Chapter 48

991 32 2
                                    

ETHAN'S POV

1 week after

Nakalabas din si Unicca sa ospital 2 days after nangyare yung aksidente. Medyo maayos naman na yung lagay niya pero di pa siya gaanong nakakalakad ng maayos and hindi niya kayang magbend ng knee kung walang aalalay sa kanya.

This is the day. Ngayon na namin sisimulan yung plano. Yung plano para magkabati na si Darren at Unicca. Actually kasama sa plano yung pagpunta namin ng Star City.

Paano? Magbasa daw kayo sabi ni otor. Baka daw pagikwento ko agad, di niyo na babasahin yung story niya. Patapos na nga lang, di niyo pa tatapusin. HAHAHAHAHA. Djk.

Sa ngayon, pupuntahan ko si Unicca sa bahay nila para pagbake'in ng cupcakes.

*tok tok tok*

Binuksan yung pinto.

"Good morning tita" bati ko sa mommy ni Rein.

"Oh Ethan. Napadalaw ka?" -Tita Rein

"Magpapatulong lang po akong magbake sa kanya tita"

"Nasa kwarto pa siya Ethan e. Tulog pa ata. Or baka tinatamad lang tumayo"

"Pwede siyang puntahan sa kwarto niya tita?"

"Sure. May tiwala naman ako sayo e. Pakigising nalang din. Diba may lakad kayo mamaya?"

"Opo tita sa star city po"

"Mag iingat kayo dun ha?"

" Sige po"

Umakyat na ako at pumunta sa room niya. Tama nga si Tita Rein. Tulog na tulog pa si Unicca. Hay nako talaga tong babaeng to. 7 na pero tulog parin. Pero sabagay. Wala namang pasok kaya siguro nagtutulog mantika tong magandang nilalang na to. No wonder daming nagkakagusto dito. Isa na ko dun. PERO NOON YUN. May may mamay-ari ng ng 💚 ko ngayon eh. Naks! HAHAHAHA

Nilapitan ko siya at ginising.

"Unicca. Gising na"

"Hmmmmm"

"Uy Unicca gising na" niyuyugyog ko siya para magising siya.

"5 minutes"

"UNICCAAAAAAAA"

"Hmmm. An. noooo. baaaa. Inaant------ ETHAAAAAAAAAAN?!!!!!" lumaki yung mata niya at napatayo siya nung nakita niya ko.

"Hi Unicca!" I wave at her.

"Ano na namang ginagawa mo dito? Ang aga aga!!"

"May favor ulit sana ako. Hehehe"

Ano kayang magandang alibi para mapagbake ko siya?

"Ano na naman yun aber?" sabi niya habang nakapamewang.

May dalaw ba tong babaeng to?! Ang aga aga ang sungit sungit!

"Kase ganito yan. Diba you can bake?"

"Pagbebake'in mo na naman ako? Tsk" tumango naman ako at natawa sa inasta niya. Kala mo bata. HAHAHAHA

"Bakit na naman anong meron?" pagsusungit ni Unicca

"Naalala mo kung kanino ko ibinigay yung pinapabake ko noon?"

"Oo. Sa tita mo na uuwi ng abroad"

"Oo siya nga. Ganito kase yun. Natikman ng tita titahan ko yung cupcakes mo kasi may natira noon. Di nagkasya sa box na ipapadala ko sa tita kong umuwi ng abroad. Ayun nagustuhan niya. Tapos balak niyang ihanda yun sa birthday ng anak niya. Kaya ako nandito kasi magpapaturo ako sayo magbake. Para ako nalang daw magturo sa tita-titahan ko. Sayo daw sana kaso busy siya sa busy niya eh. Okay lang ba?" pagpapaliwanag ko.

"Hmmmmm. Okay. In one condition"

"Ano yun? Kahit ano gagawin ko!"

"Gusto ko ng magnum. DALAWAAAAA. HAHAHAHA. Nagcecrave ako eh. Pleaseeeeee?"

Parang bata talaga. Pagkain lang ang katapat. Di naman tumataba. Since parehas naman kaming mahilig sa pagkain, pagbibigyan ko siya.

"Okay okay. Walang problema. Mamaya nalang sa grocery store. Sabay nalang tayo papunta sa Star City. Andyan naman mga gamit ko. Makikiligo nalang ako mamaya pwede?"

"Oo na. Ano pabang magagawa ko eh andito kana. Tska para di na din maistorbo si kuya ver"

"So mag-ayos kana para makabili na tayo ng ingredients tska magnum mo"

3RD PERSON'S POV

Lumabas na ng kuwarto si Ethan at pumunta sa sala. Dun nalang siya naghintay habang naliligo at nag-aayos si Unicca Cyrich.

After 30 minutes, bumaba na si Unicca. She's swearing Ripped Jeans, Crop top, mandals and nakalight make up din. Nakalugay lang yung buhok niya kaya bumagay sa suot niya.

Maya-maya nag-paalam na sila sa Mommy ni Unicca para makabili na ng ingredients.

Walang kaalam alam si Unicca na may pinaplano sila Ethan para magkabati silang dalawa ni Darren. Yung lang kasi yung paraan na naiisip nila. Ang magpanggap na magpapaturo si Ethan magbake at ibibigay yung cupcakes sa tita niya pero ang hindi alam ni Unicca, pinabake lang pala siya para malaman na ni Darren ang totoo na siya talaga ang naglalagay ng cupcakes sa locker ni Darren at hindi ang impostorang Keren na yan.

Sana naman sa pagkakataong ito, matuloy na ang plano nila.
------
A/N: SORRY SA LATE UPDATE GUYS! HIRAP KUMONNECT SA WIFI DITO SA SCHOOL. ITO NA NGA LANG PAG-ASA KO, NAGLOLOKO PA. HAHAHAHA.

MALAPIT NA TALAGA MATAPOS TOOO. NAKAKAIYAAAAAAAQ. PANO NAAAA? HAHAHAHA. THANK YOU SA MGA NAGBABASA. I LOVE YOU GUUUUYS!

PLEASE DON'T FORGET TO CLICK THE STAR BUTTON. KAMSAHAMNIDA ↖(^▽^)↗

I fell inlove with a fangirl (A Darren Espanto Story) (COMPLETED)Where stories live. Discover now