EDITED VERSION*****
It's been two days since Isaac confessed. Yet, I ran away from him that day. Iniwan ko siya roon sa rooftop without saying a word. Ano ba ang dapat kong sabihin? Na hindi kami puwede dahil sadyang magkalayo talaga ang mundo namin?
I don't want to be the reason for his downfall. He should focus on his duties first. At isa pa, walang dahilan para bigyan niya ako ng oras.
Pero kapag iniisip ko 'yon, I feel a pang of pain inside my chest. Na para bang ayaw tanggapin ng puso ko 'yong desisyong ginawa ko.
"Hey, you're spacing out," ani Lydia. Naglalakad kami sa tahimik na hallway patungo sa office ni Mrs. Athena dahil pinapatawag kaming buong team. Sabi ay magkakaroon daw ng meeting along with the former members of Alexandria Academy.
Darating daw ang former leader at hoaxer noong 22nd Tournament. Lydia and Cath said that they will teach us how to fight inside the arena.
"Are you okay, 'Thea?" Cath asked. Agad naman akong tumango sa kanila. "Dapat yata ay dalawa kayong tanungin ko niyan."
Napatingin ako kay Lydia na kanina pa rin tahimik. Nang malaman niyang pupunta ang former members ng Academy ay nagbago na agad ang mood niya.
"Is it really okay to you to face Rica right now?" tanong ni Cath kay Lydia.
Rica? Anong mayroon sa pangalan na 'yon? "Who's Rica?" hindi ko na napigilang magtanong.
"Rica Soulevan, the former hoaxer of team Alexandria. She's the ex-girlfriend of Kristian." Natigilan ako nang ipaliwanag sa akin 'yon ni Cath. That explains why Lydia's expression changed.
"Ang tagal na nang maghiwalay sila, Lydia. According to Kristian, that wasn't even a serious relationship. Have you forgotten? They dated because Kristian wants you to get jealous," sabi ni Cath. "And besides, hindi naman si Kristian ang ipinunta ng babaeng 'yon dito."
Sabay silang napalingon sa akin. "What?" naguguluhan kong tanong.
"Rica Soulevan came here for Isaac," makahulugang sabi ni Lydia. Nagulat naman ako nang hinawakan ni Cath ang balikat ko na para bang sinasabihan akong magiging ayos din ang lahat.
"Don't be jealous, too. I know Isaac. He's a one-woman-man," ani Cath. Napasapo ako sa aking ulo at kalaunan ay naunawaan ko ang sinabi ni Cath.
"Wait, you knew?!" tanong ko. Halos pasigaw na ang tanong ko dahil nagulat ako.
"That what? That Isaac likes you?" natatawang tanong ni Cath.
"Isaac may be a secretive guy but we know him too well." Lydia winked and started walking. Kaya humabol ako sa kanila at naglakad na rin. Pero pagliko namin sa isang hallway ay natigilan kami.
"I-Isaac," I muttered. Kasama niya ang isang magandang babae na nakasuot ng pamilyar na uniform. Magical University's. Ganoon din ang lalaking tahimik na nakatayo at natigilan din nang makita kami.
I can feel Isaac's sharp eyes are glaring at me right now. Alam kong galit siya dahil sa ginawa ko sa kaniya sa rooftop. At dalawang araw na rin akong hindi pumupunta sa training knowing that he'll be there.
Cath and Lydia bowed down kaya wala na rin akong nagawa kun'di yumuko.
"Hi." Biglang may nagsalita sa tabi ko kaya napaigtad ako at napaatras. This guy, he was just standing at Isaac's back awhile ago. What the hell?
"H-Hello," I said, awkwardly. He offered his hand for handshake.
"Hunter Sandoval, the former leader of team Alexandria Academy," he said. Nanlaki ang mata ko at agad na yumuko. He's the former leader. Isa siya sa tinitingala sa paaralang ito!
BINABASA MO ANG
Alexandria Academy
Fantasy"You knew how hard it was for me to trust people! You knew what I've been through, but you still broke me!" Althea Genovie grew up without someone to lean on. Kaya't sa tuwing may gustong pumasok sa buhay niya ay itinutulak niya palayo. Her life rev...