Chapter 49

1K 48 4
                                    

UNIQUE'S POV

Magkasama parin kami ni Ethan. Andito na kami sa Star City. Kakagaling namin sa bahay dahil tinuruan ko siya magbake. Tanaw namin sila Ylona dito sa kinatatayuan namin kaya lumapit na kami sa kanila.

"Whoaaaah!! Daming rides! Nakakamiss dito! OMG! Ferris Wheel! Sakay tayo dun mamaya ha!" Medyo malayo palang kami pero rinig na rinig namin si Ylona sa lakas ng boses niya. Halatang excite na excite siya.

Nang nakalapit na kami kila Ylona,

"You two are late!" sigaw ni Kyle habang tinuro kami ni Ethan.

"May ginawa lang kami" paliwanag namin ni Ethan.

"Anong ginawa niyo?! Wag niyong sabihing?!!" -JK

"HINDI AH!!" sabay naming sabi ni Ethan. Tong utak talaga mga kaibigan ko. Tsk!

"Mga isip niyo! Baliw tong mga to!" dagdag ni Ethan.

"HAHAHAHAHAHAHA. Joke lang to naman" -JK

Lumipat si Ethan kay Ylona then Ylona wrap her arms on Ethan.

"So let's go?" -Ylona

"Whoaaahhh! Whoaaah!! Ano yan?! Ano yan?!" -Kyle

"Anong ibig sabihin ito couz?" tanong ko kay Ylona

Tumingin si Ylona kay Ethan at ngumiti. Ethan held Ylona's hand.

"Kami na" sabi ni Ethan habang nakangiti.

"Whoaaaah! Pano nangyare bro?!" -JK

"Congrats!" -Kyle and Darren

"Thanks bro!" -Ethan

"Luh. Ang dadaya niyo. Bat di niyo sinabi kaagad? Paano ba nangyare kasi?" I'm curious eh.

"Teka hanap muna tayo ng upuan ta ikekwento ko" -Ethan

Naghanap nga muna kami ng upuan. Nung nakaupo na ang lahat,

"So ganito yun. Matagal na talaga akong may gusto kay Ylona. Oo nagkagusto ako kay Unicca noon" sabay tumingin siya sakin

"pero nawala din lang yun kasi nakita ko ulit si Ylona. Tska alam ko namang wala akong pag-asa kay Unicca kasi may iba siyang gusto" Nginitian niya ako at tumango naman ako.

"Mas nagkadevelop'an kami nung nasa Baguio tayo. Diba share kami noon ng room? Nung time na yun nililigawan ko na si Ylona. Hindi lang namin pinapahalata sa inyo. hehe" dagdag ni Ethan.

"Wow. Pero hindi ba parang ang bilis?"

"Hindi couz, actually naging magkaklase kami noon ni Ethan. Sa Australia din siya nag-aral noon. Nagpretend lang kaming hindi magkakilala sa harap niyo para di niyo mahalata na ganun nga" -pagpapaliwanag naman ni Ylona sakin.

"Yieeee! Congrats sa inyo!" -AC

"Alagaan mo yang pinsan ko Ethan ah. Wag mong sasaktan. Kung hindi, naku! Alam mo na ang mangyayare sayo Ethan!" pagbabanta ko kay Ethan

"Yes ma'am! I will!" -Ethan

"Oh tara na!" -AC

"Taraaaa!" -Kyle

"Hi guuuys!"

Napatingin kami sa paparating. IT'S KEREN. Lumapit si Keren kay Darren.

"Sorry I'm late. so tara na?"

"Uhm una na muna kami"

"Wait a minute. You mean hindi ka sasama sa amin?" tanong ni Kyle kay Darren.

"Eh kasi---"

"We are plannin to have fun together. Yun kaming dalawa lang. Well. Kailangan naman naming magbonding to get to know each other better" pag-interrupt naman ni Keren kay Darren.

"Pero lagi nating ginagawa to pag may free time tayo kuya Derrin ah?" -AC

"Kaya nga. Tska ako ang nagyaya Darren! Libre ko na nga lang ticket niyo tapos hindi pala tayo kumpleto. Tsk." -Ethan

"Sorry"

"Iba na kasi kapag may nililigawan na ang isang lalaki" pag-epal naman nung hayop na malanding manggagamit na impostora na yun!

So he's already courting her huh? Naiinis na ko. Tsk. Konting konti nalang talaga.

"but------" Pag kontra ni Jayce pero ininterrupt ko siya

"Let him be. Kung ayaw niya tayong kasama, edi wag! Let's go!" sabi ko sa kanila

"Not really" sabi ni JK

Napatingin kaming lahat kay JK

"Yung mga last bonding moments natin na ganito, alam niyong lahat that I had a girlfriend but still kayo ang kasama ko nun" sabi ni JK sa amin.

"May naging girlfriend si JK?" pagtataka ni Jayce

"Darren"

Humarap si Darren kay Keren.

"Uhm. Sumama nalang tayo sa kanila?"

Oh no! That's a bad idea. If you combine the name Unicca, Darren and Keren it means DISASTER!!

"No! Mamili ka? AKO O SILA?!" sigaw ni Keren sa harap ni Darren.

Ayan na naman. Pinapakita niya na naman yung demonyita side niya.

Tumingin sakin si Darren. I looked away.

"Sorry Keren"

Nagwalk-out ang qaqa. Napayakap naman si Kyle kay Darren.

"Hay! Sabi na di mo kami kayang ipagpalit eh" He just smiled a little.

"Let's go guys!" Pagyayaya ko sa kanila.

I walked past him. THAT JERK! Kung ayaw naman niya talaga bat hindi niya habulin yung Keren na impostor na yan?!
------
A/N:

PLEASE DON'T FORGET TO CLICK THE STAR BUTTON. THANK YOU! 💚

I fell inlove with a fangirl (A Darren Espanto Story) (COMPLETED)Where stories live. Discover now