Chapter 51

1.1K 35 4
                                    

A/N: As you can see, pero point of view na ni Unique yung ginagawa ko. Wala lang. Para di na ko malito. Tska pag nag gagawa kasi ako ng iba pang pov. Nalilito ako eh. Ewan ba. HAHAHAHA. So ito na pows yung chapter 51. ENJOOOOOOY!!
--------

UNIQUE'S POV

Marami-rami naman kaming nagawa. Mukha ngang enjoy na enjoy silang lahat. Well, except siguro sa amin ni Darren. Paano ba naman, lagi nalang kaming dalawa ang pinagsasama ng mga yan.

Sa haunted house kanina, kami pa yung pinagpair. Gustong-gusto ko ng tumili pero hindi ko magawa! Hindi ako sanay pumasok sa ganun!

Kaninang lunch sapilitan nilang pinabili si Darren ng pagkain ko. At pag-maglalakad kami. Syempre ang laging magkadikit, si Ethan at Ylona, JK at Jayce tapos si Kyle at AC. 

Mukhang nakakahalata na ko sa mga to ah?

Malamang alam na ng mga yan na pareho kaming nag-iiwasan ni Darren sa di malamang dahilan kaya siguro pinaglalapit kami ng husto nitong mga to. Tsk. Pero kahit anong gawin nila, wala ng mababago pa.

Pumasok kami ng SNOW WORLD. As usual, by pair na naman para daw hindi magkawalaan.

15 minutes na kaming nakatagal sa loob. SOBRANG LAMIG! Di ko na kaya. Gusto ko ng lumabas pero may kasama ako. Hays. Paano ba to? Should I approach him first? Tsk. Babaan mo muna pride mo Unique.

"Uhm. Den?"

"Hmm?" tumingin siya sakin

"Labas na ko. Hindi ko na kaya. Sabihin mo nalang sa kanila ha. sige" paalis na sana ako ng pigilan niya ko.

"I'll go with you"

Pagkalabas na pagkalabas ko ng Snow World, hilong-hilo ako. Di ko alam kung saan ako pupunta. Umupo nalang muna ako sa bench kasi wala talaga ako sa sarili ko. Para bang nabrainfreeze ako.

After 10 minutes bumalik na din ako sa katinuan. Ganun din ang nangyare kay Darren but still di parin kami masyadong nagpapansinan.

Nagkita kita kaming walo sa harap ng Zipline. Gusto daw nila itry eh. Sabi ko naman sa kanila na di siya ganun kas enjoy kasi saglitan lang para ka lang tumalon ng hagdan. But still, go parin sila so sumunod nalang ako.

After namin mag zipline, nag rides pa kami like anchor's away, roller coaster and other rides na medyo extreme.

~

"Ok! It's time for the Ferris Wheel!" sabi ni Ylona with matching talon-talon pam

"Ayan ang masaya! Yipeeee!" sabi naman ni AC

"Kaso maximum of three persons lang ang pwedeng sumakay per cab" singit ni Ethan

"Then by pair parin tayo" -Kyle

"Syempre kami ni Ylona babe" sabi ni Ethan

"Kasama ko si Jayce" -Jk

"Of course, I want to be with AC" -Kyle

Nagsiblush naman tong mga babaeng to.

Pero teka, Hay! Eto na nga ba ang sinasabi ko.

"Si Unicca at Darren" -JK

"Uhm. Medyo masama na pakiramdam ko. I think pass muna ako. Medyo hilo pa ko dahil dun sa mga rides na sinakyan natin kanina eh" pagdadahilan ko.

OKAY. I LIED.

"What?! NO NO NO! Hindi pwede! Minsan lang to!" -Ylona

"Sige na Ate Unique. Sumakay kana" -AC

Umupo ako sa bench.

"Sorry"

"Dali na! Minsan na nga lang tayo makumpleto. Yung free kaming lima sa ganitong lugar pa tayo mag geget together tapos ganito pa. Tsk" -Kyle

Minsan nga lang to. I don't know kung bakit nangyayare lahat ng bagay na to. Kung pwede ko lang sanang ibalik yung dati.

"Sumakay kana please" pagmamakaawa ni Darren sa akin. Napaangat naman ako ng ulo.

"Please?" he told me with a sad expression on his face.

Ano naman sa kanya ngayon kung sasakay ako or hindi? Pakialam ba niya kung ayaw ko? Oh baka naman nakokonsensya siya kasi dahil sa kanya kaya ako nagkakaganito?

"Teka feel ko muna kumain ng ice cream Unique. Samahan mo naman ako" bigla na kong hinila ni Jayce.

"huh? okay"

"Teka sama din ako!" -Ethan

Piniligan naman siya ni Ylona.

"No. Kami nalang ni AC ang sasama"

"Pero gusto ko di----"

"Maiwan kana dito! Let's go girls!"

Pumunta kami sa ice cream parlor peeo hindi para umorder kundi para kausapin ako. Sabi na eh.

"Unique. I think you and Darren need to talk" sabi sakin ni Ylona.

"Wala naman kaming problema eh"

Biglang may inilabas si Ylona sa bag niya na isang box then inabot niya sakin.

"tell him ikaw ang gumawa niyang mga cupcakes na yun" tumingin ako kay AC a Jayce. Tumango lang sila.

"Don't blame Ethan. They only want to help you"

"So Ethan tricked me para magbake?"

"Yes because gusto naming lahat na gumaan yang nasa loob mo!" -Ylona shouted back

"Unique. A person who doesn't know how to fight will never find her happiness" sabi sakin ni Jayce.

"What's the point of fighting kung alam ko namang talo na ko?" sagot ko sa kanila

"Kaya ibig sabihin susuko kana without even trying?!" tanong naman sakin ni Ylona.

"I'm tired! Nagawa ko na ang lahat para sa kanya, but he never recognized my efforts"

Nagulat ako kasi bigla akong sinampal ni Ylona.

"Ylona!" gulat na reaction ni Jayce at AC sa ginawa sakin ni Ylona.

"May ginawa ka ba talaga para sa kanya?! Ano?! You bake him cupcakes. Then what?!" sigaw ni Ylona sa akin.

Biglang tumulo ang luha ko. She doesn't understand me.

"Sabi mo he doesn't recognized your efforts?! Bakit pinaalam mo ba sa kanya?! I didn't know na ang isang Unicca Cyrich Bonifacio Garcia na pinsan ko ay isang duwag!! Patuloy parin niyang pagsigaw.

"Sasabihin ko na sa kanya kaso dumating yang Keren na yan sa buhay namin!"

"Then what?! Susuko kana?! Hahayaan mo ng mapunta dun sa impostorang palaka na yun si Darren?! Ni hindi nga niya kilala si Darren eh!  Mahal nga ba talaga niya si Darren tulad ng pagmamahal mo?! Ay teka. Mahal mo nga ba siya? Parang ang babaw lang ng nararamdaman mo sa kanya kasi parang wala kang paki kung kanino siya mapunta!"

Napaupo ako bigla. Ylona is right. Wala naman talaga akong nagawa para kay Darren eh. Ni hindi ko siyas pinaglalaban.

"Ate Unique tell him the truth" AC told me

"Believe in Darren. Kilala mo naman siya eh. Alam ko namang maniniwala siya sayo" I nod.

They're right. I need to tell him the truth. and it's up to him whether to believe me or not.
---------
A/N: Ang lamig dito sa DBC Rooooooom! HAHAHAHAHAHAHAHA 😂

I fell inlove with a fangirl (A Darren Espanto Story) (COMPLETED)Where stories live. Discover now