagawa kapag siya na ang nagsalita.
Tahimik niyang nilapatan ng band aid ang iba ko pang sugat. Masakit, pero hindi na lang ako nagsasalita dahil ayaw kong tingnan nanaman niya ako.
"Tapos na," nakangiti niyang sabi. Bumuntong hininga ako at tumayo na. Hindi namin kasama ang iba pa, dahil kumain sila at ginamot si Cath. It was a tough fight lalo pa't magaling sa pakikipaglaban si Cath samantalang ako ay bago pa lang at nangangapa ako sa kapangyarihan na mayroon ako.
And there's one thing I've gain on that fight. Ang abilidad na magamit ang apoy. Noong una ay nahirapan ako pero nang magamay ko na ito ay nawala ang kaba sa dibdib ko sa pakikipaglaban. Siguro nga ay malaki ang maitutulong ng training at ng Tournament na ito sa akin.
BINABASA MO ANG
Alexandria Academy
Fantasy"You knew how hard it was for me to trust people! You knew what I've been through, but you still broke me!" Althea Genovie grew up without someone to lean on. Kaya't sa tuwing may gustong pumasok sa buhay niya ay itinutulak niya palayo. Her life rev...